ซูเปอร์โพล เผยคนไทยปลื้มผลงาน บิ๊กตู่-อนุทิน-พุทธิพงษ์ โดดเด่นมากที่สุดในปีนี้

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัย ซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง รัฐมนตรี เด่น ปี 63 กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,206 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 20 – 24 ธันวาคม ที่ผ่านมา

โดยในหัวข้อบุคคลในคณะรัฐมนตรีที่เด่น ทำงานเข้าตาประชาชนมีผลงานน่าพอใจ ปี 2563 ที่ผ่านมา พบว่า ผู้ที่ได้รับเสียงสนับสนุนมากที่สุดจากประชาชนร้อยละ 29.4 ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เด่นด้านความเป็นผู้นำ แก้ปัญหาหนัก ๆ ของประเทศ เป็นคนดี ไม่มีเรื่องเสื่อมเสียทุจริตคอรัปชั่น กล้าตัดสินใจ ทำบ้านเมืองเจริญ ถนนหนทางเกิดขึ้นจำนวนมาก รถไฟฟ้าหลายสาย แก้วิกฤตโควิดรอบแรก โครงการคนละครึ่ง กระตุ้นเศรษฐกิจ เป็นต้น

รองลงมาคือ ร้อยละ 24.9 ได้แก่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดนเด่นด้านแก้ปัญหาโควิด บริหารจัดการทีมงานบุคลากรการแพทย์ ทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้เช่น ปลดล็อคกัญชา ผลักดันรักษาโรคมะเร็งได้ทุกโรงพยาบาล เพิ่มสิทธิรักษาทุกโรคแท้จริง  กล้าคิดกล้าทำ กล้าพูด มีจิตใจดี ช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วยผ่าตัดหัวใจ และอื่น ๆ เป็นต้น

ถัดมาคือ ร้อยละ 23.5 ได้แก่ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม มีผลงานโดดเด่นการพัฒนาระบบดิจิทัลแก้วิกฤตโควิด โครงการไทยชนะ คัดกรองเกาะติดสถานการณ์โควิด นโยบายประชาชนเข้าถึงระบบ 5 G แก้ปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ พนันออนไลน์ จัดการขบวนการล่วงละเมิดสถาบันหลักของชาติ การควบรวมกิจการบริการระบบสื่อสารของรัฐสนับสนุนโครงการคนละครึ่ง โครงการนำสายไฟและสายสื่อสารลงใต้ดิน และอื่น ๆ

ซูเปอร์โพล ชี้ ต้องมีจิตสำนึกไม่ไปม็อบ หลังคนส่วนใหญ่กังวลโควิดระบาดรอบใหม่

ร้อยละ 22.6 ได้แก่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี โดดเด่นด้านการจัดการความวุ่นวายของบ้านเมือง แก้ปัญหาขัดแย้งทางการเมือง ความเดือดร้อนหนี้สินนอกระบบ ปัญหาที่ทำกินของชาวบ้าน และอื่น ๆ เป็นต้น ร้อยละ 22.6 เช่นกัน ได้แก่ นาย วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เด่น เรื่องอนุรักษ์สัตว์ป่า สัตว์ทะเล จัดการขบวนการทำผิดกฎหมายทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สานต่อให้ประชาชนอยู่กับป่าเพื่อเศรษฐกิจฐานราก และอื่น ๆ

ซูเปอร์โพล เผย ม็อบร้อยละ 94.1 ต้องการปฏิรูปการศึกษามากกว่าปฏิรูปสถาบัน

ซูเปอร์โพล เผยคนไทยกว่า 90% ไม่เอาสาธารณรัฐ และรู้สึกแย่ที่แกนนำราษฎรกินบุฟเฟ่ต์หรู

นอกจากนี้ ร้อยละ 22.3 ได้แก่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีผลงานเด่นในเรื่องการช่วยเหลือประกันราคาพืชผลการเกษตร ส่งเสริมธุรกิจส่งออก ลดราคาสินค้า และอื่น ๆ และร้อยละ 21.8 ได้แก่ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เด่น ผลงานต่าง ๆ เช่น แก้ปัญหาภัยแล้ง ต่อยอดโครงการพระราชดำริดูแลช่วยเหลือเกษตรกร ช่วยเหลือราคากุ้ง ช่วยเกษตรกรช่วงโควิด เป็นต้น ในขณะที่ ร้อยละ 25.2 ได้แก่ อื่น ๆ เช่น พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และอื่น ๆ เป็นต้น

ที่น่าสนใจคือ แนวโน้มจุดยืนการเมืองของประชาชนในเรื่องสนับสนุนรัฐบาล ไม่สนับสนุนรัฐบาล และกลุ่มพลังเงียบ หรือกลุ่มไม่สนใจอะไรเลย (พวก ignorance) เปลี่ยนแปลงขึ้นลงตลอดในช่วงปี 2563 ที่ผ่านมา พบว่า ล่าสุด ฐานสนับสนุนของประชาชนต่อรัฐบาลเพิ่มสูงขึ้นจากร้อยละ 33.9 ในเดือนกันยายน มาอยู่ที่ร้อยละ 35.7 ในเดือนธันวาคม อย่างไรก็ตาม ฐานไม่สนับสนุนรัฐบาลก็เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 29.7 ในเดือนกันยายนมาอยู่ที่ร้อยละ 31.4 แต่ กลุ่มพลังเงียบหรือกลุ่มไม่สนใจอะไรเลย ลดลงเล็กน้อยจากร้อยละ 36.5 มาอยู่ที่ร้อยละ 32.9 ในการสำรวจครั้งนี้

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า จะเป็นใครไปไม่ได้ในคณะรัฐมนตรีที่ประชาชนระบุว่า เด่น มีความเป็นผู้นำทำงานเข้าตาประชาชนแก้ปัญหาวิกฤตต่าง ๆ ของประเทศตลอดปี 2563 ที่ผ่านมาคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีคนอื่น ๆ ก็ได้ค่าร้อยละลดหลั่นกันลงมาไม่ค่อยแตกต่างกัน แต่ที่น่าพิจารณาคือสถานการณ์วิกฤตของประเทศทั้งเรื่อง โควิด และ ความขัดแย้งของคนในชาติ และความเดือดร้อนของประชาชนในด้านต่าง ๆ ทำให้เกิดความโดดเด่นในตัวบุคคลที่น่าจับตามองในคณะรัฐมนตรีคือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ และแม้แต่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่หลายคนคาดว่าตกเป็นเป้าการโจมตีกลับพบว่ามีหลายอย่างที่ประชาชนจำนวนไม่น้อยเห็นว่าเด่นมีผลงานแก้ความขัดแย้งของคนในชาติ ลดความเดือดร้อนเรื่องหนี้สินนอกระบบและปัญหาที่ทำกิน เป็นต้น

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ว๊ายตายแล้ว! ผญบ.ฟินแลนด์ ปาช็อตคู่ เบสท์ รักษ์วนีย์ งานนี้ FC จับจิ้นสนั่น

อุ๊ย! ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ปาโมเมนต์น่ารักคู่ เบสท์ รักษ์วนีย์ ขณะถ่ายทำรายการ รถรับผู้ งานนี้แฟนคลับแห่จับจิ้นสนั่น

จักรภพ เปิดใจ! หลังได้รับการประกันตัว ยอมรับคุยกับทักษิณ 1 ครั้ง

จักรภพ เปิดใจ หลังได้รับการประกันตัว 2 คดี พร้อมกลับมารับใช้ชาติ หากรัฐบาลทาบทาม ยอมรับคุยกับทักษิณครั้งนึงแล้ว

‘NewJeans’ ประกาศแผนการคัมแบ็คปลายปีนี้ พร้อมเดบิวต์ครั้งแรกในญี่ปุ่น!

NewJeans ได้วางแผนเตรียมตัวคัมแบ็ค และเดบิวต์ญี่ปุ่นครั้งแรกในปลายปีนี้ ที่สำคัญแฟน ๆ เตรียมเซอร์ไพรส์กับเวิร์ลทัวร์ครั้งแรกในปี 2025 ได้เลย!

‘ไอ้ด้วน’ ลิงหัวโจกยังลอยนวล เจ้าหน้ายุติการจับ หลังมีกรงไม่พอ

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ยุติการจับลิงลพบุรี หลังสู้ความฉลาดไม่ไหว เผย 3 วันจับได้ 23 ตัว แต่ ไอด้วน หัวโจกยังลอยนวล

ขึ้นทางด่วนฟรี! “วันสงกรานต์ 2567” 7 วัน 9 เส้นทาง

วันสงกรานต์ 2567 กรมทางหลวง ประกาศให้ประชาชน ขึ้นทางด่วนฟรี! 7 วัน 9 เส้นทาง เช็กเพื่อเตรียมตัววางแผนการเดินทางกันเถอะ!

เบสท์ รักษ์วนีย์ เอ่ยปากไม่อยากเหงา แถมคิดภาพแต่งงานไว้แล้ว ?!

เบสท์ รักษ์วนีย์ เอ่ยปากกลางรายการ วอดอวอแว ไม่อยากเหงาแล้ว! แถมยังเผยสเปกชายในฝัน และจินตนาการงานแต่งไว้แล้ว ?
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า