อนาคตใหม่ เผย เอกสารลับ กกต. ผิดขั้นตอนกฎหมาย – ยัดความผิด

กระเหี้ยนกระหือรือยุบ อนาคตใหม่ ! เผยเอกสารลับ กกต. หลุด “คดีเงินกู้พรรค” ทำผิดขั้นตอนกฎหมาย – ยัดความผิด พบพิรุธ กรรมการสอบ 2 ทั้งคณะเคาะไม่ฟ้อง แต่ กกต. ไม่จบ เพิ่มข้อหา-ชงเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค

10 มค. 63 เพจ พรรคอนาคตใหม่ – Future Forward Party ได้โพสต์ข้อความว่า กระเหี้ยนกระหือรือยุบอนาคตใหม่! เผยเอกสารลับ กกต. หลุด “คดีเงินกู้พรรค” ทำผิดขั้นตอนกฎหมาย – ยัดความผิด พบพิรุธ กรรมการสอบ 2 ทั้งคณะเคาะไม่ฟ้อง แต่ กกต. ไม่จบ เพิ่มข้อหา-ชงเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค

ก่อนหน้านี้ ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้ออกมาเปิดประเด็นการข้ามขั้นตอนทางกฎหมายในการดำเนินคดีกับพรรคอนาคตใหม่คดีนี้ไปแล้วครั้งหนึ่ง แต่ครั้งนั้นเขาพูดในฐานะผู้ที่ถูกกล่าวหาที่ กกต. ไปยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ที่ข้ามขั้นตอน ไม่มีการไต่สวนและแจ้งข้อกล่าวหาในชั้น กกต. ตามที่กฎหมายกำหนด

อนาคตใหม่

แต่ในวันนี้ เอกสาร “ลับ” ของ กกต. เปิดเผยขั้นตอนการดำเนินการในชั้น กกต. อย่างชัดเจนแจ่มแจ้ง แต่ก็ยิ่งยืนยันผูกมัด กกต. ว่า “ลัดขั้นตอน-ทำผิดกฎหมาย-กระเหี้ยนกระหือรือ”

เพราะเมื่อ กกต. รับคำร้องจากศรีสุวรรณ จรรยา และสุรวัชร สังขฤกษ์ ว่าอนาคตใหม่ทำผิดมาตรา 66 ที่กล่าวหาว่าธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ให้พรรคอนาคตให่กู้เงินนั้น ถือเป็นการบริจาคเงินมูลค่าเกิน 10 ล้านบาทต่อปี อันเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 66 ตามกฎหมายพรรคการเมือง (โดยโทษคือจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนพรรคการเมืองอาจโดนปรับไม่เกิน 1 ล้านบาทและถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหาร 5 ปี แต่สังเกตให้ดีว่าไม่มีโทษ “ยุบพรรค”)

หลังจากนั้น กกต.ได้ให้คณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน คณะที่ 13 รับหน้าที่ดำเนินการต่อ แต่เมื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวนทั้งหมดแล้ว “มีความเห็นเป็นเอกฉันท์ เห็นควรยกคำร้อง” โดยเจ้าหน้าที่ กกต. หลายคนให้เหตุผลตรงกันว่า แม้พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินจากธนาธรจริง ทว่าการกู้ยืมไม่ใช่รายได้ แต่เป็นหนี้สิน และพรรคการเมืองก็สามารถกู้เงินได้ตามกฎหมาย โดยอดีตที่ผ่านมา ก็มีพรรคการเมืองทำเช่นนี้หลายพรรค

และเมื่อคณะแรกยกร้อง ไม่เอาผิดอนาคตใหม่แล้ว เรื่องทั้งหมดควรจบแค่นี้ แต่ กกต. ยังไม่จบ เพราะได้มีการส่งสำนวนการสืบสวนของสำนักสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย สำนวนที่ 18 โดยคณะนี้ก็เหมือนคณะที่แล้ว สำนักสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัยออกมาก็ “เห็นควรยกคำร้อง” ด้วยเหตุผลและข้อเท็จจริง เช่นเดียวกันกับคณะก่อน

แต่ กกต. ก็ยังไม่จบอีก ได้สั่งตั้งให้คณะอนุกรรมการวินิฉัยชี้ขาดปัญหาหรือข้อโต้แย้งพิจารณาอีก โดยอ้างว่าเพื่อให้การพิจารณาสำนวนของ กกต. “เป็นไปอย่างรอบคอบ” โดยในการพิจารณาครั้งนี้ คณะอนุฯ มีเสียง 3 ต่อ 2 ว่าอนาคตใหม่กู้เงินเป็นการทำผิดมาตรา 66 ตามที่มีผู้ร้องเข้ามา จึงเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งตัดสิทธิ์เลือกตั้งของหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหาร 5 ปี และริบเงินส่วนที่เกินกว่า 10 ล้านบาทให้เป็นของแผ่นดิน

ที่เล่าข้างต้นมาก็ว่าแย่แล้ว แต่เมื่อนำข้อเสนอของคณะอนุฯ ไปพิจารณา กกต. คณะใหญ่กลับมีมติ 5 ต่อ 2 ให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ว่าทำผิดมาตรา 62,66 และ 72 และศาลรัฐธรรมนุญก็รับคำร้องยุบพรรคอนาคตใหม่ของ กกต. ซึ่งถ้าสังเกตดีๆ ตรงนี้จะพบว่ามีมาตรา 72 เพิ่มเข้ามาจาไหนก็ไม่ทราบ แต่คงเป็นเพราะมาตรา 72 มีโทษถึง “ยุบพรรค” โดยมาตรา 72 กล่าวไว้ว่าห้ามมิให้พรรคการเมืองรับเงินโดยรู้หรือควรรู้ว่าได้มาไม่ชอบด้วยกฎหมาย

แต่ตรงนี้คือปัญหา ที่ว่า กกต. อยู่ๆ ไม่สามารถเพิ่มข้อกล่าวหาว่าผิดมาตรา 72 เพิ่มขึ้นได้ เพราะตามกฎหมาย จะต้องดำเนินการไต่สวนและแจ้งข้อกล่าวหาใหม่ทั้งหมด เรียกได้ว่าต้องเริ่มต้นกระบวนการใหม่ทั้งหมด แต่ตรงนี้ กกต. กลับลัดกฎหมายไป รวมถึงยังใช้สำนวนการไต่สวนของคณะก่อนหน้านี้ที่ทำมาตรา 66 มาเอาผิดในมาตรา 72 ด้วย ซึ่งถือว่าผิดกฎหมายว่าด้วยขั้นตอนการดำเนินการของ กกต. เช่นกัน

เอกสารลับที่หลุดออกมาสู่สาธารณชนนั้น ถ้าเป็นความจริง กกต. ก็มีอาจมีความผิดกฎหมายอาญา มาตรา 157 ที่ใช้อำนาจ ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยปิยบุตรเปิดเผยว่าตนจะขอให้ศาลรัฐธรรมนูญเปิดกระบวนการไต่สวนและเรียกพยานเอกสารชุดนี้ทั้งหมดเข้าพิจารณาในชั้นศาลรัฐธรรมนูญด้วย เพื่อจะได้รู้ว่า กกต. ทำผิดขั้นตอนจริงหรือไม่ ซึ่งขณะนี้เราไปฟ้องศาลอาญาแผนกคดีทุกจริตประพฤติมิชอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หากพิสูจน์แล้วว่า กกต. มีเจตนากลั่นแกล้งพรรคอนาคตใหม่จริง โทษคือติดคุก

ดังนั้น อยากถาม กกต. ดังๆ ว่า “ท่านยังมียางอายอยู่หรือไม่???”

ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในสำนักงาน กกต. เราขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ยังยืนอยู่ข้างความถูกต้องแม้ว่าการยืนหยัดพูดความจริงนั้นอาจต้องทำให้เราเดือดร้อนแค่ไหนก็ตาม และเราขอเชิญชวนให้ท่าน ออกมาพูดความจริงว่าท่านถูกกดดันอะไรบ้าง มีความอึดอัดอะไรบ้าง เพื่อให้สาธารณชนได้รับทราบความจริงอันทุเรศทุรังนี้เสียที…

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก https://www.facebook.com/FWPthailand

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี

ป๊ายปาย เตรียมพร้อมงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวง นุ๊ก ธนดล

ป๊ายปาย โอริโอ้ เตรียมพร้อมจัดงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวงคู่เฟื่อนรัก นุ๊ก ธนดล งานนี้บอกเลยแฟนๆ อดใจรอกันไม่ไหว

‘คิมแทรี’ จากเรื่อง ‘Revenant’ คว้ารางวัลทรงเกียรติระดับโลกกลับบ้าน!

นักแสดงสาว “คิมแทรี” คว้าเหรียญทองเดงจากซีรีส์สุดลี้ลับเรื่อง ‘Revenant’ ในงาน ‘2024 Newyork TV & Film Awards’
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า