เปิดเส้นทางการเมือง และทรัพย์สินของ สิระ เจนจาคะ จากเจ้าของธุรกิจบ้านทรงไทย สู่ส.ส.พลังประชารัฐ

นาย สิระ เจนจาคะ เกิดเมื่อวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2507 ในอ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ ในครอบครัวใหญ่ เป็นลูกคนที่ 9 จากทั้งหมด 13 คนของนายสมโภชน์ และนางจรี เจนจาคะ นายสิระจบการศึกษาระดับปริญญาตรี หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต (การจัดการ) จากมหาวิทยาลัยเกริก แต่ฐานะทางบ้านค่อนข้างยากจนถึงตัดสินใจเข้ามาใช้ชีวิตในกรุงเทพ

ที่ผ่านมา นายสิระทำงานมาหลากหลายอาชีพ  ขายก๋วยเตี๋ยว เซลล์ขายรถยนต์และเป็นนายแบบด้วย ต่อมานายสิระก็สามารถเป็นเจ้าของกิจการรถเบนซ์ วอลโว่ และ รถยุโรป

อย่างไรก็ดี ในช่วงที่เกิดวิกฤตฟองสบู่แตก ชีวิตของนายสิระต้องพลิกผัน เจอกับมรสุมลูกใหญ่ จนต้องกินนอนที่ท้องสนามหลวง ตามป้ายรถเมล์ ต้องหาเลี้ยงชีพด้วยการเก็บขวดขายนานถึง 2 เดือนก่อนที่จะไปขอประนีประนอมกับเจ้าหนี้ หลังติดหนี้อยู่ 3 ล้านบาท จากนั้นไม่นานก็สามารถใช้หนี้จนหมดจากการหันมาเปิดสำนักงานกฎหมายที่พัทยา จากนั้นก็ได้หันมาเอาดีธุรกิจบ้านทรงไทย เริ่มจากการซื้อเศษไม้เก่าๆ มาสร้างเป็นศาลาทรงไทย จนสามารถเป็นเบอร์ต้นๆ ของวงการบ้านทรงไทย

No photo description available.
ขอบคุณภาพ Sira Jenjaka 

นายสิระ เริ่มเข้าสู่เส้นทางการเมือง เมื่อปี 2554 ด้วยการลงสมัครเลือกตั้งส.ส.ในเขตหลักสี่ของกทม.ในนามพรรครักษ์สันติ แต่ได้แพ้ให้กับนายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย

จากนั้นเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 นายสิระเข้าสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ โดยระบุว่าได้รับอนุญาตจากอดีตพระพุทธะอิสระ ให้มาสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติทำงานต่อ เพราะว่ามีอุดมการณ์เดียวกัน และในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 นายสิระก็สามารถคว้าชัยการเลือกตั้งไปได้ เฉือนเอาชนะนายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทยไปได้

อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2564 ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายสิระ พ้นสภาพส.ส. จากการที่เคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดของศาลแขวงปทุมวันในคดีความผิดฐานฉ้อโกง และสำนักการคลัง สภาผู้แทนราษฎรก็ เตรียมเรียกคืนเงินเดือน และรายได้ทั้งหมดของนายสิระ ที่ได้จากสภาผู้แทนราษฎร ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2562 เงินเดือนผู้ช่วย ส.ส.ของนายสิระ จำนวน 7 คน และค่าเบี้ยประชุม-ค่าเดินทางต่างๆ ของนายสิระระหว่างดำรงตำแหน่งด้วย

ในส่วนของชีวิตส่วนตัวนายสิระ สมรส 2 ครั้ง ครั้งแรกกับนางสาววิภาวี คุปติมาลาธร มีบุตรด้วยกัน 2 คน และครั้งที่สองกับนางสรัลรัศมิ์ เตชะจิรสิน ไม่มีบุตรด้วยกัน

May be an image of one or more people, people standing and outdoors
ขอบคุณภาพ Saranrat Jenjaka Techajirasin

ขณะเดียวกันนายสิระ แจ้งบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. กรณีเข้ารับตำแหน่ง ส.ส. เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2562 โดยพบว่า นายสิระมีทรัพย์สินรวม 547,694,338.94 บาท และมีหนี้สินรวม 4,971,601.89 บาท

ทั้งนี้ นายสิระ แจ้งมีทรัพย์สิน 21,317,960 บาท เป็นเงินฝาก 4 บัญชี 6,243,960 บาท เงินลงทุน 1 รายการ 2,380,000 บาท ที่ดิน 2,350,000 บาท โรงเรือนและสิ่งปลูกสร้าง 2,024,000 บาท รถยนต์ 2 คัน 5,450,000บาท และทรัพย์สินอื่น (ราคาตั้งแต่สองแสนบาทขึ้นไป) 2,870,000 บาท และมีรายได้ต่อปีรวม 6 แสนบาท เป็นเงินเดือนจาก บริษัท บ้านทรงไทยแจ้งวัฒนะ จำกัด

ส่วนคู่สมรส ซึ่งไม่ได้ระบุว่าเป็นของภรรยาเก่าหรือภรรยาใหม่ แจ้งมีทรัพย์สิน 526,376,378 บาท เป็นเงินสด 17.5 ล้านบาท เงินฝาก 37 บัญชี 47,222,417 บาท เงินลงทุน 12 รายการ (ส่วนใหญ่เป็นตราสารในกองทุนธนาคาร และพันธบัตรออมทรัพย์) 38,339,361 บาท เงินให้กู้ยืม 500,000 บาท ที่ดิน 236,955,100 บาท โรงเรือนและสิ่งปลูกสร้าง 162,270,000 บาท รถยนต์ 5 คัน 2,170,000 บาท ทรัพย์สินอื่น 21,419,500 บาท และมีรายได้รวมต่อปี 6 แสนบาท เป็นเงินเดือนจากบริษัท บ้านทรงไทยแจ้งวัฒนะ จำกัด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ดวงรายเดือน พฤษภาคม 2567 เปิดดวง 12 ราศี – “อ.ไวท์”

อาจารย์ไวท์ เปิดดวง เผย ดวงพฤษภาคม 2567 : 12 ราศี ต้นเดือนนี้มีข่าวดีเรื่องเงิน จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง เช็กเลย!

ชายปริศนาบุกบ้าน อ้างรู้จักแม่ หวังลวนลาม แต่ดันเจอเด็กน้อยหลอกกลับ

ไม่หลงกล!? 2 พี่น้องหัวไว หลอกล่อลุงหื่น อ้างว่ารู้จักแม่ ก่อนพยายามลวนลาม สุดท้ายพี่สาววิ่งไปขอความช่วยเหลือ โดนจับทันควัน

แมทช์ได้ทุกชุด! กระเป๋าทรง TOTE ผู้ชาย 9 ใบ ที่ถือยังไงก็ดูเท่!

แนะนำกระเป๋าทรง TOTE สำหรับคุณผู้ชายทั้งหมด 9 ใบ ที่ถือยังไงก็ดูเท่แบบไม่ที่ติ ช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้โดดเด่นตามสไตล์หลุยส์ วิตตอง

อุ๊ย! ผญบ.ฟินแลนด์ แชร์โพสต์ ช่วยขายรถ BM หลังส่งคืน แพรวพราว ลั่น ขอให้ขายออกไวๆ

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ แชร์โพสต์ ช่วยขายรถหรู BMW ที่ส่งคืนอดีตภรรยา แพรวพราว แสงทอง ลั่น ขอให้ขายออกไวๆ!

RIIZE บอยแบนด์ K-pop กลุ่มแรก ที่ได้รับเลือกจาก Spotify ให้เป็นศิลปิน RADAR!

ทำถึงเกินสำหรับน้องใหม่ RIIZE ที่ถูกรับเลือกจาก Spotify ให้เป็นศิลปินในโปรเจกต์ ‘RADAR KOREA’ ทำเอาความฮอตเพิ่มขึ้นไม่ไหว

จากปากครั้งแรก! ว่าน ธนกฤต ตอบชัดสถานะ ฟาง ธนันต์ธรญ์ ปมข่าวลือเลิกรา ?

จากปาก! ว่าน ธนกฤต ตอบครั้งแรกผ่านรายการ หลังไมค์ UNCENSORED ปมข่าวลือหนาหูเลิกราแฟนสาว ฟาง ธนันต์ธรญ์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า