ดร.ธนกฤต อัยการสูงสุดและที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการแผ่นดินเผยช่วงระยะเวลาไทม์ไลน์ช่วงเดือนที่ประเทศไทย ได้รัฐบาลใหม่หลังเสร็จสิ้นการ เลือกตั้ง 2566

ตามที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 โดยจากนั้น สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กกต. ประกาศระยะเวลาการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เลือกตั้ง 2566 กำหนดให้มีขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566

โดย ดร.ธนกฤต วรธนัชชากุล อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุดและที่ปรึกษาผู้ตรวจการแผ่นดิน โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Thanakrit Vorathanatchakul ถึงช่วงระยะเวลาที่คาดว่าไทยจะได้รัฐบาลใหม่ โดยระบุว่า พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 127 กำหนดให้ กกต. ประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งเมื่อได้จำนวน ส.ส. ไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ของเขตเลือกตั้งทั้งหมด แต่ต้องไม่ช้ากว่า 60 วันนับแต่วันเลือกตั้ง และมาตรา 129 กำหนดให้ กกต. ประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อภายใน 60 วันนับแต่วันเลือกตั้ง ดังนั้น ตาม พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฯ มาตรา 127 และมาตรา 129 ดังกล่าว กกต.จะต้องประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. ทั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ซึ่งเป็นวันเลือกตั้ง อย่างช้าสุดไม่เกินวันที่ 12 กรกฎาคม 2566

ธนกฤต-วรธนัชชากุล
ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก Thanakrit Vorathanatchakul

จากนั้น รัฐธรรมนูญ มาตรา 84 กำหนดว่า เมื่อมี ส.ส. ได้รับเลือกตั้งถึงร้อยละ 95 ของจำนวน ส.ส. ทั้งหมดแล้ว ให้ดำเนินการเรียกประชุมรัฐสภาได้ โดยให้ถือว่าสภาผู้แทนราษฎรประกอบด้วยสมาชิกเท่าที่มีอยู่ นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญ มาตรา 121 กำหนดให้ภายใน 15 วันนับแต่วันประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. ให้มีการเรียกประชุมรัฐสภาเพื่อให้สมาชิกได้มาประชุมเป็นครั้งแรก ดังนั้น ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 121 ดังกล่าว จะต้องมีการเรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรกภายใน 15 วัน นับแต่วันที่มีการประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งดังที่ได้กล่าวไปแล้วว่า กกต.จะต้องประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. ทั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่ออย่างช้าที่สุดไม่เกินวันที่ 12 กรกฎาคม 2566 ดังนั้น การเรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรกอย่างช้าสุดจึงจะเกิดขึ้นไม่เกินวันที่ 26 กรกฎาคม 2566

โดยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 122 พระมหากษัตริย์จะเสด็จพระราชดำเนินมาทรงทำรัฐพิธีเปิดประชุมสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งแรกด้วยพระองค์เอง หรือจะโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้พระรัชทายาทซึ่งทรงบรรลุนิติภาวะแล้วหรือผู้ใดผู้หนึ่งเป็นผู้แทนพระองค์มาทำรัฐพิธีก็ได้

จากนั้นจะมีการดำเนินการเลือกประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร และเมื่อได้บุคคลที่เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ก็จะไปสู่ขั้นตอนการเปิดประชุมรัฐสภาเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งกฎหมายไม่ได้กำหนดกรอบเวลาไว้ ซึ่งเมื่อพิจารณาจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่าน ๆ มา คาดว่าน่าจะมีการประชุมรัฐสภาเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีช่วงกลางเดือนสิงหาคม 2566

เมื่อได้นายกรัฐมนตรีแล้วก็จะไปสู่ขั้นตอนการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีและรัฐมนตรีชุดใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ก่อนเข้ารับหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 ซึ่งคาดว่าจะอยู่ในช่วงกลางเดือนสิงหาคม 2566 เช่นเดียวกัน ดังนั้น จึงคาดว่าน่าจะได้รัฐบาลใหม่เข้าทำหน้าที่ในราวกลางเดือนสิงหาคม 2566

ไทม์ไลน์-เลือกตั้ง-2566
ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก Thanakrit Vorathanatchakul

ระยะเวลา ปฎิทิน เลือกตั้ง 2566 สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

20 มีนาคม 2566 พระราชกฤษฎีกา พ.ศ.2566 มีผลบังคับใช้

21 มีนาคม 2566 กกต. ประกาศกำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

27 มีนาคม – 13 เมษายน 2566 วันลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต/นอกเขตเลืกตั้ง และนอกราชอาณาจักร

3-7 เมษายน 2566 วันรับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง

4-7 เมษายน 2566 วันรับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ

3 พฤษภาคม 2566 วันสุดท้ายเพิ่มชื่อ-ถอนชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

7-13 และ 15 -21 พฤษภาคม 2566 วันแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

7 พฤษภาคม 2566 วันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตและนอกเขตเลือกตั้ง และ วันลงคะแนน ณ ที่เลือกตั้งกลางสำหรับคนพิการหรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุ

14 พฤษภาคม 2566 วันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

เลือกตั้ง-2566-2-1
ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“บิ๊กโจ๊ก” ยันปลดป้ายชื่อไม่ใช่ฝีมือลูกน้อง ลั่นใครทำก็รับกรรมไป!?

“บิ๊กโจ๊ก” ยันลูกน้องไม่ได้ปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงาน ยอมรับคิดเรื่องสมัคร สว.เพราะจะได้ทำงานเพื่อประชาชนระหว่างถูกให้ออกจากราชการไว้ก่อน

อ.น้องไนซ์มาแล้ว! เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี ​29 เม.ย.​นี้

เอาจริง! อ.น้องไนซ์ เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียน ต่อนายกรัฐมนตรี เอาผิดสื่อมวลชล นำเสนอข่าวเท็จ เป็นการทำให้สังคมแตกแยก 29 เมษายนนี้?

ระทึก! รถทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว เสียหลักพลิกคว่ำ ทำผู้โดยสารดับ 1 เจ็บ 28 ราย

รถทัวร์ 2 ชั้นนำเที่ยว คณะหนุ่มสาวโรงงานจากอยุธยา เกิดอุบัติเหตุ เสียหลักพุ่งข้ามแบริเออร์พลิกคว่ำทางลงเขา ทำผู้โดยสารดับ 1 เจ็บ 28 ราย

สลด! แท็กซี่เมาขับรถพุ่งชน รตต.รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่

รวบตัวคนแท็กซี่เมาแล้วขับ ชน รตต.รอง สว.จร.บางเขน เสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่ บมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดสูงถึง 287 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

อินฟลูฯ ดัง ฟาดช็อตเด็ด นุ่งบิกินีลายเสือ แซ่บซี๊ดปาก ถูกใจแฟนคลับ

อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง ไม่ทิ้งลายความแซ่บ ออกมาฟาดช็อตเด็ดปาเซตบิกินีลายเสือ ความเผ็ดคูณร้อย เซ็กซี่ถูกใจแฟนคลับ

หนูรัตน์ เอาจริง! เข้าฟิตเนส ปั้นหุ่นแซ่บเซี๊ยะ ตั้งเป้าลดเอวเหลือ 20 นิ้ว

ชาวเน็ตแซว หนูรัตน์ เข้าฟิตเนสออกกำลังกาย ปั้นหุ่นสวยแซ่บเชี๊ยะ พร้อมตั้งเป้าหมายอยากกลับไปมีเอว 19-20 นิ้ว แฟนๆ ให้เชียร์เต็มที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า