ลือกตั้งท้องถิ่น นาย ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการ คณะก้าวหน้า และเยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า ร่วมพูดคุยสถานการณ์การเมืองท้องถิ่นที่ จ.ลำปาง หลังจากนั้นทั้งสองได้ทำกิจกรรมแจกหน้ากากอนามัยที่ตลาดบ้านสามัคคี โดยมีประชาชนเข้ามาทักทายและขอถ่ายภาพเป็นจำนวนมาก

เยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า กล่าวว่า “ในส่วนของการเลือกตั้งท้องถื่นที่คณะก้าวหน้าตั้งใจจะเดินหน้า เราจะทำโดยยึดหลักสองช้อ คือไม่ซื้อสิทธิซื้อเสียง และจะไม่ใช้อิทธิพลกลุ่มการเมืองเดิมในการรณรงค์เลือกตั้งท้องถิ่น นโยบายหลักๆ ที่สำคัญของท้องถิ่นที่คณะก้าวหน้าได้เคยวางแนวนโยบายไว้ตั้งแต่สมัยเป็นพรรคอนาคตใหม่ ได้แก่ การขนส่งสาธารณะ การจัดการขยะ สิ่งแวดล้อม การกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน เช่น การพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชน นำเอกลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ออกมาสร้างงานสร้างรายได้ เหล่านี้คือสิ่งที่เราจะนำมาศึกษาต่อและปรับให้สอดคล้องกับแต่ละท้องที่ เพื่อผลิตนโยบายร่วมกันใช้รณรงค์ในการเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศ”

ปิยบุตร แสงกนกกุล อธิบายว่า ประเทศไทยเริ่มมีความคิดเรื่องกระจายอำนาจชัดเจนขึ้น โดยมีกฎหมายที่สำคัญคือรัฐธรรมนูญ 2540 หมวด 9 ว่าด้วยการปกครองส่วนท้องถิ่น ได้วางหลักการพื้นฐานเรื่องการกระจายอำนาจไว้เรียบร้อย จากนั้นมีการออกกฎหมายให้รายละเอียดใน พ.ร.บ.กําหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอํานาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งระบุว่าจะต้องโอนอำนาจหน้าที่ บุคลากร งบประมาณ ตามเวลาที่กำหนด ปรากฎว่ายังเหลือปัญหาคือยังโอนงาน โอนเงิน โอนคน มาให้การปกครองส่วนท้องถิ่นมาให้ท้องถิ่นไม่สมบูรณ์ตามที่ตั้งใจไว้

จนกระทั่งการเมืองระดับชาติส่งผลมาถึงชีวิตของคนในท้องถิ่นหลังรัฐประหาร 19 ก.ย. 49 การปกครองโดยเผด็จการทหาร ขึ้นชื่อว่าเผด็จการก็ไม่อยากแบ่งอำนาจให้ใคร อยากรวมอำนาจไว้ที่ตนเอง ดังนั้นรัฐบาลเผด็จการทหารก็ทำให้การกระจายอำนาจที่เคยพูดเคยฝันกันต้องสะดุดหยุดลงทันที เลวร้ายมากขึ้นไปอีกเมื่อเจอรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 คราวนี้ไม่ได้ทำให้การกระจายอำนาจเพียงหยุดลง แต่ถอยหลังเข้าคลองเลย

วันนี้มันกลับตาลปัตรเพราะเราต้องมานั่งเถียงกันว่าเมื่อไหร่จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่น หากเรามาพิจารณาดูว่าครั้งสุดท้ายที่คนลำปางไว้เลือกนายก อบจ. ครั้งสุดท้ายคือเมื่อไหร่ ต้องก่อนปี 57 แน่ๆ นับไปมาเกือบสิบปีคนท้องที่ไม่ได้กากบาทเลือกคนที่บริหารงานในท้องถิ่นเลย แล้วผู้บริหารท้องถิ่นลำปางตอนนี้มาจากไหน หลายคนก็คือข้าราชการประจำที่รักษาการนั่นเอง

“จนตอนนี้เรายังไม่รู้เลยว่าจะได้เลือกตั้งท้องถื่นเมื่อไหร่ การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ จะเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งแรกในรอบเกือบทศวรรษ แต่ผมเชื่อว่าหมดข้ออ้างที่จะอ้างอีกต่อไปแล้วว่าทำไมถึงมีการเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ได้ ดังนั้นช้าเร็วต้องมีการเลือกตั้งท้องถิ่นแน่นอน ขอให้ทุกท่านติดตามการรณรงค์เลือกตั้งท้องถิ่นของคณะก้าวหน้าต่อไป เราจะทวงคืนอำนาจกลับมาที่ท้องถิ่น วิธีคิดของรัฐบาล คสช. มองท้องถิ่นเป็นมือไม้กลไกของพวกเขา ในขณะที่พวกเราคณะก้าวหน้าเรามองท้องถิ่นว่าเป็นเรี่องของคนในพื้นที่ที่จะต้องตัดสินใจเลือกผู้บริหารมาใช้งบประมานจัดทำบริการสาธารณะเพื่อคนลำปาง และตอบสนองความต้องการของท้องที่ให้ได้มากที่สุด” ปิยบุตร กล่าว

นอกจากนี้ เลขาธิการคณะก้าวหน้ายังกล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลติดตามการเดินทาง เฝ้ารอถ่ายภาพที่เวทีกิจกรรม และนำกล้องวงจรปิดมาติดบริเวณรอบๆ ว่า “ถ้าผมและทืมงานเที่ยวติดตามสอดส่องผู้กำกับ สารวัตร นายพล หรือ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ว่าวันหนึ่งไปทำอะไรพวกท่านจะรู้สึกอย่างไร แต่ทำไมเจ้าหน้าที่จึงติตดามผมทุกครั้งเวลาไปต่างจังหวัด ถึงวันนี้ผมยังไม่ทราบเลยว่าใช้อำนาจตามกฎหมายใด

นี่ไม่ใช่เรื่องรักษาความปลอดภัยตามที่อ้างกัน เพราะมาถึงก็ตั้งกล้องถ่ายวิดิโอ ถ่ายภาพทะเบียนรถของผู้มาร่วมงาน เหมือนเล่นสงครามจิตวิทยา เมื่อผมออกจากพื้นที่ก็ไล่โทรสอบถามว่าใครเป็นคนจัดงาน ถามว่าเจ้าอาวาสอนุญาตให้จัดงานไหม นักศึกษามาจากไหน กรณีนี้จะมาอ้างว่า ‘ถ้าไม่ได้ทำผิด จะกลัวทำไม?’ ไม่ได้ การถามแบบนี้คือกลับตาลปัตรชัดๆ ต้องถามกลับไปที่เจ้าหน้าที่ต่างหากว่า ผมมีเสรีภาพ ไม่ใช่หน้าที่ของหน่วยงานราชการฝ่ายความมั่นคงที่จะต้องมาตามทุกฝีก้าว แทนที่จะถามว่า ‘ไม่ได้ทำอะไรผิด จะกลัวทำไม’ ต้องถามกลับต่างหากว่า ‘เจ้าหน้าที่และผู้บังคับบัญชาผิดปกติหรือเปล่าที่สั่งให้ตามผม’ ทุกวันนี้เป็นแบบนี้แล้ว หลายเรื่องที่ผิดปกติในประเทศไทย ถูกทำให้กลายเป็นเรื่องปกติไป”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า