วัฒนา แตะเบรก! แสดงท่าทีต่อรัสเซีย ต้องระมัดระวัง อาจพาประเทศสู่ความขัดแย้ง

วัฒนา ออกโรงเตือน การแสดงท่าทีต่อรัสเซีย ต้องระมัดระวัง อาจพาประเทศสู่วังวนความขัดแย้ง

นายวัฒนา เมืองสุข สมาชิกพรรคไทยสร้างไทย โพสต์ทวิตเตอร์ watanamuangsook กรณีสถานการณ์รัสเซีย ยูเครน ชี้การแสดงท่าทีต่อรัสเซียย่อมจะมีผลไปถึงจีนเช่นกัน จึงต้องระมัดระวัง อย่าได้พาประเทศไปสู่วังวนความขัดแย้ง โดยระบุว่า

เรื่องนาโต้กับยูเครนไม่ได้เป็นการคุกคามแค่รัสเซียแต่มีผลถึงจีนด้วย การแสดงท่าทีต่อรัสเซียย่อมจะมีผลไปถึงจีนเช่นกัน จึงต้องระมัดระวัง อย่าได้พาประเทศไปสู่วังวนความขัดแย้ง รวมทั้งรัสเซียและจีนต่างเป็นสมาชิกถาวรในคณะมนตรีความมั่นคงของ UN ด้วย อย่างน้อยควรรอมติ UN ไทยไม่ควรล้ำเส้น

การแสดงท่าทีของไทยต่อเหตุการณ์ในยูเครนจะต้องทำด้วยความระวังและคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศ ถ้าอยากจะเรียกร้องต้องเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหยุดต้นเหตุที่จะนำไปสู่สงคราม นั่นคือหยุดการกระทำที่เป็นการคุกคามต่อความปลอดภัยของรัสเซียและยูเครน มหาอำนาจไม่ควรฉวยโอกาสบนความหายนะของคนยูเครน

ขอบคุณภาพเฟซบุ๊ก Watana Muangsook

ถ้าเป็นผมจะเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการธำรงไว้ซึ่งสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ (ข้อ 24) ออกมายุติปัญหาในยูเครน เพราะสมาชิก UN ต้องยอมรับและมีพันธกรณีที่จะปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของ UNSC (ข้อ 25) เรียกร้องแบบนี้ไม่เสียหายครับ

เมื่อทั้ง Donetsk และ Luhansk กลายเป็นรัฐเอกราชที่รัสเซียรับรองแล้ว การยกกองกำลังเข้าไปในรัฐทั้งสองจึงไม่ใช่การก้าวล่วงอธิปไตยของยูเครนเพราะสองรัฐเป็นอิสระจากยูเครนแล้ว จึงไม่ผิดกฎหมายระหว่างประเทศ ลีลาทางการเมืองของ ปธน.ปูติน จึงไม่ธรรมดาครับ

ความเขี้ยวของ ปธน. ปูติน คือรัสเซียให้การรับรองสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสท์ และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสค์ ในภูมิภาคดอนบาสหรือยูเครนตะวันออกเป็นรัฐเอกราชแล้ว ดังนั้น การที่รัสเซียส่งกองกำลังไปคุ้มครอง ปชช. ภายใต้ความยินยอมของรัฐเอกราชทั้งสองจึงถือไม่ได้ว่ารัสเซียก้าวล่วงอธิปไตยของยูเครน

นายกฯ ห่วงคนไทยใน ยูเครน พร้อมเตรียมอพยพ หลังปูติน ประกาศเริ่มปฏิบัติการทางทหารบุกยูเครน

หมอเหรียญทอง แสดงจุดยืน ให้กำลังใจปูตินและกองทัพรัสเซียบุก ยูเครน ยกย่องเป็นผู้นำที่เด็ดเดี่ยว

พิธา เรียกร้อง! ปูติน ถอนทหารรัสเซียจาก ยูเครน ชี้ผลกระทบไทยเกือบ 1 แสนล้าน

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า