ประยุทธ์ ลั่นปลดล็อกกัญชา ยังไม่เสรี แนะเร่งสร้างการรับรู้ประชาชน

ประยุทธ์ นายกฯและ รมว.กลาโหม ลั่นปลดล็อกกัญชา ยังไม่ใช่เสรี 100 % แนะเร่งสร้างการรับรู้ประชาชน เนื่องจากพิษภัยกัญชายังมีอยู่

จากกรณีความกังวลของภาคประชาสังคมบางส่วนต่อการ ปลดล็อกกัญชา ในวันที่ 9 มิ.ย. 65 หลังจากก่อนหน้านี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยถึง นโยบายกัญชา ทางกระทรวงสาธารณสุข เน้นการใช้ประโยชน์ เพื่อสุขภาพและการแพทย์ ไม่ได้เน้นให้ใช้เพื่อ ความบันเทิง โดยยืนยันว่าปลดล็อกกัญชาเป็นยา เสริมสร้างสุขภาพที่ดีเป็นหลัก ส่วนการควบคุม เรามี พ.ร.บ.กัญชง กัญชา พิจารณาอยู่ในสภา ส่วนทางกรมอนามัย ก็เตรียมประกาศ มาควบคุมไม่ให้การใช้กัญชานั้น ก่อความรำคาญ

อนุทิน ชาญวีรกูล ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก อนุทิน ชาญวีรกูล

แต่ที่มีความจำเป็นจริง คือประชาชนต้องใช้กัญชาด้วยความเข้าใจ ทุกอย่างก็ต้องมีประโยชน์ มีโทษ ทำไมขายเหล้า ขายบุหรี่ได้ เหล้ากินมากไป ก็เกิดโทษอย่างมาก เหล้า บุหรี่ ไม่เกิดประโยชน์ แต่กัญชา มีประโยชน์ ทุกอย่างมีดีมีเสีย ก็ต้องเลือกใช้ส่วนที่มีประโยชน์ ขอให้ใช้อย่างเข้าใจ สิ่งที่ใช้แล้ว ก่อให้เกิดประโยชน์ เช่น เป็นส่วนผสมในการประกอบอาหการ เอามาใช้เป็นยา สมุนไพร เป็นเครื่องดิ่ม นี่คือสิ่งที่ควรได้รับการสนับสนุน ถ้ามันนอกเหนือจากนี้ ถ้าก่อให้เกิดความเมา ขาดสติ มันก็ไม่ใช่วัตถุประสงค์ของนโยบาย จากนี้ จะมี กฎหมายกัญชาออกมาควบคุม อย่างที่เรียน กลไกควบคุมที่ดีที่สุด คือความเข้าใจของประชาชน

ขณะที่เรื่องการปลูก และผลิตสินค้าในเชิงอุตสาหกรรม นายอนุทิน กล่าวว่า สนับสนุน เพราะเป็นการสร้างรายได้ให้คนไทย แต่จะทำแบบนั้นได้ต้องขออนุญาต ซึ่งก็มีคนทราบเรื่องนี้ เยอะมีการทำเรื่องขออนุญาตกันมากมาย ผู้ที่ต้องการใช้ประโยชน์จากกัญชา เขาศึกษามาดี หาช่องทางถูกกฎหมาย และถ้า อย.ขึ้นทะเบียนแล้ว ก็เท่ากับผลิตภัณฑ์นั้นปลอดภัย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก ไทยคู่ฟ้า

จากประเด็นการปลดล็อกกัญชา ดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เผยว่า ในที่ประชุมครม. มีการหารือถึงการปฏิบัติตัวของประชาชนและบังคับใช้กฎหมายกรณีกัญชา กัญชง ถูกถอดออกจากบัญชียาเสพติดประเภทที่ 5 ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. 65 นี้ เป็นต้นไป เฉพาะการปลูก เสพ สูบ บริโภค สามารถทำได้ถูกกฎหมาย

โดยรัฐบาลจะมีการตั้งคณะทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ รวมถึงภาคประชาชน เพื่อกำกับดูแล บูรณาการนโยบายพืชกัญชา และกัญชง และต้องสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนเพื่อความเข้าใจเรื่องกัญชา อีกทั้งจะมีกฎหมายใหม่ที่อยู่ระหว่างการเสนอร่างพ.ร.บ.กัญชา ต่อสภา เพื่อกำหนดรายละเอียดต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก ไทยคู่ฟ้า

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ เผยว่า ปลดล็อกกัญชา ยังไม่สามารถจะทำได้อย่างเสรีแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ เนื่องจากพิษภัยกัญชายังมีอยู่ ซึ่งบางเรื่องรัฐจำเป็นต้องควบคุมเกี่ยวกับพฤติกรรมการสูบ เช่น การสูบต้องไม่ก่อความรำคาญกับผู้อื่น หรือ สูบแล้วขับรถอาจผิดกฎหมาย เช่นเดียวกับการดื่มแอลกอฮอล์ที่เมาแล้วไม่ขับ ขณะทื่การใช้ช่อ ดอก มีสารเสพติดต้องระมัดระวัง และห้ามจำหน่ายแก่เด็ก รวมถึงการผลิตจำหน่ายต้องมีการเสียภาษี

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก อนุทิน ชาญวีรกูล

อย่างไรก็ตาม จะมีกฎหมายใหม่เพื่อกำหนดรายละเอียดต่อไป ปัจจุบันเราอยู่ระหว่างการเสนอร่างพ.ร.บ.กัญชา ต่อสภา ยังคงต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร

อ่านข่าวอื่นเพิ่มเติม

แฮปปี้! ประยุทธ์ ปลื้มนักเรียนร้องเพลงให้ฟัง ลั่นประเทศไทยคือบ้านเกิดเมืองนอน

ชัชชาติ ประสานกรมราชทัณฑ์ เสนอผู้ต้องขัง 1,000 คน ขุดลอกท่อ กทม.

ทบ. แจงงบกว่า 7 ล้าน ปมตรวจ GT 200 ชี้เป็นการตั้งงบประมาณล่วงหน้า

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เช็กดวงรายวัน ประจำวันศุกร์ ที่ 26 เมษายน 2567

ดูดวงรายวัน ดวงวันนี้ 26 เมษายน 2567 ดวงประจำวันเกิด ฤกษ์ดี สีมงคล โดย อาจารย์ อรุณวิชญ์ วงศ์จตุพัฒน์ ผ่านแฟนเพจ มหามงคล.คอม

เบลเล่ จิรัชญา เคลียร์แล้ว! หลังเป็นสาวถูกโยง กันสมาย แฉ ออกัส

เบลเล่ จิรัชญา ออกมาเคลียร์แล้ว! หลังเป็นสาวในเหตุการณ์ ถูกโยงปมร้อน กันสมาย ชนกันต์ แฉ ออกัส วชิรวิชญ์ 

ชาวบ้านวิ่งหนีตาย! สารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ที่อุดรฯ

โรงน้ำแข็งอุดรฯ ระเบิด ชาวบ้านแสบตาจมูก หนีตายออกจากพื้นที่ พบถังแอมโมเนียรั่ว คาดอากาศร้อนสะสมติดต่อกันหลายวัน

รวบ! ผู้บริหาร บ.ดัง ระดับโลกสาขาไทย เมากร่างถีบหน้ารอง ผกก.

โหดเกิ๊น! สาวใหญ่ผู้บริหารบริษัทระดับโลก ขับเบนซ์เมาแอ๋ ก่อนถูก ตร.เรียกตรวจ หัวร้อนกระโดดถีบหน้ารองผกก.

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า