เสริมสุข แจงปม วันเฉลิม ถูกอุ้มหายที่กัมพูชา คาดขาดความรู้เรื่องการเมืองระหว่างประเทศ

เสริมสุข กษิติประดิษฐ์ หรือเป๊บซี่ ผู้สื่อข่าวอาวุโส  โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงความแตกต่างระหว่างกลุ่มนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่ต้องลี้ภัยอยู่ในกัมพูชา อย่างนายจักรภพ เพ็ญแข และนายกี้ร์ อริสต์มัน กับการหายตัวไปของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หรือ ต้า ซึ่งนายเสริมสุขบอกว่านายจักรภพและกี้ร์ อริสต์มันลี้ภัยในกัมพูชา และปฏิบัติตนภายใต้เงื่อนไขที่ทางกัมพูชากำหนด คือต้องยุติการเคลื่อนไหวทางการเมืองในกัมพูชาทั้งหมด หากผิดเงื่อนไขไปจากนี้ก็จะไม่มีการรับประกันความปลอดภัย

คาดว่านายวันเฉลิมยังขาดความรู้เรื่องเงื่อนไขดังกล่าว จึงอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาถูกอุ้มหายไปได้ โดยในโพสต์ดังกล่าวนายเสริมสุขได้อธิบายอย่างละเอียดดังนี้  

โดยมีเนื้อหา ว่าความแตกต่างของการอยู่เป็นกับอยู่ไม่เป็น….ทั้งจักรภพ เพ็ญแข และ กี้ร์ อริสต์มัน หลบซ่อนตัวในกัมพูชามายาวนาน ภายใต้เงื่อนไขที่ทางกัมพูชาแจ้งให้ทราบต้องยุติการเคลื่อนไหวทางการเมืองในกัมพูชาทั้งหมด ผิดจากเงื่อนไขนี้ขอไม่รับประกันความปลอดภัย  หากอยู่เป็น อยู่เฉยๆนิ่งๆจะไม่มีการส่งตัวคืนให้ทางการไทยจากที่ถูกร้องขอ ต่างจากวันเฉลิม เด็กน้อยที่อยู่ไม่เป็นขาดความรู้ความเข้าใจต่อการเมืองระหว่างประเทศไทยกัมพูชาจนเกิดเหตุการณ์อุ้มหาย 

ความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงไทยกับสามประเทศอินโดจีน แนบแน่นหลังคสช.เข้ามาบริหารประเทศ ต่อเนื่องยาวมาถึงรัฐบาลเลือกตั้งของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในช่วงคสช.ทางการสปป.ลาวให้ความร่วมมืออย่างดีเยี่ยมจากการร้องขอของฝ่ายไทย ต่อการเคลื่อนไหวที่กระทบความมั่นคงในฝั่งลาวจากกลุ่มแดงสยาม ของนายสุรชัย แซ่ด่าน และกลุ่มสหพันธรัฐไทย ลุงสนามหลวง ชูชีพ ชีวสุทธ์  ที่หายสาบสูญจากช่วงต้นปี 61 หลังทางการลาวเตือนให้ยุติการเคลื่อนไหวในฝั่งลาว ที่จะกระทบความสัมพันธ์กับรัฐบาลไทย แต่นายสุรชัย และลุงสนามหลวงยังเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องจนเกิดปฏิบัติติการอุ้มหายจากกกล.นิรนาม

ข่าวฟังว่าเป็นมือพิฆาตกลุ่มไซหลุนจากลุ่มน้ำแยงซีเกียง การอุ้มในฝั่งลาวหากทางการลาวไม่ไฟเขียวเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยาก เมื่อว่ากล่าวตักเตือนแล้วไม่ฟังต้องรับผิดชอบเองกับสิ่งที่เกิดขึ้น จนวันนี้ยังไม่มีใครพบตัวสองแกนนำล้มเจ้าแบ่งแยกดินแดน ส่งผลให้กลุ่มไฟเย็น112 ที่อยู่ในลาวต้องขอหลบหนีต่อไปฝรั่งเศส หลังทางการลาวไม่ให้หลบลี้ภัยในฝั่งลาว เพราะไม่ต้องการให้กระทบความสัมพันธ์ที่มีกับไทย

กรณีวันเฉลิม เมื่ออยู่ไม่เป็นเลยเกิดกรณีอุ้มหายตามมา  หากอยู่เป็นฟังคำตักเตือนของทางการกัมพูชา อย่างกี้ร์ และจักรภพ อาจไม่พบชะตากรรมอย่างที่เกิดขึ้น  ใช้คอนโดที่พักในกรุงพนมเปญ เคลื่อนไหวปล่อยข่าวเฟคนิวส์ ผ่านเฟสอวตารหลายเฟส (ฝ่ายcyber IT ตรวจพบชื่ออวตารหลายเฟสที่ปล่อยข่าวเฟคนิวส์ มีที่มาเดียวกันกับนายวันเฉลิม) ถูกทางการพนมเปญตักเตือนหลายครั้งให้ยุติการกระทำลักษณะดังกล่าว เป็นที่ทราบดีผู้นำฮุนเซน ของกัมพูชาเคยประกาศห้ามการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลไทยในกัมพูชา ซึ่งเป็นเหตุผลที่ไฟเย็น112 เลือกที่จะไม่ไปปักหลักหลบซ่อนตัวต่อที่กัมพูชา

ปฏิบัติติการอุ้มหายที่เกิดขึ้นทำในช่วงพลบค่ำกลางกรุงพนมเปญ ต่อหน้าผู้คนจำนวนมาก หากไม่ได้ไฟเขียวจากเจ้าบ้านยากที่จะเกิดขึ้นได้ การออกมาปฏิเสธของโฆษกตร.กัมพูชาไม่รู้เห็นต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยืนยันว่าไม่มีเหตุการณ์อุ้มหายอย่างที่รายงานในฝั่งไทย ปฏิบัติติการที่เกิดขึ้น เหมือนต้องการส่งสัญญานเตือนบอกผ่านถึงกลุ่มคนที่คิดใช้ดินแดนในประเทศอินโดจีนเคลื่อนไหวจะประสบชะตากรรมเดียวกัน ..กรณีลุงสนามหลวง หายสาบสูญในประเทศเวียดนาม ช่วงต้นปี 2561  หลังวางแผนไปเคลื่อนไหวต่อที่เวียดนาม อดีตนายทหารกองทัพอากาศที่เคลื่อนไหวใต้ดิน รวมถึงทำคลิปเฟคนิวส์กระจายออนไลน์เอาเด็กน้อยมานั่งเต้าข่าว มีรายงานว่าหายแว๊ปตอนเดินทางหลบหนีเข้าเวียดนามเช่นกัน..RIP

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า