พรรค ก้าวไกล เสนอแก้รัฐธรรมนูญ 5 มาตรา ปิดสวิทช์ ส.ว. – ล้างมรดกบาปรัฐประหาร – เปิดทางร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยเพจทางการพรรค ระบุว่า วิกฤตการณ์เมืองและเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในประเทศไทยภายใต้การบริหารของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จนทำให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา ประชาชน ออกมาใช้เสรีภาพในการชุมนุมเรียกร้องต่อรัฐบาลกันหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

ครม.ไฟเขียวต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน ปลดล็อกห้ามชุมนุม

ก่อนหน้านี้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้เคยอภิปรายไว้ในสภา โดยมีข้อเสนอด้วยกัน 5 ข้อคือ 1.ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 2.ทบทวนคดีความทางการเมืองที่ผ่านมา 3.หยุดคุกคามประชาชน 4.นายกรัฐมนตรีต้องลาออก 5. แก้ไขรัฐธรรมนูญโดยจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากการเลือกตั้ง โดยไม่กำหนดคุณสมบัติการศึกษา กำหนดเพียงให้อายุ 18 ปีขึ้นไป โดยข้อเสนอทั้ง 5 ข้อนี้จะเป็นบันไดในการแก้ไขวิกฤตการเมือง

อย่างไรก็ตามเพื่อไม่ให้เป็นใบอนุญาตให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ซื้อเวลาต่อไป และเพื่อให้ประเทศไทยไม่ถึงทางตัน พรรคก้าวไกลจึงเสนอทางออกเพิ่มเติมให้แก่สังคมเพื่อฝ่าวิกฤตการณ์ของประเทศที่สามารถทำได้เลยหากสถาบันการเมืองต่างๆมีความจริงใจและจริงจัง โดยเสนอข้อเรียกร้อง 3 ข้อคือ 1.เปิดให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.) ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชนทั้งหมด โดยไม่กำหนดวุฒิการศึกษาและมีอายุ 18 ปีขึ้นไป 2.ให้มีการยกเลิกบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 269-272 ซึ่งมีผลทำให้ยกเลิก ส.ว. ชุดปัจจุบันที่มาจากการแต่งตั้งของ คสช. ซึ่งจะทำให้ในอนาคต ส.ว. ทั้ง 250 คน จะไม่สามารถมีส่วนในการเลือกนายกรัฐมนตรีอีกต่อไป 3.ยกเลิกบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตรา 279 เรื่องการรับรองให้บรรดาประกาศ คำสั่ง คสช. และคำสั่งของหัวหน้า คสช. ชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ซึ่งถือเป็นการปลดล็อกและนำไปสู่การเปลี่ยนผ่านทางการเมืองอย่างสันติ

โดยถ้าจะหาฉันทามติท่ามกลางความขัดแย้งแบบนี้ จะไม่มีทางทำได้เลยถ้าไม่ได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่จะต้องมาจากประชาชน อีกทั้งยังจำเป็นต้องมีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.)ที่จะต้องมาจากการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชน และสามารถสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนได้อย่างแท้จริง รวมทั้งต้องเป็นการรวบรวมประชาชนทุกฝ่าย ทุกความใฝ่ฝัน ทุกปัญหา ทุกความขัดแย้ง แล้วมาตกลงกันเพื่อสร้างฉันทามติของประชาชน ในนามของรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

อย่างไรก็ตาม รัฐธรรมนูญปี 2560 ได้เพิ่มเงื่อนไขวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ยุ่งยากมากขึ้นและ ส.ว.คือตัวแปรสำคัญในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดย ส.ว.ตามมาตรา 269 มาจากการเลือกของ คสช. ซึ่งไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชนและไม่ได้มีจุดยึดโยงใดกับประชาชนเลย ทำให้ขาดความชอบธรรมตามระบอบประชาธิปไตย และกลายเป็นสถาบันการเมืองที่เป็นกลไกการสืบทอดอำนาจของ คสช. ทั้งยังเป็นอุปสรรคขัดขวางและเป็นการบ่อนทำลายระบอบ ประชาธิปไตยที่ลงหลักปักฐานในประเทศไทย รวมทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้นด้วย โดยมาตรา 269-278 เป็นบทเฉพาะกาลที่เกี่ยวกับ ส.ว. เป็นหลักเกณฑ์วิธีสรรหา ส.ว. ชุดแรกจาก คสช. ตลอดจนอำนาจหน้าที่ของวุฒิสภาเกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศ และการให้ ส.ว. เข้ามาร่วมโหวตนายกรัฐมนตรี จึงเสนอให้มีการยกเลิกมาตรา 269 – 278 นี้

นอกจากนี้ แม้จะมีการยกเลิกประกาศและคำสั่งของ คสช. แต่ผลของประกาศและคำสั่งในรอบ 5 ปีที่ผ่านมาจะยังมีอยู่เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 279 เขียนรับรองให้ประกาศคำสั่ง คสช. ชอบด้วยรัฐธรรมนูญทุกประการ และไม่ได้เป็นการรับรองแค่ประกาศคำสั่งเท่านั้น แต่ยังรับรองไปถึงการกระทำที่เกี่ยวเนื่องกันด้วย ดังนั้นมาตรา 279 จึงทำให้การใช้อำนาจของ คสช. อยู่เหนือรัฐธรรมนูญ จึงต้องทำการยกเลิกมาตรานี้

ครม. ไฟเขียว เศรษฐพุฒิ ผู้ว่าฯแบงก์ชาติคนใหม่แทน วิรไท

บิ๊กตู่ ห่วงม็อบชนม็อบ กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลทุกฝ่าย ไม่อยากให้ลุกลามบานปลายกลับสู่วังวนเดิม

ข้อเสนอของพรรคก้าวไกลไม่ใช่เป็นใบอนุญาตเพื่อต่ออายุและยืดอายุให้รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่พรรคเห็นว่าหากการเลือกตั้งใหม่ภายหลังจากที่ยกเลิกอำนาจ ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้งโดย คสช.แล้วโดยการยกเลิกบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ 5 มาตรานี้ได้ จะสามารถนำไปสู่การได้รัฐบาลที่มาจากเจตจำนงของประชาชนที่แท้จริงโดยจะส่งผลให้ ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้งของ คสช. จะไม่สามารถเข้ามาร่วมโหวตนายกรัฐมนตรีคนใหม่ได้ และจะเป็นการลบล้างผลพวงของการรัฐประหารทั้งบรรดาประกาศ คำสั่ง คสช. และคำสั่งของหัวหน้า คสช.ทั้งหมดด้วย

และเพื่อดำเนินการให้เห็นผลเป็นรูปธรรม หลังจากนี้พรรคก้าวไกลจะนำข้อเสนอนี้ในรูปแบบของร่างพระราชบัญญัติแก้ไขรัฐธรรมนูญไปหารือกับ ส.ส. ทั้งจากพรรคร่วมฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลเพื่อรวบรวมรายชื่อให้มีมากเพียงพอตามกฎหมายเพื่อให้ที่ประชุมร่วมของทั้ง ส.ส. และ ส.ว. พิจารณาต่อไป

#ก้าวไกล #ประชุมสภา #ปิดสวิตช์สว #สวมีไว้ทำไม #แก้รัฐธรรมนูญ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า