เคาะแล้ว!! ฉายาสภา 64 “อนุทิน” คว้า “วาทะแห่งปี” / ส.ว. ส.ส.ก้าวไกล คู่กัดแห่งปี

ผู้สื่อข่าวประจำรัฐสภา ร่วมกันตั้ง ฉายาสภา 64 ของรัฐสภา ในปี 2564 ออกมาเป็นที่เรียบร้อย ทั้งนี้เพื่อสะท้อนการทำงานนักการเมืองตลอดปี 2564 ดังนี้

  1. สภาผู้แทนราษฎร : ฉายา สภาอับปาง

ได้รับฉายานี้ เป็นเพราะที่ผ่านมา การประชุมสภาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ใช้เป็นที่ประชุมของส.ส. นักการเมืองพรรคต่างๆ เพื่อประชุมแก้ปัญหาชาติ มักล่มบ่อยครั้ง และถูกมองว่าส.ส. ไม่ได้ยึดประโยชน์ชาติบ้านเมือง อย่างแท้จริงเปรียบก็คล้ายเรืออัปปาง และล่มลงทะเล

  1. วุฒิสภา : ฉายา ผู้เฒ่าเฝ้ามรดก (คสช.)

ด้วย ส.ว.รัฐบาล ชุดนี้เต็มไปด้วยผู้สูงวัยส่วนใหญ่และต่อต้านและมักขัดขวาง ข้อเสนอการแก้รัฐธรรมนูญฝ่ายค้านในหลายเรื่อง ทั้งเรื่องยกเลิก ปฏิรูปประเทศ และยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ยกเลิก เสนอขอแก้ไขเรื่องการล้มล้างอำนาจ คสช. แต่ก็ถูก ส.ว.โหวตคว่ำ ไม่ให้ความเห็นชอบบ่อยครั้ง

  1. ชวน หลีกภัย : ฉายา ชวนพลังท่อม

ได้รับการยอมรับว่าเป็นประธานสภาฯ ที่ทำงานได้อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย แม้จะนั่งเป็นประธานรัฐสภาในที่ประชุมสภาแล้ว หลังเสร็จงานสภาฯ การเมือง ก็ยังเดินสายทำหน้าอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งเดินสายพบปะประชาชน ในแทบทุกภาคของประเทศไทย จนถูกยกไปเปรียบกับคนที่เคี้ยวใบกระท่อม ที่มีแรงและอึด ถึก ทน

  1. พรเพชร วิชิตชลชัย : ฉายา ร่างทรง

เรียกว่าทำงานให้กับ คสช. มาอย่างยาวนาน ทั้งการได้รับแต่งตั้งเป็นประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ต่อเนื่องมาถึงประธานวุฒิสภา อย่างไรก็ตามแม้จะได้รับความไว้วางใจ ในแง่การสนับสนุนรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แต่ก็ถูกมองว่าเป็นเพียงร่างทรง รัฐบาลชุดนี้เท่านั้น ทั้งที่มีตำแหน่งเป็นประมุขสภาสูง แต่กลับไม่มีอำนาจแท้จริง

  1. สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ : ฉายา สมพงษ์ตกสวรรค์

เรียกว่า แทบจะนอนมาเลยกับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภา สำหรับนาย สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ แต่ด้วยความผิดพลาดที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ได้เรียกชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผิดบ่อยครั้ง นั่นจึงทำให้ถูกมองว่าเป็นความผิดพลาด จนในที่สุด นายสมพงษ์ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวพรรคเพื่อไทย ซึ่งทำให้หลุดจากตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านไปโดยปริยาย

  1. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว : ดาวเด่นแห่งปี

ชื่อของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส. น่าน กลายเป็นอีกชื่อนักการเมือง ที่ร้อนแรงสุดๆหลังจากการเข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งด้วยชื่อชั้นการอภิปราย ลีลาการพูดที่มีลำหักลำโค่น จังหวะจะโคนที่ดี มีหลักการและเหตุผล โน้มน้าวได้ดี จนเข้าตามผู้ใหญ่ในพรรค กระทั่งได้รับการโหวตเลือกให้เป็นผู้นำพรรคคนใหม่ในที่สุด

  1. วิรัช รัตนเศรษฐ : ดาวดับ

วิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ถูกยกให้เป็นดาวดับ การเมืองแห่งปี ทั้งจากเหตุความขัดแย้งระหว่างส.ส.ภายในพรรคพลังประชารัฐ และระหว่างส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงกรณีคดีทุจริตสนามฟุตซอลโรงเรียน สมัยที่นายวิรัชยังเป็นส.ส. พรรคเพื่อไทย ก่อนจะถูกศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

  1. แผนกบฏการเมืองล้มนายกรัฐมนตรี : เหตุการณ์เด่นแห่งปี

จากกระแสข่าว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลูกพรรคคนหนึ่งเดินสายล็อบบี้ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ให้ลงมติไม่ไว้วางใจ ให้บุคคลท่านหนึ่งเป็นนายกรัฐมนตรี ก่อนที่ข้อมูลจะหลุดต่อสาธารณชน จนนำไปสู่เหตุการณ์นี้นำมาสู่ความขัดแย้งอย่างรุนแรงระหว่างนายกฯ กับ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลูกพรรค ก่อนจะมีการปลด รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ออกจากตำแหน่ง

  1. วัคซีนเต็มแขน : วาทะแห่งปี

จากคำชี้แจงของนายอนทิน รัฐมนตีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่อภิปรายเกี่ยวกับวัคซีนระบุว่า “ไตรมาส 3 วัคซีนแอสตราเซเนกาที่ผลิตในประเทศไทย อยู่เต็มโรงพยาบาลแล้ว อยู่เต็มแขนของพี่น้องประชาชนคนไทยแล้ว”

จนถูกพูดถึงอย่างมากในสังคมไทย ว่าคนไทย จะมีวัคซีนฉีดกันแน่ๆ เรียกว่า มีวัคซีนฉีดกันเต็มแขนเลย แต่ทว่าวัคซีนกลับไม่มาตามกำหนดที่นายอนุทิน กล่าวไว้ จนคนไทยขาดแคลนวัคซีน กว่าจะวัคซีนจะเริ่มเข้ามาก็ปลายปี 2564 ทั้งที่นายอนุทิน พูดไว้ตั้งแต่ช่วง การอภิปรายเดือนกุมภาพันธ์ ใปีเดียวกัน

  1. คู่กัดแห่งปี

เสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. และ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ถูกยกให้เป็นคู่กัดนักการเมืองแห่งปี เพราะเวลาประชุมรัฐสภา ทั้งสองคนนี้มักโต้เถียงกันบ่อยครั้ง ซึ่งมักจะโต้เถียงกันด้วยถ้อยคำรุนแรง โต้กันไปมาอย่างดุเดือด จนแทบทำเอาสภาลุกเป็นไฟ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหัก “YOUNG CAPTAIN” ในคอนเสิร์ต 11 พ.ค. นี้!

เตรียมซึ้งกับเจ้าพ่อเพลงอกหักจากจีน “YOUNG CAPTAIN” พร้อมบินมาดามใจเหล่าสาวกคนใจอ่อน ที่ประเทศไทยกันแล้ว 11 พ.ค. นี้

5 ราศี การงาน – การเงิน – โชคลาภ เป็นดั่งใจหวัง

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 5 ราศี หลุดจากบ่วงความทุกข์ ก้าวสู้ความสุข พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงสุดปัง!

แจ๊ส-แจง พร้อมสู้กลับ! หลังถูกขู่ฆ่า ประกาศตัดขาดพี่ชาย ขอไม่ยุ่งเกี่ยวอีก

ไม่ทน! แจ๊ส ชวนชื่น-แจง ปุณณาสา ตั้งโต๊ะแถลง เผยความคืบหน้าคดีขโมยรองเท้า พร้อมสู้กลับหลังถูกขู่ฆ่า ประกาศตัดขาดพี่ชาย ขอไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น

แฟนเฮ! 4MIX คอนเฟิร์มทัวร์คอนเสิร์ตบราซิลครั้งแรก! พร้อมเดินหน้าทัวร์ยุโรปปี 67

โกอินเตอร์สุดๆ 4MIX สร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่! กับทัวร์คอนเสิร์ตประเทศบราซิลครั้งแรก พร้อมเผยแพร่เพลง T-POP ให้ทั่วโลกรู้จัก

‘บุ้ง ทะลุวัง’ ทรุดหนัก! น้ำหนักลดไปกว่า 20 โล ล่าสุดหน้าท้องหด

อัปเดต! อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” หลังประท้วงอดอาหารเข้าวันที่ 61 ค่าโพแทสเซียมตกเหลือ 2.5 จนหลังหุ้มกระดูก แต่ยังยืนยันจะอดอาหารต่อ

ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนเมษายน 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เช็กเลย!

ไบรท์ ทูเดย์ (Bright Today) พาเช็ก ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนเมษายน 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เตรียมฟังธรรมมะ สวดมนต์ สะสมบารมีบุญ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า