หมอเหรียญทอง จากกรณีที่พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะได้ประกาศว่าจะทำโครงการดับอนาคต ที่จะขึ้นบัญชีดำเหล่านักเรียนและนักศึกษาที่เข้าร่วมการประท้วงขับไล่รัฐบาลไม่ให้เข้าเรียนในสถานศึกษา หรือเข้าทำงานบริษัท โดยตนจะไปถ่ายภาพเหล่าม็อบนักศึกษาที่เข้าร่วมการประท้วง

หมอเหรียญทอง เตรียมดันโครงการดับอนาคต ห้ามบริษัท หรือสถานศึกษารับนศ.ที่เข้าร่วมม็อบ

ล่าสุด ผศ.สาวตรี สุขศรี อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟสบุ๊กเตือนพล.ต.นพ.เหรียญทองว่าการถ่ายภาพนักศึกษาที่เข้าร่วมการชุมนุม โดยนักศึกษาไม่ยินยอมถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย ซึ่งภายในโพสต์ของได้ระบุว่า

หมอเหรียญทอง จี้ผู้ว่าฯขอนแก่นปลด ข้าราชการชู 3 นิ้ว ในงานถวายพระพร

“ช่วง จิตอาสา (พาเพลิน) ของนายเหรียญทองฯ :

ผู้ไปร่วมชุมนุมท่านใด พบว่าตัวเองถูกถ่ายรูปจนเห็นใบหน้าอย่างชัดเจน โดยคนถ่ายไม่ขออนุญาต และรู้สึกเดือดร้อนรำคาญ หรือรู้สึกถูกคุกคาม

มีข้อควรทราบ และแนวทางปฏิบัติตามกฏหมาย ดังนี้นะฮะ

1) ผู้ใดก็ตาม ที่ดันมาเที่ยวถ่ายรูปคนอื่น เพราะหลงเชื่อตามคำประกาศของนายเหรียญทองฯ ผู้ถ่ายรูปนั้นมีความผิดลหุโทษ ตามมาตรา 397 ประมวลกฎหมายอาญาจ่ะ …ดังนั้น

2) หากผู้ร่วมชุมนุมท่านใด พบเห็นการกระทำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพบว่าตัวเองตกเป็นเหยื่อ ถูกถ่ายรูปในลักษณะดังกล่าว แนะนำว่า สะกิดบอกเพื่อนๆ หรือคนที่อยู่ใกล้เคียง ให้ช่วยกันเข้าไปห้ามปรามหรือตักเตือนเขาคนนั้น หากไม่เชื่อ หรือดึงดัน ให้จับตัวบุคคลดังกล่าวไว้ “โดยสุภาพ” …ขอย้ำว่า ควรกระทำโดยสุภาพที่สุดเท่าที่จะทำได้ …ไม่ต้องไปหยาบคายด้วย หรือใช้กำลังกับเขา (นอกจากเพื่อเหตุผลว่าให้สามารถจับตัวไว้ เชิญไปโรงพักด้วยกัน หรือเพื่อเอาพยานหลักฐานยืนยันการกระทำผิดของเขามาให้ได้เท่านั้น) ทั้งนี้ เพื่อป้องกันตัวเอง ไม่ให้เขาแจ้งความกลับท่านได้ ในฐานอื่นๆ เช่น ดูหมิ่นซึ่งหน้า (393) หรือ ใช้กำลังทำร้ายฯ (391) อันเป็นลหุโทษตามป.อาญาเหมือนกัน

3) เมื่อจับตัวเขาได้ หรือได้พยานหลักฐานเพื่อยืนยันการกระทำผิดของเขามาแล้ว ให้นำตัว หรือหลักฐานนั้นไปแจ้งความดำเนินคดีที่ สน.ใกล้เคียง โดยแจ้งข้อหาคุกคาม หรือทำให้เดือดร้อนรำคาญตาม มาตรา 397 ป.อาญา วรรคแรก

4) มาตรา 397 ป.อาญา วรรคแรก นั้น เป็นความผิดลหุโทษ ซึ่งมี “โทษปรับสถานเดียว” ไม่เกิน 5000 บาท ดังนั้น พนักงานสอบสวน ประจำสน. มีอำนาจเปรียบเทียบปรับได้เลยทันที (มาตรา 38 ป.วิอาญา) เพื่อให้ “คดีอาญาเลิกกัน” โดยไม่ต้องยุ่งยากถึงโรงถึงศาล (มาตรา 37 ป.วิอาญา)

5) ถ้าตำรวจไม่ยอมรับแจ้งความ ให้ท่านไต่ถามเหตุผลจากเจ้าหน้าที่นายนั้นอย่างเป็นเรื่องเป็นราว (ถ่ายคลิปไว้ด้วยก็ได้) แล้วยืนยันความเดือดร้อนของท่านไปว่า รู้สึกถูกคุกคามอย่างไร โดยเอาโพสต์ของนายเหรียญทองฯ นี่แหละโชว์ประกอบไปเลย..ถ้าตำรวจยังไม่ยอมรับแจ้งความ ไม่ดำเนินคดีให้ หรือไม่เปรียบเทียบปรับใดๆ อีก..จึงค่อยแจ้งความตำรวจหรือเจ้าหน้าที่นายนั้นด้วยเลย ในข้อหา “ละเว้นไม่ปฏิบัติหน้าที่” เพื่อให้ผู้อื่นเสียหายหรือไม่ได้รับความเป็นธรรม ตามมาตรา 157 ป.อาญา

ปล.
1) ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดอยู่ในภาพด้านล่างนี้ สามารถเอาไปใช้ให้เป็นประโยชน์ในการปกป้องสิทธิของท่านได้เลยจ่ะ
2) การกระทำของนายเหรียญทองฯ เอง ตามโพสต์ อาจยังไม่เข้าข่าย หรือทำอะไรเขาไม่ได้ตามกฎหมายอาญา (ดู มาตรา 85 ผู้โฆษณาให้ผู้อื่นกระทำผิด) ดังนั้น ใครก็ตามที่อยากคุกคามคนอื่นเพียงเพราะเขาเห็นต่างจากคุณ คลั่งชาติหรือคลั่งอะไรก็ไม่รู้ แล้วหลงเชื่อตามคำบอกกล่าว อยาก “จิตอาสา” นักกับนายคนนี้ …คุณเองจะถูกปรับ 5000 ตามกม. อย่างโดดเดี่ยว และเดียวดาย เยี่ยงจิตอาสา #solonely นะจ๊ะ จุ๊บจั๊บ
3) (เพิ่มเติม) นายเหรียญทองฯ คนนี้ ที่ผ่านมา มีพฤติกรรมประกาศ ชักชวนให้ผู้คนไปคุกคามประชาชนหลายต่อหลายครั้งแล้ว ทำตัวประหนึ่งตนอยู่เหนือกฎหมาย แม้จะเอาผิดจังๆ ทางอาญาไม่ได้ แต่ประเด็นเรื่องจริยธรรม จรรยาบรรณแพทย์ องค์กรที่เกี่ยวข้องก็ควรขยับทำอะไรบ้าง”

มอบไว้แด่ #เยาวชนปลดแอก

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

4 ลูกน้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’ ดอดเข้าให้ปากคำ คณะกรรมการสอบวินัย ไร้เงาลูกพี่

4 ลูกน้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’ เข้าให้ปากคำ คณะกรรมการสอบวินัย ข้าราชการตำรวจ ปม คดีเว็บพนันออนไลน์ คาดใช้เวลา 6 ชั่วโมง แต่ยังไร้วี่แววลูกพี่ใหญ่

กทม.จ่อเปลี่ยนฝาท่อเป็นซีเมนยกเซ็ต พร้อมสั่งเข้มมาตรการก่อสร้างใต้ดิน

จ่อเปลี่ยนทั้งเมือง! กทม.เรียกถกปัญหา ‘ฝาท่อ’ จ่อเปลี่ยนเป็นซีเมนต์หมด เตรียมใช้ AI เตือนจุดทรุดตัว พร้อมสั่งเข้มมาตรการก่อสร้างใต้ดิน

รวบตัวโจรหื่น ลวนลามสาวกลางสถานีรถไฟฟ้า ก่อนชกหน้าชิงทรัพย์

ทันใจ! ตร.รวบตัวโจรหื่นไม่ถึงครึ่งวัน หลังลวนลามสาวขายเครื่องสำอาง กลางสถานีรถไฟฟ้า ก่อนทำร้ายชกหน้าชิงทรัพย์

ฟาดเคราะห์! ชายขับจยย.ผ่าน หนุ่มหลอนยา โดนโบกสั่งกราบเท้า

ตร.รวบหนุ่มหลอนยา หลังดักทำร้ายชายขับจยย.ผ่าน ชุมชนบางคอแหลม สั่งกราบเท้า แถมอาละวาดไล่ทำร้ายชาวบ้าน ขนาดแม่ยังเอือม

โซเชียลแชร์สนั่น! เด็กชายถูกลิงลพบุรีกัด ชาวบ้านตั้งคำถาม ทำไมเกิดซ้ำซาก

อีกแล้วหรอ? โซเชียลแชร์ เด็กชายถูกลิงลพบุรีกัดเลือดออกถามหาหน่วยงานรับผิดชอบ เพราะปัญหาซ้ำซาก แต่ทำคนเจ็บฟรี

วันขอเงินพระจันทร์ 8 พฤษภาคม 2567 ขอโชคลาภ และเงินทอง

วันอมาวสี หรือ วันขอเงินพระจันทร์ 8 พฤษภาคม 2567 ขอโชคลาภ เงินทอง และเคล็ดลับดีๆพร้อมรับความโชคดีจากพระจันทร์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า