กองทัพไทย ยันยูเอ็น เข้าใจปมแพทย์ทหาร แอบใช้เกลือแร่ฉีดแทนวัคซีนแล้วเอาไปขาย

ฉีดวัคซีนโควิด พล.ท.เชาวลิตร สังฆฤทธิ์ โฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย เผยกรณีมีข่าวพบการทุจริตของนายทหารไทยที่ไปปฏิบัติหน้าที่ในซูดาน ซึ่งมีพฤติกรรมฉ้อโกงนำเกลือแร่ไปฉีดเป็นวัคซีนและนำวัคซีนจริงไปขายให้พ่อค้า ว่าเป็นเรื่องจริง ซึ่งเรื่องเกิดขึ้นเมื่อปี 2563

ซึ่งมีทหารยศร้อยโท นายแพทย์ ประจำโรงพยาบาลทหารระดับ 1 ซึ่งทำความผิดวินัยร้ายแรงในการนำวัคซีนที่ทำจากสารอื่นมาฉีดให้กำลังพล ทบ.ไทยที่ปฏิบัติภารกิจ ที่ซูดาน และถูกองค์การสหประชาชาติ (UN) ตรวจสอบได้และถูกสอบสวน ก่อนถูกส่งกลับไทย และหนีราชการจนถูกปลดออกจากราชการ โดยมีการตั้งกรรมการสอบสวนและรายงาน ผบ.กกล ฉก. ยูเอ็นทราบ โดยกองทัพบก ต้นสังกัดได้ตั้งกรรมการสอบสวนและส่งตัวกลับไทยทันทีเมื่อ มี.ค.2563

ซึ่งกรณีนี้ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย และกองทัพไทย กองทัพไม่ปกป้องผู้กระทำผิด ได้ตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงและส่งเรื่องให้แพทยสภาตั้งกรรมการสอบคุณธรรม จริยธรรม เพราะเป็นแพทย์ และพบว่าทำผิดจริง หลอกลวงผู้บังคับบัญชา

ทั้งนี้จากการปฎิบัติดังกล่าว สืบเนื่องจากนายแพทย์ใหญ่สั่งว่ากำลังพลที่ไปปฏิบัติหน้าที่ต้องฉีดวัคซีนและนำสารอื่นเข้าร่างกาย และเรียกเงินค่าวัคซีน จากกำลังพลคนละ 500 บาท รวมกว่า 200 นาย เป็นเงิน 1.7 แสนบาท เมื่อกลับไทยมา นายแพทย์ร้อยโท คนดังกล่าวได้ขาดการติดต่อ ทาง ทบ.จึงปลดออกจากราชการเพราะขาดหนีราชการ เมื่อ 9 เม.ย.2563

โดยศาลทหารกรุงเทพ ได้ออกหมายจับ เพราะการหนีราชการ และส่งแพทยสภา ให้ถอดถอนใบประกอบวิชาชีพ แต่เจ้าตัวไม่มาให้ปากคำ แพทยสภาจึงยังถอดถอนไม่ได้ ส่วนการกระทำนี้ถือเป็นการกระทำส่วนบุคคลที่สร้างความเสื่อมเสีย ร้ายแรง ต่อกองทัพ และประเทศชาติ ดังนั้น กองทัพไทย จึงได้ดำเนินการ ทันที

ขณะที่ความสัมพันธ์กับยูเอ็น นั้นมีความเข้าใจกองทัพไทยดี และไม่มีผลกระทบต่อการทำงานของกองร้อยเฉพาะกิจทหารช่างไทยในเซาท์ซูดาน โดยเหตุดังกล่าวทราบขึ้น เนื่องจากเจ้าหน้าที่ยูเอ็นสังเกตุพบว่า วัคซีนที่ฉีดนั้นมีลักษณะน้ำยาใส สีขุ่นและไม่มีฉลาก จึงนำน้ำยามาตรวจสอบ จนพบว่าเป็นยาป้องกันบาดทะยักหรือเกลือแร่ ซึ่งไม่ใช่วัคซีนจริง ไม่ใช่วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ซึ่งซื้อมาจากอินเดีย สำหรับการ ถอนใบอนุญาตฯ ถ้าแพทยสภา เรียกตัวไม่มา 2 ครั้งจึงจะดำเนินการลงมติถอนใบนุญาตได้

ส่วนการที่ บิดาของร้อยโทคนดังกล่าว ฟ้องร้องว่าลูกชายถูกกันแกล้งนั้น จากผลการสอบสวนกำลังพลกว่า 200 นาย พบว่าไม่เป็นความจริงเลยที่ รท.นพ.ผู้นี้ถูกกันแกล้ง อีกทั้งการที่กองทัพบกตั้งคณะกรรมการสอบสวนนายแพทย์ผู้นี้ก็ไม่เคยมาชี้แจงเลย นอกเสียจากเคยยอมรับว่ากระทำความผิดจริงกับผู้บังคับกองร้อยที่เซ้าท์ซูดาน

โดยล่าสุดกำลังพลในเซาท์ซูดานทุกคนยังคงปลอดภัยแข็งแรงดี ไม่มีใครติดเชื้อโควิดทั้งนี้กองทัพไทยกำลังประสานกับกรมควบคุมโรคติดต่อในการขอวัคซีนเพื่อนำไปฉีดให้กลับกองร้อยทหารช่างเฉพาะกิจไทยในเซาท์ซูดาน ทั้ง 272 นาย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ล่าตัว ‘แก๊งพระล่าสัตว์’ อึ้ง! รองเจ้าคณะจังหวัดก็ร่วมด้วย ยังลอยนวลอีก 7

รองเจ้าคณะจังหวัด ก็เอากับเขาด้วย! แก๊งพระสงฆ์-ฆราวาส ล่าสัตว์ป่า ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จับได้ 2 ราย หนีไปได้อีก 7

ฤกษ์งามยามดี! ธัญญ่า-อาโล่ ควงคู่จดทะเบียนสมรสแล้ว

ธัญญ่า อาร์ยาม-อาโล่ เวียงแก้ว ควงคู่จดทะเบียนสมรสแล้ว! งานนี้ด้านแฟนๆ แห่แสดงความยินดีกันอย่างมากมาย

กุ๊บกิ๊บ-บี้ ประกาศตามหาหลานชาย หลังติดต่อไม่ได้นาน 2 วัน วอนช่วยเป็นหูเป็นตา

กุ๊บกิ๊บ-บี้ โพสต์ประกาศตามหาหลานชาย น้องติวเตอร์ หลังติดต่อไม่ได้นานถึง 2 วัน พร้อมแจ้งเบาะแสเพิ่มเติม วอนโซเชียลช่วยเป็นหูเป็นตา

ปารีณา ซึ้งใจ! ปรี่คุกเข่าก้มกราบ ‘บิ๊กป้อม’ มาร่วมงานศพพ่อ

ปารีณา คุกเข่าก้มกราบ ‘บิ๊กป้อม’ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ้งใจ ให้เกียรติมาร่วม งานศพพ่อทวี ด้าน ‘ชวน – หญิงหน่อย’ เดินทางร่วมไว้อาลัยด้วย

เอส กันตพงศ์ อัปเดตชีวิตครั้งแรก! เผย ความทรงจำในอดีต กลับมาไม่เต็มร้อย

เอส กันตพงศ์ อัปเดตชีวิตครั้งแรก ผ่านรายการ เที่ยงบันเทิงสด ครั้งแรก หลังผ่านมรสุมจากอาการป่วยโคม่า เผย ความทรงจำในอดีตกลับมาแค่ 20 %

ที่แท้! วงจรปิดจับภาพ ลูกน้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’ ปลดป้าย-ขนของออกจากสำนักงาน

นึกว่าใครทำ! ลูกน้อง “บิ๊กโจ๊ก” เองที่ปลดป้าย พร้อมกับขนของ ออกจากสำนักงาน หลังถูกนายกรัฐมนตรี เซ็นออกจากราชการ พ้นตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า