รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดกิจกรรม Software Counselling Clinic Day พร้อมชี้แนวทางยกระดับอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย

8 มิถุนายน 2565, กรุงเทพมหานคร – รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดกิจกรรม Software Counselling Clinic Day พร้อมชี้แนวทางยกระดับอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย โดยมุ่งเน้นพัฒนาบุคลากรดิจิทัลตอบโจทย์ตลาดแรงงาน ควบคู่กับการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนให้เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ และพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อธุรกิจที่สนองตอบความต้องการของผู้ประกอบการในประเทศ ชี้ช่วยยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ รองรับการเข้าสู่เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลในอนาคต

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เป็นประธาน เปิดกิจกรรม Software Counselling Clinic Day ที่จัดโดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า และ สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย โดยมี ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า พร้อมด้วย ดร.นรัตถ์ สาระมาน นายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย และ นางสาวยุวดี แซ่โก่ย เลขาธิการสมาคมฯ ผู้บริหารจากหน่วยงานพันธมิตร ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน อาทิ บริษัท แอดวานซ์อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมแห่งประเทศไทย สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย มูลนิธิเพื่อการพัฒนาดิจิทัล ฯลฯ ร่วมงานโดยพร้อมเพรียง

กิจกรรม Software Counselling Clinic Day มีวัตถุประสงค์เพื่อมอบองค์ความรู้และสร้างความตระหนักเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิในแวดวงผ่านเวทีเสวนาและการบรรยายพิเศษ พร้อมถอดบทเรียนความสำเร็จจากผู้ประกอบการไทยที่นำซอฟต์แวร์มาประยุกต์ใช้พัฒนาและต่อยอดธุรกิจ พร้อมกันนี้ นายชัยวุฒิได้กล่าวปาฐถาพิเศษในหัวข้อ ‘ความสำคัญของอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยในยุคดิจิทัล โดยระบุว่า ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกภาคส่วนต้องตื่นตัว โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมที่ต้องนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้บริหารจัดการธุรกิจ พร้อมปรับเปลี่ยนองค์กรรองรับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการต้องมีกำลังคนที่มีองค์ความรู้และทักษะด้านดิจิทัล เพื่อเตรียมความพร้อมก้าวสู่การเป็นอุตสาหกรรม 4.0

“การพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลไทย ทั้งการพัฒนาบุคลากรดิจิทัลตอบโจทย์ตลาดแรงงาน การพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนให้เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินชีวิต และการพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อธุรกิจที่สนองตอบความต้องการของผู้ประกอบการในประเทศ ทั้งหมดถือเป็นแนวทางสำคัญที่จะช่วยยกระดับอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยให้ก้าวสู่ระดับสากล อีกทั้งเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศในยุคดิจิทัล ซึ่งภาครัฐพร้อมสนับสนุนเชิงนโยบาย เพื่อให้แนวทางดังกล่าวเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ กล่าว

ด้าน ผศ.ดร.ณัฐพล กล่าวว่า การสร้างมาตรฐานด้านเทคโนโลยีดิจิทัลคือ ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดิจิทัลของประเทศ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมให้ดิจิทัลสตาร์ทอัพและผู้ให้บริการดิจิทัล รวมถึงผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์สามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ตอบโจทย์ผู้ประกอบการภาคธุรกิจอุตสาหกรรม และมิติอื่น ๆ ที่มีการประยุกต์ใช้ดิจิทัลในการบริหารจัดการธุรกิจ และเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม รวมถึงอุตสาหกรรมดิจิทัลของประเทศ

“นอกจากนี้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ดีป้า ดำเนินการส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่เหมาะสมกับธุรกิจ เพื่อเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถทางการแข่งขันที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ประกอบการโดยตรงในการลดต้นทุน เพิ่มรายได้และยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขัน ในโลกยุคเศรษฐกิจดิจิทัลผ่านมาตรการส่งเสริมและสนับสนุนต่าง ๆ ของ ดีป้า อันนำไปสู่การเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างงาน สร้างอาชีพ ส่งผลให้เกิดความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป” ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว

ขณะที่ ดร.นรัตถ์ กล่าวว่า สมาคมฯ พร้อมส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์และนวัตกรรมดิจิทัลที่พร้อมก้าวไปสู่ ATSI Change Agent โดยมุ่งเน้น Ecosystems, People Transformation และ Digital Workforce ตามภารกิจของสมาคมฯ อีกทั้งมีแผนที่จะผนวกแนวคิดกับหน่วยงานภาครัฐ องค์กรเอกชน และสถาบันการศึกษา เพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์พื้นฐานของไทยอย่างต่อเนื่อง

ดร.นรัตถ์ ยังได้กล่าวถึง โครงการประกวดรางวัลผู้ประกอบการดีเด่นด้านการใช้เทคโนโลยีซอฟต์แวร์เพื่อพัฒนาองค์กร (ATSI-Digital Entrepreneur Award) ที่ดำเนินการร่วมกับ ดีป้า โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะยกระดับและขับเคลื่อนการพัฒนาศักยภาพธุรกิจด้วยเทคโนโลยีซอฟต์แวร์และดิจิทัลโซลูชันจากผู้ประกอบการซอฟต์แวร์สัญชาติไทย ผ่านการแสดงผลงานอันเป็นผลสำเร็จของผู้ประกอบการที่นำซอฟต์แวร์มาพัฒนาแอปพลิเคชันในกลุ่มอุตสาหกรรม เป้าหมายของภาครัฐและอุตสาหกรรมทั่วไป อีกทั้งเป็นการกระตุ้นและต่อยอดให้ผู้ประกอบการไทยตระหนักถึง ความสำคัญของการนำเครื่องมือซอฟต์แวร์มาประยุกต์ใช้พัฒนาองค์กร และขับเคลื่อนอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยให้เติบโต โดยโครงการดังกล่าวจะประกาศผลการตัดสินในวันที่ 20 มิถุนายนนี้

นอกจากนี้ กิจกรรม Software Counselling Clinic Day ยังเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี รวมถึงผู้ให้บริการดิจิทัล (Digital Provider) ที่เข้าร่วมกิจกรรมรวม 50 รายสามารถขอรับคำปรึกษา แนะนำจากผู้เชี่ยวชาญจากกลุ่ม ธุรกิจต่าง ๆ ก่อให้เกิดการเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) อีกทั้งรับชมเทคโนโลยีโชว์เคสและซอฟต์แวร์โซลูชันที่ตอบโจทย์การดำเนินธุรกิจที่หลากหลายจากผู้ให้บริการดิจิทัล

อ่านข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย

ผัวเก่าสุดโหด! บุกแทงแม่ลูกอ่อนสาหัส เพื่อนชายช่วยห้ามถูกแทงดับ

ผัวเก่าโหด! ไม่พอใจเมียบอกเลิก บุกใช้มีดแทงแม่ลูกอ่อน 2 แผล สาหัส เพื่อนชายอยู่ใกล้ ๆ ช่วยห้าม โดนลูกหลงถูกแทงดับ

อุ๊ย! แอฟ ทักษอร อวดลุคสวย แต่ FC กลับสงสัย แหวนวงนี้ของใครนะ ?

แอฟ ทักษอร โพสต์อวดลุคสวยหวานสุดจึ้ง แต่งานนี้ด้านแฟนคลับจับจ้องไปแหวนบนมือของเจ้าตัว พร้อมแห่เมนต์จนไอจีแตกแตน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า