คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยโพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก คุณหญิงสุดารัตน์เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan ว่า วันนี้ พรรคเพื่อไทยจะเสนอร่าง พ.ร.บ.แก้เพิ่มเติมพ.ร.ก.ทั้ง 3 ฉบับ วงเงิน 1.9 ลล. เพื่อเปิดโอกาสให้ตัวแทนประชาชนในสภาผู้แทนราษฎรสามารถตรวจสอบการใช้เม็ดเงินกู้จำนวนมหาศาลนี้ ให้เกิดความโปร่งใส และมีประสิทธิภาพ ต่อการเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจ

โดยเฉพาะ พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาทเป็นเงินกู้ที่จะเป็นภาระหนี้ของประชาชนยาวนานไปถึงช่วลูกชั่วหลานรัฐบาลจึงต้องใช้ด้วยความระมัดระวังเพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงต่อประชาชน พรรคเพื่อไทยจึงต้องทำหน้าที่ในการตรวจสอบและดูแลเม็ดเงินจำนวนนี้

เราจึงเสนอให้ในคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ มีกรรมการผู้สังเกตการณ์ 4 คน โดยเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่มาจากการเสนอของ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล 2 คนและฝ่ายค้าน 2 คน รวม 4 คน ทำหน้าที่เหมือนกรรมการฯ ทุกอย่าง เว้นแต่ไม่มีอำนาจหน้าที่ในการลงมติ และให้รายงานการใช้เงินต่อสภา ทุก 3 เดือน และให้อำนาจ ส.ส.หรือ ส.ว.จำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 สามารถเข้าชื่อร้องขอข้อมูลการกู้เงินและการใช้เงินต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบได้

ส่วน พ.ร.ก.เอสเอ็มอี ควรจะเน้นการช่วยเหลือผู้ประกาศผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม เราคิดว่าควรจำกัดไว้ว่าแต่ละแห่งไม่เกิน 500 ล้านบาท และทุกแห่งรวมกันต้องไม่เกิน 1 พันล้านบาท และเปิดโอกาสให้วิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อมตามคำนิยามในกฎหมายวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเข้าถึงเงินจำนวนนี้ได้ รวมทั้งเปิดโอกาสให้เขาขอสินเชื่อจากธนาคารได้ไม่เกิน 15 ล้านบาท เพื่อให้ผู้ประกอบการรายเล็กได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนนี้ได้อย่างแท้จริง

ส่วนกลุ่มที่เป็นเอ็นพีแอลหรือกำลังจะเป็น อยากให้ช่วยปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อให้ธุรกิจขนาดเล็กขนาดกลางเหล่านี้ยังสามารถมีลมหายใจต่อไปได้ ถ้าไม่ปรับโครงสร้างหนี้ธุรกิจเหล่านี้อาจจะต้องปิดตัวลงเป็นจำนวนมาก

ส่วนร่างพ.ร.ก.ตราสารหนี้ เราเสนอให้มีคณะกรรมการผู้สังเกตการณ์ โดยเป็นผู้ทรงวุฒิที่เสนอจาก ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านอย่างละ 2 คน ไม่มีอำนาจในการลงมติ หลักการคือหุ้นกู้ออกใหม่ที่รัฐจะเข้าไปช่วยซื้อนั้นต้องไม่เกินร้อยละ 60 และควรจะมีการรายงานให้สภาฯ ทราบทุก 3 เดือนว่าการลงทุนที่ทำไปเป็นอย่างไร รวมถึงให้โอกาส ส.ส. และ ส.ว.1 ใน 5 เข้าชื่อขอข้อมูลรายละเอียดในการลงทุน เพื่อมิให้นำเงินจำนวนนี้ไปอุ้มธุรกิจขนาดใหญ่บางรายอย่างไม่เป็นธรรม

ดังนั้นถ้าพลเอกประยุทธ์มีความจริงใจที่ต้องการจะใช้เม็ดเงินจำนวนมหาศาลนี้อย่างโปร่งใส ไร้ทุจริต และมีประสิทธิภาพจริงตามที่ได้ประกาศไว้ก็ขอให้พลเอกประยุทธ์ได้สั่งการให้ สส. พรรคร่วมรัฐบาล สนับสนุนพรบ.ที่พรรคเพื่อไทยกำลังจะเสนอในวันนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้มีกลไกการตรวจสอบการใช้เม็ดเงินจำนวนมหาศาลของรัฐบาลได้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหตุเครนถล่มวุ่น! คนงานปิดล้อมตร.-จนท. ไม่ให้นำศพออกจากจุดเกิดเหตุ

วุ่นนาน 3 ชม. คนงานไซต์ก่อสร้าง ไม่ยอมให้กู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตเหตุ เครนถล่ม ออกจากพื้นที่ หวั่นไม่ได้รับเงินชดเชย ตามที่ร้องขอ

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ด่วน! เครนยักษ์ ถล่มทับคนงาน ไซด์งานก่อสร้าง ในโรงงานแห่งหนึ่ง ในจ.ระยอง เบื้องต้นมีรายงานการเสียชีวิต 6 ราย

ทัวร์ลงยับ! หนุ่มสงสัย หลังได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้าม’ ลั่น ข้อหานี้มีด้วยเหรอ?

หนุ่มสงสัย! โพสต์โวยได้ใบสั่ง ‘ไม่จอดรถให้คนข้ามถนน’ แต่คดีพลิก เมื่อชาวเน็ตพาทัวร์ย้อนกลับ ไปสอบใบขับขี่มาจากไหน

เจ้าของร้านหมูกระทะ แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน เป็นไปตามข้อตกลง

แขวะกลับแรง! เจ้าของร้านหมูกระทะ ย่านพัทยา แจงดราม่า ใช้ไม้เรียวตีพนักงาน พร้อมโพสต์เฟซฟาดชาวเน็ต อย่าตัดสินอะไรที่ยังไม่รู้จากปาก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า