จับตาวันนี้ รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย นโยบายรัฐบาล สุริยะ รมว.คมนาคม เผย พร้อมให้บริการทันทีที่ครม.อนุมัติ ประเดิม สายสีแดง-สายสีม่วง
วันที่ 16 ตุลาคม 2566 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนถึงประเด็น นโยบายรัฐบบาล รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ว่า วันนี้ (16 ต.ค. 66) กระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอขออนุมัติปรับลดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าตามนโยบายพรรคเพื่อไทย ผลักดันราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาทตลอดสาย ซึ่งหลังจากคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติโครงการ และหากระบบพร้อม ก็สามารถดำเนินการได้ทันที โดยตนจะเดินทางไปตรวจสอบที่สถานีกรุงเทพอภิวัฒน์ด้วยตัวเองทันที เบื้องต้น ผู้ว่าการรถไฟได้แจ้งเข้ามาว่า ขณะนี้ระบบมีความพร้อมแล้ว คาดว่าประมาณ 11.00 น. น่าจะสามารถใช้ได้เลย ส่วนการเดินทางข้ามระบบ หรือ การเปลี่ยนสายรถไฟฟ้า ที่สถานีบางซื่อ จากสายสีแดงรังสิต ไปยังสายสีม่วง นั้น ยังคงต้องจ่าย 2 ต่ออยู่ แต่จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า ในหนึ่งวันมีคนใช้บริการเพียงประมาณ 300 คน ซึ่งในส่วนนี้จึงต้องใช้เวลาให้ทางธนาคารเชื่อมโยงกันได้ คาดว่าจะสามารถใช้ได้วันที่ (1 พ.ย. 66) นี้

ทางด้าน นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวเพิ่มเติมว่า ค่ารถไฟฟ้า หากมีการเปลี่ยนขบวนจาก “สายสีแดง” ไป “สายสีม่วง” หรือ “สายสีม่วง” มา “สายสีแดง” ก็จะยังคงอยู่ในราคา 20 บาทตลอดสาย โดยมาตรการนี้จะมีกรอบระยะเวลาระยะหนึ่ง เนื่องจากเป็นนโยบายเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนให้ได้มากที่สุด ส่วนตัวเชื่อว่าจะทำให้ประชาชนเข้าถึงบริการรถไฟฟ้าได้มากขึ้น ซึ่งถือเป็นนโยบายของ “พรรคเพื่อไทย” ตั้งแต่หาเสียง ซึ่งรัฐบาลจะต้องใช้งบประมาณในการอุดหนุน ส่วนต่างค่าโดยสารรถไฟฟ้าปีละประมาณ 130 ล้านบาท
- ผลสำรวจ แจกเงินดิจิทัลวอเล็ต นโยบายรัฐควรไปต่อ หรือ พอแค่นี้
- เท่าพิภพ หนุน! เปิดผับบาร์ ถึงตี 4 แนะ! เพิ่มความเข้มงวด กม.
- นายก เศรษฐา สั่งเพิ่ม เที่ยวบินรับ คนไทยในอิสราเอล เป็น 32 เที่ยว
โดย วันนี้ (16 ต.ค. 66) กระทรวงคมนาคม จะเสนอให้ คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการก่อสร้างรถไฟรางคู่ เส้นทางขอนแก่น-หนองคาย ระยะทาง 186 กิโลเมตร หลังจากก่อนหน้านี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ลงพื้นที่ไปสำรวจเส้นทาง แต่ทว่าต้องดูผล EHIA หรือ รายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ว่าจะใช้เวลาในการก่อสร้างเท่าใด และมีผลผูกพันธ์กับงบประมาณแค่ไหน ซึ่งรัฐบาลมองว่าการก่อสร้างรถไฟรางคู่นี้ จะเป็นการเพิ่มช่องทางขนส่งสินค้าไปยังประเทศลาว เพื่อส่งต่อไปยังประเทศจีน ลดต้นทุนในการขนส่ง และอยู่ในแผนพัฒนาระบบขนส่ง

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ เคยมี ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมากล่าวถึงประเด็นข่าวต้นผ่านช่องทางเพซบุ๊กส่วนตัว เปิดเผย ถึงความขาดทุนรถไฟฟ้าทั้ง 2 สาย ว่า “ก่อนเก็บ 20 บาท ตลอดสายรถไฟฟ้าสายสีแดง+สีม่วง กระอักขาดทุนหนักวันละ 7 ล้าน” รัฐบาลมีนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย โดยจะเปิดให้บริการ 2 สายก่อน คือสายสีแดงและสายสีม่วง มาดูกันว่าในปัจจุบันรถไฟฟ้าทั้งสองสายนี้ขนผู้โดยสารวันละเท่าไหร่ มีรายได้มากน้อยเพียงใด สายสีแดงหรือสายสีม่วงขาดทุนมากกว่า
ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY