นายกฯ พอใจเศรษฐกิจไทยปี 2564 เติบโตลุยฟื้นฟูประเทศ ดูแลปัญหาหนี้สิน

นายกรัฐมนตรี พอใจเศรษฐกิจไทยปี 2564 เติบโต 1.6% สูงกว่าคาด ย้ำเดินหน้าฟื้นฟูประเทศภาคท่องเที่ยว เร่งการลงทุนภาครัฐ ผลักดันส่งออก ดูแลปัญหาหนี้สินครัวเรือน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้รับรายงานข้อมูลเศรษฐกิจไตรมาสที่ 4/64 และทั้งปี 2564 จากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ว่าทั้งปี 2564 เศรษฐกิจไทยเติบโตได้ 1.6% ซึ่งสูงกว่าที่ สศช. ได้ประมาณการไว้ 1.2%

ทั้งนี้ การเติบโตในหลายส่วนก็เป็นผลจากมาตรการต่างๆ ของรัฐบาล เช่นการบริโภคของประชาชนที่ดีขึ้นจากที่รัฐบาลมีมาตรการเยียวยา แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย การบริโภคและลงทุนของรัฐที่เติบโตจากการเร่งรัดการเบิกจ่าย ภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวจากการทยอยเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวภายใต้มาตรการที่ปลอดภัย ควบคู่ไปกับการดูแลประชาชนทั้งด้านการป้องกันและรักษาจากโรคโควิด-19

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีพอใจกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2564 ซึ่งเป็นปีที่ประเทศไทยเผชิญกับแรงกดดันจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงเช่นเดียวกับทุกประเทศทั่วโลก โดยรัฐบาลได้พยายามทุกวิถีทางอย่างเต็มที่ในการดูแลชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนในช่วงเวลาที่ยากลำบาก

สำหรับปี 2565 ที่สภาพัฒน์ได้ประเมินว่าแนวโน้มเศรษฐกิจจะดีกว่าปีที่ผ่านมา ด้วยปัจจัยสนับสนุนหลายด้านแต่ก็ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังนี้ นายกรัฐมนตรีย้ำว่าในปี 2565 นี้รัฐบาลจะเดินหน้าอย่างเต็มที่ในการฟื้นฟูประเทศจากผลกระทบของโควิด-19 ควบคู่ไปกับการดูแลการแพร่ระบาดให้อยู่ในวงจำกัด

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha

โดยรัฐบาลจะรักษาแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวมาได้แล้วตั้งแต่ปลายปี 2564 ไม่ว่าจะเป็นการใช้จ่ายในครัวเรือน ที่จะมีการดูแลกลไกต่างๆ เพื่อไม่ให้กระทบต่อราคาสินค้าและค่าครองชีพของประชาชน แก้ไขปัญหาหนี้สินครัวเรือนให้ต่อเนื่อง ฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยว เร่งรัดการเบิกจ่ายภาครัฐทั้งส่วนของรายจ่ายประจำและการลงทุนให้เป็นไปตามเป้าหมาย ขณะที่การลงทุนเอกชนจะดำเนินนโยบายสนับสนุนทั้งการฟื้นตัวและลงทุนของนักลงทุนไทย และการดึงดูดลงทุนของต่างชาติ ตลอดจนการขับเคลื่อนการส่งออกที่ปีนี้จะยังคงได้รับผลบวกจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจต่างประเทศ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้มอบหมายกระทรวงการคลังและสศช. ในการเฝ้าติดตามประเด็นความผันผวนของเศรษฐกิจและตลาดการเงินโลกที่อาจเกิดขึ้นได้จากปัจจัยต่างๆ เช่น กรณีที่เกิดไวรัสกลายพันธุ์ นโยบายเศรษฐกิจของประเทศขนาดใหญ่ การดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารประเทศต่างๆ ที่เริ่มปรับตัวตามแนวโน้มเงินเฟ้อทั่วโลก ตลอดจนความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เกิดในบางพื้นที่ ทั้งนี้เพื่อเป็นข้อมูลให้รัฐบาลมีนโยบายที่สอดคล้องกับสถานการณ์ต่อไป

รัฐบาล ลั่น! จริงใจแก้ปัญหาค้ามนุษย์โรฮิงญา เล็งเอาผิดผู้อยู่เบื้องหลัง ไม่มีละเว้น

โควิด ระบาดหนัก! ประยุทธ์ สั่งเหล่าทัพเตรียมโรงพยาบาลสนาม รองรับผู้ป่วย

รัฐบาล ลั่น! จริงใจแก้ปัญหาค้ามนุษย์โรฮิงญา เล็งเอาผิดผู้อยู่เบื้องหลัง ไม่มีละเว้น

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ฮือฮา! อิงฟ้า ในบท แม่กุหลาบ เสิร์ฟท่าเกี่ยวผู้ชายเข้าหา ในละคร บางกอกคณิกา

ชาวเน็ตสุดฮือฮา เมื่อ อิงฟ้า วาระหะ จัดเต็มในบทบาท แม่กุหลาบ เสิร์ฟซีนร้อนรัก กระตุกผู้ช้ายเข้าหา ในละครเรื่อง บางกอกคณิกา EP.1

สลด! โชเฟอร์หนุ่มดับคาเบาะรถบรรทุก คาดอากาศร้อนเป็นเหตุ

ช่วยไม่ทัน! โชเฟอร์หนุ่มวูบ จอดรถข้างทางให้คนช่วย สุดท้ายดับสลดคาเบาะรถบรรทุก คาดอากาศร้อน-โรคประจำตัวกำเริบ

สายมูร่อนใบสมัคร ต้องมี “คาถาสมัครงาน” สวดไว้อุ่นใจกว่า!

สายมูสมัครงานยังไงให้ผ่านฉลุย! “คาถาสมัคร” สวดก่อนสัมภาษณ์ ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับคุณได้

4 วันเกิด ธุรกิจปัง! โชคลาภถามหา แต่มีเรื่องต้องระวัง!

อาจารย์เบิร์ด ธีรพงศ์ เผย ดวงพฤษภาคม 2567 : 4 วันเกิด ธุรกิจค้าขาย มีโอกาสประสบความสำเร็จสูง แถมมีเกณฑ์ได้โชคก้อนใหญ่

ด่วน! โปรดหลีกเลี่ยง 5 เส้นทาง ถังเก็บสารเคมีระเบิดที่มาบตาพุด

เทศบาลเมืองมาบตาพุดแจ้ง! หลีกเลี่ยงเส้นทางจราจร 5 เส้นทางจราจรรอบถังเก็บสารเคมี บริษัทมาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า