ตรีนุช โร่ชี้แจง! หลังถูกชาวเน็ตวิจารณ์หนัก กรณีชื่นชมครูโอ้น ซื้อโน้ตบุ๊กให้นักเรียน

จากกรณีที่น.ส. ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้โพสต์เฟสบุ๊กชื่นชมครูโอ้น หรือนายสมไชย กระต่ายทอง คุณครูจากโรงเรียนวัดเขาวัง เขตเทศบาลเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี ที่สละเงินเดือนซื้อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กให้กับเด็กนักเรียน ที่เรียนดีแต่ขาดทุนทรัพย์ เพื่อให้เด็กได้ใช้ประโยชน์ในการเรียน ซึ่งทำให้มีขาวเน็ตต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์ น.ส.ตรีนุชอย่างมาก เนื่องจากตนเป็นรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการควรแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ และปัญหาโครงการสร้างทางการศึกษา ไม่ใช่สิ่งที่ควรมาชื่นชม นอกจากนี้ ยังมีชาวเน็ตบางส่วนที่ออกมาเรียกร้องให้น.ส.ตรีนุชต้องออกมาขอโทษสังคมที่ปล่อยให้ปัญหาเช่นนี้เกิดขึ้นในสังคม

ล่าสุด น.ส.ตรีนุชได้โพสต์เฟสบุ๊กชี้แจงในเรื่องดังกล่าว ในหัวข้อ “ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา หนึ่งเป้าหมาย หลายมุมมอง” โดยระบุว่า

ก่อนอื่น ดิฉันต้องขอขอบพระคุณทุกท่านที่ได้ส่งความคิดเห็น ข้อติชม ผ่านช่องทางต่าง ๆ เข้ามาให้ดิฉันได้อ่าน และทำความเข้าใจต่อเรื่องราวของครูโอ้น ซึ่งดิฉันได้มีโอกาสแชร์เรื่องราวของท่านเมื่อวานก่อน มีอยู่หลายคอมเม้นต์ที่ดิฉันอ่านแล้วและรู้สึกว่าเป็นประโยชน์ที่จะหยิบเอามาพูดคุย ต่อยอด เพื่อที่จะหาแนวทางในการปรับปรุง แก้ไขระบบการศึกษาของบ้านเรา ในการลดช่องโหว่ของการพัฒนา ให้เห็นเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

เดิมดิฉันมีเจตนาที่ต้องการแต่เพียงที่จะมอบกำลังใจ สำหรับคุณครูที่ทำความดี มีจิตสาธารณะ แม้จะต้องสละความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตไปบ้าง แต่ก็ทำเพื่อหวังให้ลูกศิษย์ของตนได้มีโอกาสทัดเทียมกับน้อง ๆ นักเรียนคนอื่น ๆ หากนั่น ก็ทำให้ดิฉันตกผลึกได้ว่า เหรียญอีกด้านหนึ่งของสิ่งที่เกิดขึ้น คือ ‘คำถาม’ ที่มีกลับมายังนโยบายและยุทธศาสตร์ของกระทรวงฯ ว่า

เราปล่อยให้มีความขาดแคลนเช่นนี้เกิดขึ้นกับเด็ก ๆ และครูของเราได้อย่างไร?

และนั่นไม่รวมถึงว่า เมื่อมองในภาพใหญ่แล้ว

เรายังมีโรงเรียน หรือสถานศึกษาที่ยังคงประสบปัญหาอย่างเดียวกัน เช่นเดียวกับที่ครูโอ้นและน้องนักเรียนคนดังกล่าวอีกเท่าไหร่ในประเทศไทยของเรา

ดิฉันต้องขออภัยหากสิ่งที่ดิฉันได้สื่อออกไปแล้ว ทำให้ผู้อ่านหลายท่านมองว่าเป็นการ ‘romanticize’ สิ่งที่ควรถูกมองว่าเป็นปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และจะทบทวนทั้งวิธีคิด วิธีการสื่อสาร ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ใหม่ เพื่อไม่ให้ภาพของน้ำใจและการสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ กลายเป็นการปิดบังหรือกดทับ ‘ปัญหาเชิงโครงสร้าง’ ที่ซ่อนอยู่ในระบบการศึกษา

และจะขอใช้โอกาสนี้ในการตระหนัก และเน้นย้ำถึงหนึ่งในนโยบายที่ดิฉันได้เคยแถลงไว้ นั่นคือ ‘การปฏิรูปการเรียนรู้ด้วยดิจิทัลผ่านแพลตฟอร์มการเรียนรู้ด้วยดิจิทัลแห่งชาติ การส่งเสริมการฝึกทักษะดิจิทัลในชีวิตประจำวัน และการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้อย่างกว้างขวางผ่านระบบออนไลน์’ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่มีประเด็นความเหลื่อมล้ำให้ต้องพิจารณาอย่างระมัดระวัง เพราะวันนี้ เรื่องของเทคโนโลยี เป็นได้ทั้งเครื่องลด และเพิ่มความเหลื่อมล้ำได้ในเวลาเดียวกัน

การพัฒนาแหล่งข้อมูล แหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ไปจนถึงการสร้างผู้เรียนให้มีความเชี่ยวชาญในทักษะดิจิทัล (Digital Literacy) เหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย ถ้าไม่มีโครงข่ายสัญญาณ (Digital Infrastructure) อุปกรณ์การเรียน ที่มีความพร้อม และครอบคลุมให้กับคุณครู และเด็กไทยทุกคน

ชื่อว่าความเหลื่อมล้ำแล้ว คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ไม่ว่าท่านจะเป็นใคร มีมุมมองต่อระบบการศึกษาไทยอย่างไร หากท่านเชื่อว่าความเหลื่อมล้ำเป็นโจทย์สำคัญที่ดิฉันและกระทรวงศึกษาธิการ ต้องเอาจริง และให้ความสำคัญอย่างสูงสุดแล้ว

เราคือทีมเดียวกันค่ะ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ

มั่วจัด! ดาราสาว ลั่น ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ หลังถูกแชร์ว่อนโซเชียล

ดาราสาวชื่อดัง ลั่น มั่วจัดไปพัก! ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ลงเฟซบุ๊ก หลังถูกชาวเน็ตแห่แชร์ว่อนโซเชียล

ระทึก! นักท่องเที่ยวภูเก็ต ถูกคลื่นซัดจมน้ำ ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้

สุดยอด! ไลฟ์การ์ดภูเก็ต รุดเข้าช่วยนักท่องเที่ยว 3 คน จมน้ำหลังถูกคลื่นซัด ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้ ล่าสุด นำส่ง รพ. อาการปลอดภัยแล้ว

ยิว ฉัตรมงคล ฟาดแรง! ปม เจนนี่ โดนฉกเงินครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก

ยิว ฉัตรมงคล โพสต์ฟาดแรง! ปมภรรยา เจนนี่ รัชนก โดนคนใกล้ตัวฉกเงินจำนวนครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก แถมยังแทงข้างหลัง

หนุ่มใหญ่คล้ายเมา ขับฟอร์จูนเนอร์ป้ายแดง พุ่งชนทะลุเข้าบ้านพังยับ

หนุ่มใหญ่อารมณ์ดี!? ขับฟอร์จูนเนอร์ พุ่งทะลุชนบ้าน ย่านสวนสยาม คล้ายเมาไม่ได้สติ พูดจาวกวน ก่อนบอกเจ้าของบ้านว่าจะรับผิดชอบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า