สืบทอดอำนาจ นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เผยถึงการลงชื่อในญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ว่า เป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกคน ที่สามารถทำได้ ตนได้ลงชื่อในญัตติดังกล่าวไว้กับสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.จังหวัดตรังเรียบร้อยแล้ว เพราะพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ยื่นญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ในนามของพรรคประชาธิปัตย์

ถึงแม้ว่าพรรคจะประกาศจุดยืนเห็นด้วยกับการตัดสิทธิของสมาชิกวุฒิสภา ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ก็ตาม แต่เมื่อไม่มีการยื่นญัตติเรื่องนี้ในนามของพรรค จึงทำให้ ส.ส.ของพรรคบางส่วนจำเป็นต้องไปใช้เอกสิทธิลงชื่อในญัตติร่วมกับพรรคการเมืองอื่นๆ เพื่อเป็นการแสดงเจตนารมณ์ให้สอดคล้องกับแนวทางและจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ และในการประชุม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ไม่ได้มีมติพรรคห้ามไม่ให้ ส.ส.ของพรรคลงชื่อในญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 กับพรรคการเมืองอื่นใดทั้งสิ้น

ส่วนข้ออ้างว่า เมื่อมีการจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) แล้ว ให้นำมาตรา 272 ไปแก้ไขในการยกร่างรัฐธรรมนูญของ ส.ส.ร.นั้น ก็ไม่มีหลักประกันใดๆ ว่า ระหว่างที่ ส.ส.ร. มีการยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ขึ้นมานั้น จะไม่มีอุบัติเหตุทางการเมือง หรือความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองใด ๆ เกิดขึ้น ถ้าหากรัฐบาลเลือกใช้วิธีการยุบสภา ระหว่างมีการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ขึ้นมา การใช้มาตรา 272 ก็ยังคงมีผลบังคับอยู่ จึงไม่มีประโยชน์อันใดต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทุกอย่างก็จะเป็นไปเหมือนเดิมเช่นที่ผ่านมา

แต่ถ้าหากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 โดยการยกเลิกมาตรานี้ออกไป ก็สามารถสร้างหลักประกันให้กับสังคมได้ว่า การเลือกตั้งในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ หรือรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ สมาชิกวุฒิสภาจะไม่มีอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด เป็นการตัดวงจรอุบาทว์ของการสืบทอดอำนาจจากเผด็จการออกไปได้อย่างแน่นอน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า