องค์การนักศึกษามธ. ออกแถลงการณ์ ขอให้รบ.แสดงความรับผิดชอบ กรณีข้อผิดพลาดในการจัดการโควิด-19

วันที่ 14 กรกฎาคม 2563 องค์การนักศึกษามธ. ออกแถลงการณ์ ขอให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบ กรณี ข้อผิดพลาดอย่างร้ายแรงของรัฐบาลในการจัดการกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า (COVID-19) โดยระบุว่า

ท่ามกลางสถานการณ์ การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า (COVID-19) ในประเทศไทย ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตตามปกติของประชาชน ตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา นับว่ารัฐบาลได้พยายามเป็นอย่างยิ่งในการควบคุมการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้น ซึ่งส่งผลในทางบวก แต่อย่างไรก็ตาม เราเองก็มีข้อสงสัยในการปฏิบัติงานของรัฐบาล อันเป็นต้นเหตุของความเคลือบแคลงใจของประชาชนในหลายส่วน องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในฐานะตัวแทนของนักศึกษา ได้รับฟังความคิดเห็นจากคนรุ่นใหม่ เราจึงขอเป็นตัวแทนในการสอบถามถึงข้อสงสัยในการบริหารจัดการ ตามข้อความดังต่อไปนี้

  1. การคงไว้ซึ่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมารัฐบาลมีการประกาศใช้พระราชกำหนดนี้ โดยอ้างว่า เพื่อเพิ่มความคล่องตัวและประสิทธิภาพในการรับมือต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ณ ปัจจุบันเริ่มมีเสียงคัดค้านจากประชาชนหลายกลุ่ม ต่อความจำเป็นในการคงไว้ซึ่งพระราชกำหนดนี้ อันเนื่องมาจากสถานการณ์ที่ได้บรรเทาลงแล้ว แต่สิ่งที่เกิดขึ้นได้สร้างความไม่ไว้วางใจต่อวัตถุประสงค์ในการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ของรัฐบาล ว่า แท้จริงแล้วการคงไว้ซึ่ง พ.ร.ก. ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือ เพื่อวัตถุประสงค์ทางการเมืองในการควบคุมผู้เห็นต่าง
  2. จากสถานการณ์การแพร่ระบาดที่เกิดขึ้นตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบต่อรายได้ของประชาชนและระบบเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก และเป็นที่เข้าใจได้ว่าผลกระทบดังกล่าวย่อมเกิดขึ้นเป็นปกติทั่วโลกแต่จากการรายงานล่าสุดของธนาคารแห่งประเทศไทย ได้มีการคาดการณ์ว่า ในปีนี้ เศรษฐกิจไทยจะขยายติดลบ ถึงร้อยละ 8.1 หากเรานำมาเปรียบเทียบกับประเทศต่างๆในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะพบว่า ประเทศไทยมีการถดถอยทางเศรษฐกิจมากที่สุด และมากกว่า ประเทศในกลุ่มอย่างมีนัยยะสำคัญ เราจึงมีข้อสงสัยเรียนถามดังนี้
    “การทำงานของรัฐบาล ณ ปัจจุบันในการแก้ไขวิกฤตที่เกิดขึ้น ถือว่าได้ใช้ความสามารถเต็มที่แล้วหรือไม่ เหตุใด ผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นต่อประเทศไทยถึงหนักหนาสาหัสกว่าประเทศอื่น” หากรัฐบาลได้ใช้ความสามารถเต็มที่แล้ว “ รัฐบาลมีความสามารถเพียงพอหรือไม่ในการบริหารราชการแผ่นดินต่อ” ท้ายที่สุด “รัฐบาลมีความชอบธรรมหรือไม่ในการอยู่ในตำแหน่งต่อไป ทั้งที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ และนำมาซึ่งความเดือดร้อนของประชาชนเป็นจำนวนมาก”
  3. ความหละหลวมในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าในระลอกที่ 2 ของรัฐบาลอันเป็นสาเหตุที่ทำให้มีการติดเชื้อภายในประเทศอีกครั้ง โดยสามารถแบ่งเป็นกรณีได้ดังนี้
    3.1 กรณี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุขร่วมงานฉลองที่สถานทูต
    3.2 กรณี การได้รับการยกเว้นเข้าประเทศของคณะทหารจากประเทศอียิปต์
    3.3 กรณี การได้รับการยกเว้นกักตัว ให้เข้าพักที่คอนโดมิเนียมส่วนตัวของคณะทูตต่างชาติ
    จากเหตุการณ์ข้างต้น ส่งผลให้ประชาชนมีความไม่มั่นใจต่อมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของรัฐบาล และเป็นภาพสะท้อนของการจัดการปัญหาแบบสองมาตรฐานของรัฐบาล เราจึงขอเรียนถามท่านถึงสิ่งที่เกิดขึ้นว่า
    “สิ่งที่เกิดขึ้นนี้เป็นที่แน่ชัดถึงความหละหลวมต่อการควบคุมและคัดกรองการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าของรัฐบาล ซึ่งนำมาสู่ความเสี่ยงต่อประชาชน ทั้งในแง่ความปลอดภัย เศรษฐกิจ และสังคมเป็นอย่างมาก รัฐบาลในฐานะผู้ดูแลรับผิดชอบ จะรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างไร และจะแก้ไขปัญหาอย่างไรหากมีการระบาดในระลอกที่ 2 เกิดขึ้น”
    องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอกล่าวโทษความผิดต่อรัฐบาลที่ไม่สามารถดำเนินมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า(โควิด-19) อย่างรอบคอบและรัดกุมจนนำมาซึ่งความเสี่ยงของการระบาดในระลอกที่ 2 อีกทั้งยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น โดยเทียบจากรัฐบาลอื่นๆในภูมิภาคเดียวกันซึ่งได้รับผลกระทบและมีสภาพแวดล้อมทางสังคมใกล้เคียงกับประเทศไทย
    และเพื่อเป็นการรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น

เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลและคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดย

  1. ลาออกจากตำแหน่งเพื่อความโปร่งใสและชอบธรรมของสังคม
  2. ยกเลิกการใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน
  3. เพิ่มเติมมาตรการทางสาธารณสุขที่รัดกุม เท่าเทียม และโปร่งใส
    เพื่อธำรงไว้ซึ่งความปลอดภัยและมั่นคงของประชาชน โดยความรับผิดชอบที่รัฐบาลพึงกระทำนี้ ย่อมนำมาซึ่งการไม่เป็นมลทินทางประวัติศาสตร์ของชาติไทยที่ประชาชนจะทำการจารึกไว้ว่า ท่านคือผู้นำแบบใด
    ความรับผิดชอบต่อประชาชนคือหน้าที่ของรัฐบาล

องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า