สนธิ ชม ทักษิณ ยังหนุ่มเหมือนเดิม ห่วงรัฐบาลกำลังเผชิญปัญหารอบด้าน แนะฟังความคิดคนรุ่นใหม่

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และอดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เปิดใจในวันครบรอบวันคล้ายวันเกิด 74 ปี ว่า ตนอยากเห็นประเทศชาติมีความเรียบร้อย และมีความเจริญรุ่งเรือง ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดี แต่ปัญหาที่เป็นไปไม่ได้คือระบบการปกครองของเราที่ไม่เดินตามช่องทางที่ควรจะเป็น และสังคมไทยยังมีอะไรหลายอย่างที่เป็นเรื่องที่น่าศึกษา ดังนั้นต้องจัดระเบียบสังคมให้เข้าร่องเข้ารอย

การทำงานของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ หลังบริหารงานมาย่างเข้าปีที่ 7 นั้น อยากให้นำบทเรียนทางทหารมาประยุกต์ใช้กับบทเรียนทางการเมือง และต้องกลับมาคิดว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้อะไรคือจุดที่ทำให้มองเช่นนั้น เช่นเรื่องความยุติธรรมเป็นอย่างไร ซึ่งก็ต้องเห็นใจว่ากระบวนการยุติธรรม พยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด แต่ผู้ที่โดนตัดสินก็จะมองความยุติธรรมในเชิงลบ ดังนั้นกระบวนการยุติธรรมต้องจัดรูปแบบใหม่ เพื่อแสดงออกให้เห็นถึงกระบวนยุติธรรม ที่ประชาชนสัมผัสได้

ส่วนปรากฏการณ์ที่เยาวชนออกมาชุมนุมนั้น ถือเป็นธรรมชาติของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ที่มีความคิดไม่เหมือนกัน เป็นเรื่องปกติ แต่อย่าไปโทษว่าคนที่คิดต่างจากเราแล้วเขาผิด ต้องดูว่าความคิดของเด็กกับผู้ใหญ่ แตกต่างกันตรงไหนเพียงแต่ผู้ใหญ่ต้องหันกลับมามองว่าแนวคิดว่าเด็กกำลังคิดอะไร อย่าไปคิดว่าสิ่งที่ตัวเองคิดถูก ต้องมองว่าเราสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ทันกับสิ่งที่เด็กคิดได้หรือไม่

เมื่อถามข้อข้อเรียกร้องกลุ่มชุมนุมเรื่องสถาบัน พล.อ.สนธิ ระบุว่า โลกนี้มีการปกครอง 3 แบบ คือประชาธิปไตย เผด็จการ และสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ประเทศเราอยู่มาเป็นพันปีเป็นประเทศไทยได้เพราะสถาบันที่เป็นหลัก ๆ ทำให้ประเทศคงอยู่จนเป็นสยามและไทยในวันนี้

สถาบันมีบุญคุณกับแผ่นดิน ถือเป็นปูชนีย์ทางความคิด เป็นสิ่งที่ต้องยึดเอาไว้ แต่เราต้องมามองว่าประชาธิปไตยและสังคมนิยมจะเอาแบบไหน ตนมองว่าในระบบประชาธิปไตยและสังคมนิยมต่างก็มีข้อดีและข้อเสีย

จึงเสนอการปกครองประชาธิปไตยแบบไทย ๆ และมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทั้งนี้เด็กรุ่นใหม่อาจจะมองสถาบันมีประโยชน์ไม่มาก แต่จริง ๆ แล้วให้ย้อนไปในอดีตว่าสถาบันได้สร้างอะไรให้กับประเทศไทยบ้าง เป็นบุญคุณและกตัญญู

สถานการณ์การเมืองว่าปี 2549 ต่างจากปัจจุบันอย่างไร พล.อ.สนธิ กล่าวว่า สถานการณ์ในแต่ละห้วงไม่เหมือนกัน จะเอาเหตุการณ์ในเวลาหนึ่ง มาเปรียบเทียบในอีกเวลาหนึ่งไม่ได้ ปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้มีองค์ประกอบไม่เหมือนกัน แต่ปัญหาที่บ่นกันมากคือเรื่องคอร์รัปชั่น

ตนมองว่ารัฐบาลกำลังเผชิญปัญหาหลายอย่าง ทั้ง โควิด-19 ที่นำไปสู่ปัญหาเศรษฐกิจและก็นำไปสู่ปัญหาความยากจน และความไม่พอใจก็จะเกิดขึ้น ประเทศใดก็ตาม หากการปกครองที่มีทำให้ประชาชนเดือดร้อนยากจน รัฐบาลสะเทือน ซึ่งวันนี้ไม่ใช่สะเทือนแค่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ แต่เป็นทั้งโลก

ส่วนข่าวรัฐประหารในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา นั้น ไม่เชื่อว่าจะมีรัฐประหาร เพราะปัญหาของความขัดแย้งในประเทศก็รุนแรงพอแล้ว ดังนั้นวิธีแก้ก็มีวิธีการอยู่ ไม่จำเป็นต้องมีรัฐประหาร เพราะไม่เชื่อว่าการปฏิวัติจะใช้แก้ไขปัญหาได้ในเวลานี้

ซึ่งมันหนักกว่าเมื่อปี 2549 เนื่องจากวันนี้ความขัดแย้งสองฝ่ายแย่กว่าเก่า และปฏิบัติจะไม่มีทางสำเร็จ ดงนั้นต้องแก้ไขปัญหาตามที่รัฐบาลกำลังทำอยู่ ซึ่งถูกต้องแล้ว แต่ต้องอดทนและทำความเข้าใจให้ทุกกลุ่มหันกลับมาคิดและช่วยกัน

ส่วนกรณีของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีการพัฒนาหรือลดบทบาทของตัวเองอย่างไรบ้าง พล.อ.สนธิ ระบุว่า นายทักษิณอายุอ่อนกว่าตน 3 ปี ปัจจุบันก็ 70 กว่าปีแล้ว ซึ่งก็ต้องมองว่าจะมีความสุขกายสุขใจอย่างไร คงไม่คิดจะสู้ไปถึงปานนั้น ตนคิดว่าคนรุ่นใหม่ที่มีการขับเคลื่อนในทุกวันนี้กำลังมีบทบาทมากกว่า และน่าจะเกิดกับคนรุ่นใหม่

เมื่อถามว่า มองการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างไร พล.อ.สนธิ ระบุว่า ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะว่าได้ทำประชามติเรียบร้อยแล้ว เพียงแต่จะต้องมองว่าถึงเวลาหรือยัง เหมาะสมหรือไม่และจะแก้ประเด็นไหน หรือแก้ได้มากน้อยอย่างไรต้องมานั่งคิดดูรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ นี่คือข้อสำคัญ ซึ่งต้องทำเพื่อประโยชน์ของประชาชน

เมื่อถามว่าตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบันนายทักษิณได้ติดต่อมาหรือไม่ พล.อ.สนธิ ระบุว่า “ถ้าคุณทักษิณเจอผมเขาจะเรียกพี่” เมื่อถามย้ำว่า ได้ติดต่อกันหรือไม่ พล.อ.สนธิ ระบุอีกว่า “ไม่ ซึ่งไม่ได้ติดต่อกันอย่างนั้น แต่เจอกันด้วยกรณีใดก็ตามเขาจะเรียกว่าพี่บัง เขาก็ยังเรียกพี่อยู่

และไม่เคยรื้อฟื้นอดีตมาพูดคุยกัน เขามีมารยาท เป็นผู้ใหญ่ คุยโทรศัพท์ครั้งแรกหลังผมปฏิวัติท่านก็บอกว่า ผบ.ทบ. ตัวผมเป็นนักกีฬา หมายความว่ารู้แพ้รู้ชนะ ท่านทักษิณพูดแค่นี้ เข้าใจชัดว่าเกมจบแล้ว ผมมองว่าท่านก็เป็นสุภาพบุรุษ เราจบเตรียมทหารมาด้วยกัน เป็นพี่เป็นน้องตัดกันไม่ขาด จะเกลียดกันแค่ไหน เดี๋ยวก็ดีกัน”

เมื่อถามว่า อยากฝากอะไรผ่านสื่อไปยังนายทักษิณหรือไม่ พล.อ.สนธิ ระบุว่า “ไม่เป็นอะไร ท่านสบายดีกว่าผม เราต้องศึกษาท่านทักษิณว่าทำอย่างไรจึงหนุ่ม ท่านมีอะไรดี ผมกำลังจะหาวิธีเพื่อตามท่านให้ทัน”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

6 ราศี ค้าขายร่ำรวย โชคลาภมั่งมี พร้อมแจกคาถามหาลาภ

มูออนไลน์ by ดวงD เผย ดวงโชคลาภ เมษายน 2567 : 6 ราศี ค้าขายร่ำรวย ลาภผลมากมาย กำไรก้อนโต พร้อมแจกคาถาหลวงพ่อแฉ่ง วัดบางพัง

ช็อกวงการ! อแมนด้า ประกาศปิดฉากรัก 6 ปี แฟนหนุ่มอังกฤษ

ปิดฉากรักอีกคู่! อแมนด้า ชาลิสา ออบดัม ประกาศยุติความสัมพันธ์ 6 ปี แฟนหนุ่มอังกฤษ งานนี้ทำเอาแฟนๆ ช็อกกันเป็นแถบ

ทนายตั้ม แขวะแรง! หลังถูกฟ้องหมิ่นประมาท 5 ล้านบาท

ทนายตั้ม เคลื่อนไหว! หลังบิ๊กต่อ ส่งอัจฉริยะ-ทีมทนาย ฟ้องหมิ่นประมาท เรียกเงิน 5 ล้านบาท พร้อมแขวะแรง! ถ้าข่าวไม่ดัง คงไม่มีใครรับทำคดี

“แจ๊คกี้-จักริน” เปิดค่าย OTH ENTERTAINMENT ฉลองอายุครบ 23 ปี พร้อมนั่งเก้าอี้ CEO

หนุ่มหล่อมากความสามารถ แถมรอยยิ้มหวานๆ ของ “แจ๊คกี้-จักริน” ได้เปิดค่าย OTH ENTERTAINMENT พร้อมขึ้นแท่นประธานบริษัท

บิ๊กต่อ ฟ้องกลับ! ทนายตั้ม 5 ล้าน หลังถูกพาดพิง ขบวนการส่วย

ทนายบิ๊กต่อ ฟ้องกลับ! ‘ทนายตั้ม’ 5 ล้าน หลังแฉขบวนการส่วย พาดพิง ‘บิ๊กต่อ’ ได้หลักฐานมาโดยมิชอบและละเมิดสิทธิ์ นัดไต่สวนมูลฟ้อง 10 มิ.ย.นี้

วงในเมาท์! อินฟลูฯ นางงาม แผงฤทธิ์เก่งกล้าฟีลตัวแม่ จนทำลูกรักโดนดุ

เอาแล้ว ขาเผือกไม่ต้องนอน! เมื่อเพจดังออกมาแฉ วงในเมาท์ อินฟลูเอนเซอร์นางงาม แผงฤทธิ์ฟีลตัวแม่ จนทำลูกรักโดนดุ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า