อภิปรายไม่ไว้วางใจ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ได้อภิปรายว่า ทั้งนี้ในบรรดาข้อกล่าวหาทั้งหมดพวกตนไม่ได้อคติแต่จะชี้ให้เห็นว่าความล้มเหลวของรัฐบาลเป็นอย่างไรบ้าง เช่นเรื่องความล้มเหลวทางเศรษฐกิจเป็นเรื่องใหญ่ จะเอาหัวใจของประชาชน และเรื่องที่หนีไม่พ้นคือเรื่องโควิด วิธีคิดของท่านมีปัญหา ต่างชาติไม่ยอมรับท่าน และเรื่องใหญ่ที่สุดคือไร้ประสิทธิภาพในการบริหารประเทศตามที่ผู้นำฝ่ายค้านพูด เอื้อพวกพ้อง บ้านเมืองเสียหาย ประชาชนจะล้มก็ยังเอื้อพวกพ้อง ขาดจริยธรรม และสุดท้ายความล้มเหลว

โดยเฉพาะในวันนี้จะพูดถึงความล้มเหลวจะพูดลอย ๆ ไม่ได้ รายงานเศรษฐกิจตรงกันหมด ประเทศไทยเป็นประเทศที่เศรษฐกิจล้มเหลวที่สุด ต้องยอมรับว่านายกฯ โชคดีที่มีพอเกิดวิกฤตเรื่องนี้ก็มีเรื่องอื่นมาช่วย ถ้าเป็นรัฐบาลคนอื่นไปแล้ว ซึ่งสภาพัฒน์กล้าหาญมากที่แถลงก่อนอภิปราย แต่วันนี้ไปดูลบแล้ว ไม่รู้ว่าใครไปต่อว่า ตัวเลขมหาภาคไปแสดงตรงไหน ก็ไปแสดงตรงหนี้ประเทศ หากตัด 50% ของมหาเศรษฐีออก จะเหลือไม่กี่ % ของชาวบ้าน ซึ่งในวันนี้ตัวเลขมหาภาคทุกตัวตกต่ำ

นอกจากนี้ เมื่อต่างชาติไม่ยอมรับ อุปสรรคใหญ่ที่สุดคือความไร้ประสิทธิภาพในการบริหารประเทศ ซึ่งตนกำลังจะบอกว่าความไร้ประสิทธิภาพของนายกคือหาเงินไม่เป็น หากหาเงินเป็น 70% จะไม่หาย และมาเก็บภาษีเพิ่มกับประชาชน

ฉะนั้นท่านได้อย่างเดียวคือมาหาเงินในประเทศ บวกกับราคาสินค้า และในที่สุดก็ต้องกู้ อยู่ด้วยการกู้ ปีที่แล้วมีการกู้มากที่สุด ทำให้เงินค้างท่อ คือการใช้ไม่ทัน ที่สำคัญที่สุดการใช้เงินไม่เป็น ในการขอกู้ปี 63 ไม่พอ และมาขอกู้ฉุกเฉินอีก ทุจริตคือความล้มเหลวในการแก้ปัญหาประเทศ แต่ล่าสุดปีนี้จีพีไอ คอรัปชั่น คะแนนความโปร่งใสอยู่ที่ 36 แสดงว่าความทุจริตยังมีอยู่มาก หากชี้แจงได้พวกตนก็ไม่ติดใจอะไร ซึ่งการโกงทุจริตเชิงนโยบายมีทั่วประเทศ เช่นโครงการการแก้ปัญหาภัยแล้ง ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ซึ่งมีปัญหาต่อกลไกตลาด

“หากจะสงสัยว่าบริหารประเทศมาสองปีเอาเงินไปซุกไว้ไหน ก็ไม่ผิดเพราะไม่แสดงทรัพย์สิน พวกตนที่นั่งอยู่ตรงนี้แสดงกันหมด ความไร้ประสิทธิภาพในการบริหารประเทศ ในการเยียวยาคนจนไม่ได้ คนรวยได้ ยุคนายกประยุทธ์ ปี 63 ฟันหลอไม่มีข้อมูลความจำเป็นขั้นพื้นฐาน หรือ จปฐ.ซึ่งปี 61 62 ที่ผ่านมามีหมด หากมีตรงนี้ก็จะสามารถเยียวยาได้ตรงจุด เอื้อพวกพ้อง หากใครเป็นพวกท่านท่านก็เอื้อ

เสรีพิศุทธ์ ซัดนายกฯ ไร้ฝีมือปราบพนัน หากเทียบกับตนเองครั้งบุกทลายบ่อนปี49

ทั้งนี้ นายสุทิน ได้อภิปรายตอนหนึ่งถึงเหตุผลถึงในการใส่เรื่องสถาบันพระมหากษตัริย์ในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยระบุว่า “ทำไมต้องมีญัตติแบบนี้ เมื่อก่อนไม่เคยมี เพราะเมื่อก่อนมันไม่มีเหตุการณ์แบบนี้กับสถานบันฯ นายกฯกี่คนที่ผ่านมา ไล่ไปตั้งแต่ในอดีต เคยมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับสถานบันฯหรือไม่ ผมจะพูดในมุมที่พวกผมปกป้อง ผมเคยเตือนท่านนายกฯ ในเรื่องถวายสัตย์ฯมาแล้ว”

ทำให้ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พลังประชารัฐ ลุกขึ้นประท้วงทันที โดยระบุว่า นายสุทินนำสถาบันฯมาอภิปรายโดยไม่จำเป็น เพราะไม่ได้อยู่ในญัตติ แต่ นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม ให้นายสุทิน อภิปรายต่อ โดยระบุว่า การอภิปรายยังอยู่ในญัตติ และการเอ่ยถึงสถาบันไม่ได้เป็นการสร้างความเสียหาย

นายสุทิน อภิปรายว่า “พวกผมคิดแล้วคิดกันอีก เรื่องนี้ต้องมีญัตติ เมื่อเกิดเรื่องแบบนี้ต้องเตือนกัน เราเตือนแล้วตั้งแต่ตอนถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ พอเกิดเรื่องก็ยังแนะนำให้ท่านเสียสละตัดไฟแต่ต้นลม อย่าให้เลยป้าย เหตุการณ์ขบวนเสร็จฯ ถ้าเป็นนายกคนอื่นลาออกแล้ว แล้วมาตรวจสอบภายหลัง แต่นี่มาชี้หน้าด่าคนอื่นเฉย อันนี้ไม่ดีเลย”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า