พรพรหม อดีตผู้ร่วมก่อตั้งองค์กร New Dem ทีมงาน ชัชชาติ ลั่นผู้ว่าฯกทม. สามารถทำงานอิสระได้เต็มที่ แบบไม่ต้องเกรงใจใคร

ความเคลื่อนไหวการ เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ที่ตามกำหนดเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และ ส.ก. จะมีขึ้นในวันที่ 22 พฤษภาคม 2565 นั้น

ล่าสุด พรพรหม วิกิตเศรษฐ์ อดีตผู้ร่วมก่อตั้งองค์กร New Dem หรือ กลุ่มคนรุ่นใหม่พรรคประชาธิปัตย์ หนึ่งในทีมงาน ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครหมายเลข 8 ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำงานของผู้ว่าฯกทม. อิสระ ว่าจะสามารถร่วมงานกับคนอื่นได้หรือไม่ นั้น โดย นายพรพรหม ระบุถึงกรณีดังกล่าวว่า

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก พรพรหม วิกิตเศรษฐ์ – Pornphrom Vikitsreth

ในกรณีที่มีทีมงานผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.บางคนและบางพรรค ออกมาแสดงความกังวลว่า ผู้ว่าฯกทม.ที่ลงในนามอิสระ ไม่มีทีมส.ก. ของตัวเอง จะทำงานลำบาก หรือถึงขนาดบอกว่าจะทำงานไม่ได้เลย เพราะมาหัวเดียวกระเทียมลีบนั้น ผมมองว่าเป็นข้อสังเกตที่ยังขาดความรอบคอบ

ผมจำได้ว่าคุณพ่อเคยเล่าให้ฟังว่า สมัยท่านทำงานในตำแหน่งรองผู้ว่าฯกทม. ท่านพบว่ามีปัญหาหนึ่ง หรือข้อจำกัด กับการทำงานร่วมกันกับสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) บางคน ที่มาจากพรรคเดียวกัน นั่นคือเรื่องของ “ความเกรงใจ”

คนอื่นอาจมองว่า ผู้ว่าฯกทม. ในฐานะผู้บริหารสูงสุดของเมืองหลวง น่าจะมอบหมายและประสานงานกับบรรดา ส.ก.ได้ โดยเฉพาะ ส.ก.ที่มาจากพรรคเดียวกัน แต่ข้อเท็จจริงกลับไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะ ส.ก.บางคนอาจมีความคิดว่า เขามีส่วนสำคัญในการช่วยหาคะแนนในเขตมาให้กับตัวผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. จนได้รับชัยชนะ

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก พรพรหม วิกิตเศรษฐ์ – Pornphrom Vikitsreth

เหตุนี้ ผู้ว่าฯกทม. จึงไม่สามารถทำอะไรหรือได้รับความร่วมมือจาก ส.ก.ในทุกครั้ง ทำให้บางนโยบาย หรือการแก้ไขปัญหาบางเรื่องไม่ได้นำไปสู่การปฏิบัติ เพราะความเกรงใจต่อกัน

และแม้ผู้ว่าฯกทม.กับ ส.ก.จะมาจากพรรคเดียวกัน แต่ในข้อเท็จจริงเวลาปฏิบัติหน้าที่ มีบ่อยครั้งที่เห็นไม่ตรงกัน เพราะหากเอาประโยชน์ของประชาชนเป็นตัวตั้ง ตัว ส.ก. จะคำนึงถึงผลกระทบของประชาชนในเขตตัวเองเป็นหลัก ในขณะที่ผู้ว่าฯกทม.เอง จะคำนึงถึงภาพรวมทั้ง 50 เขตของกรุงเทพฯ

ขณะที่การทำงานร่วมกับ ส.ก.ที่อยู่ต่างพรรค หรืออยู่คนละทีม กลับพบว่า การเป็นอิสระต่อกันนี้ กลับทำให้เกิดข้อดีขึ้น มีกระบวนการตรวจสอบการทำงานกันและกันอย่างเข้มข้น ระหว่างฝ่ายบริหารกับสภาฯกทม. ทำให้ผลประโยชน์ตกไปอยู่ที่ชาวกรุงเทพฯแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย เพราะไม่ต้องเกรงใจหรือกลัวใคร

สรุปว่าผู้ว่าฯอิสระสามารถทำงานได้อย่างไม่ต้องเกรงใจใคร เอาผลประโยชน์ของประชาชนและความถูกต้องเป็นที่ตั้ง ส่วนส.ก.ที่มาจากพรรค กลุ่มต่างๆก็สามารถเข้ามาตรวจสอบได้ตามหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก พรพรหม วิกิตเศรษฐ์ – Pornphrom Vikitsreth

นอกจากนี้ในต่างประเทศก็มีตัวอย่างผู้ว่าฯอิสระที่จากพรรคการเมือง ไม่ได้มีฐานนักการเมืองท้องถิ่น เช่นนายไมเคิล บลูมเบิร์ก อดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก หรือ นางยุริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวในปัจจุบัน ที่ ทั้งคู่สามารถแสดงได้ถึงผลงานที่น่าชื่นชม

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก พรพรหม วิกิตเศรษฐ์ – Pornphrom Vikitsreth

ดังนั้น ผมไม่แน่ใจว่าทีมงานผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.ดังกล่าวได้พิจารณาเรื่องรายละเอียดการทำงานของ ผู้บริหารกทม. กับ ส.ก. อย่างรอบคอบแล้วหรือยัง ได้มองถึงมีข้อดี-ข้อจำกัดต่างๆแล้วหรือไม่ ก่อนที่จะพูดถึงเรื่องนี้ ถ้ายังก็ฝากพิจารณาข้อมูลที่ระบุในโพสต์นี้

แต่ถ้าหากมีเจตนาเป็นอย่างอื่น เพื่อให้ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.ที่ลงสมัครในนามอิสระ ที่ตั้งใจมาทำงาน ดูด้อยค่า ถือว่าเป็นการเมืองแบบเก่าๆ ที่ไม่สร้างสรรค์และไม่เป็นประโยชน์กับประชาชนเอาเสียเลย ขอให้หยุดวิชามาร เพราะคนเบื่อหน่ายเต็มทีและไม่เอาด้วยกับขบวนการเหล่านี้

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์

สำหรับ การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) จะมีขึ้นในวันที่ 22 พ.ค.65 เวลา 08.00-17.00 น. และกรณีหากไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ ต้องแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ก่อนและหลังวันเลือกตั้ง 7 วันคือ ก่อนวันเลือกตั้งระหว่างวันที่ 15-21 พ.ค.65 และหลังวันเลือกตั้งระหว่างวันที่ 23-29 พ.ค.65

อ่านข่าวอื่นเพิ่มเติม

ปลุกกระแส! ประมวลภาพกิจกรรม กทม. ประชาสัมพันธ์ เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. – ส.ก.

ไม่มีชื่อ – ชื่อผิด รีบแจ้งเขตก่อนเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. – ส.ก. เช็กชื่อที่นี่ผ่านออนไลน์

เปิดมาตรการเข้ม! กทม.เผยแนวทางเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ผู้ติดเชื้อโควิด-19

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

25 มีนาคม 2567 “ราหูอมจันทร์” วิธีไหว้แก้เคล็ดเสริมดวง เปลี่ยนลางร้ายเป็นดีได้

25 มีนาคม 2567 ราหูอมจันทร์ ครั้งแรกในรอบ 2 ปี ปรากฏการณ์ธรรมชาติที่มาพร้อมกับลางร้าย จะมีวิธีเสริมดวงชะตาอย่างไรได้บ้าง ไปดูกันเลย!

อำลาครั้งสุดท้าย! หนุ่ม ศรราม พาน้อง วีจิ ร่วมพิธีลอยอังคารคุณแม่

หนุ่ม ศรราม พาลูกสาว น้องวีจิ เข้าร่วมพิธีลอยอังคาร ส่งคุณแม่ไปหาคุณพ่อ เป็นอำลาครั้งสุดท้าย แฟนคลับต่างร่วมไว้อาลัยอย่างสุดซึ้ง

รู้ตัวแล้ว! สาวรัสเซีย โหด ถีบเจ้าของร้าน ท้อง 8 เดือน หลังโดนไล่ออกจากร้าน

ตำรวจเร่งตามตัว สาวรัสเซีย ไม่พอใจโดนไล่ออกจากร้าน ก่อนด่าหยาบคายพร้อม ถีบเจ้าของร้านท้องแก่ 8 เดือน ก่อนหนีหาย

เกิดอะไรขึ้น! หนูรัตน์ โพสต์คู่รถหรู ด้าน FC แห่คอมเมนต์ ระวังโดนหลอก ?!

เกิดอะไรขึ้น! หนูรัตน์ ออกมาโพสต์ภาพยืนพิงรถหรู BMW ในเฟซบุ๊กส่วนตัว แต่แฟนคลับต่างแห่คอมเมนต์เตือน ระวังตกเป็นเหยื่อ ?!

โฟกัสอะไรดี ?! ดาราดัง ปาช็อตว้าวคู่หอไอเฟล นุ่งบิกินีแซ่บสะเทือนปารีส

หู้ยยย! ดาราสาวชื่อดัง ปาช็อตว้าวคู่แลนด์มาร์คหอไอเฟล กับนุ่งบิกินีแซ่บสะเทือนกรุงปารีส บอกเลยงานนี้ไม่รู้จะโฟกัสอะไรดี ?

ลิงลพบุรี ยังระบาดหนัก! วิ่งตามรถ กระโดดแย่งของ ทำจยย.ล้มเจ็บ

เหิมหนัก! ลิงลพบุรี วิ่งตามรถขึ้นเบาะ กระชากถุงกับข้าว ทำรถจักรยานล้มได้รับบาดเจ็บ บริเวณพระปรางค์สามยอด
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า