วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สมาชิกผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล ชี้เหตุผล 8 ข้อ ทำไมต้องรอ 10 เดือน ให้หมดวาระ สว. โหวตนายกรัฐมนตรี

สืบเนื่องจากกรณีที่ นายกัณวีร์ สืบแสง หัวหน้า พรรคเป็นธรรม นั้นได้เสนออีกหนึ่งทางแก้ไข หาก 8 พรรคร่วมรัฐบาล ยังหาข้อยุติในการ จัดตั้งรัฐบาล ไม่ได้ โดย นายกัณวีร์ ได้โพสต์ข้อเสนอให้รออีก 10 เดือน เพื่อให้หมดวาระ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โหวตนายก ซึ่งหลังจากมีการเสนอสมการเช่นนี้ ก็มีความคิดเห็นที่หลากหลาย บางฝ่ายมองว่า การรอ 10 เดือนน่าจะรอได้เพราะที่ผ่านมาก็รอมานานหลายปี แต่ในบางมุมนั้นมองว่าไม่เหมาะสม เพราะประชาชนจะต้องรอรัฐบาลอย่างไม่มีที่สิ้นสุด เนื่องจาก 10 เดือนถือว่านานเกินไป ที่ปัญหาของประชาชนต้องรอการแก้ไข

ล่าสุดท่ามกลาง การถกเถียงอย่างร้อนระอุ ด้าน Wiroj Lakkhanaadisorn – วิโรจน์ ลักขณาอดิศร นั้นก็ได้ออกมาชี้ 8 เหตุผลว่าเพราะเหตุใด ควรรอ 10 เดือน โดยนายวิโรจน์ นั้นระบุข้อความว่า

ถ้าได้รัฐบาล 3ป ทันที แล้วต้องแลกกับความสิ้นหวังไปอีก 4 ปี รวมเป็น 13 ปี ผมว่าประชาชนอดทนรอได้ครั

ประชาชนไม่ได้สิ้นไร้ไม้ตอก ขนาดว่ายอมมีรัฐบาลอะไรก็ได้หรอกนะครับ ระหว่างยอมให้ 3ป สืบทอดอำนาจ ตั้งรัฐบาลได้ทันที แต่ต้องแลกกับความสิ้นหวังไปอีก 4 ปี รวมกับที่ผ่านมา ต้องสิ้นหวังรวมกันยาวนานถึง 13 ปี กับลุ้นรออีกไม่เกิน 291 วัน แล้วได้รัฐบาลแห่งความหวัง ตามเจตจำนงของประชาชน ซึ่งถ้าแค่อดทนรอ ก็จะได้แน่ๆ แบบไม่ต้องลุ้น ผมว่าประชาชนอดทนได้ครับ 9 ปีที่ผ่านมา เราเจอกับรัฐบาลที่อยู่ในจุดต่ำสุดแล้ว ก็ทนให้รักษาการณ์ไปอีกสักหน่อย ไม่มีอะไรที่จะแย่ไปกว่านี้อีกแล้วครับ

ถ้ายอมให้ตั้งรัฐบาลทันที ในแบบที่กลุ่มอำนาจเก่าต้องการ แต่สิ่งที่ประชาชนต้องแลก คือ

  • 1) การโกง การคอร์รัปชั่น การฮั้วประมูล ระบบเงินทอน การเก็บส่วยขูดรีดประชาชน ระบบตั๋วซื้อขายตำแหน่ง หนักหนาเหมือนเดิม
  • 2) การใช้งบประมาณขาดความโปร่งใส ลึกลับดำมืด เหมือนเดิม
  • 3) รัฐธรรมนูญฉบับประชาชนไม่เกิด ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เป็นตุ้มถ่วงความเจริญของชาติเหมือนเดิม
  • 4) กองทัพทำตัวเป็นรัฐซ้อนรัฐ พร้อมก่อรัฐประหาร เหมือนเดิม
  • 5) ทุนผูกขาดเรืองอำนาจเหมือนเดิม
  • 6) ทรัพยากรของชาติถูกกินรวบ สัมปทานต่างๆ ถูกฮุบเอาไว้โดยกลุ่มเครือข่ายอุปถัมภ์ แล้วมาเอารัดเอาเปรียบ ขูดเลือดขูดเนื้อ รีดไถจากประชาชนเหมือนเดิม
  • 7) ความเหลื่อมล้ำในสังคม มีแต่จะถูกถ่างให้กว้างขึ้น คนรวยก็รวยเอาๆ คนจนก็จนลงเรื่อยๆอำนาจ และงบประมาณกระจุกอยู่ที่ส่วนกลางต่อไป ไม่มีการกระจายอำนาจอย่างจริงจัง
  • 8) สิทธิ และเสรีภาพของประชาชน ถูกกดขี่ต่อไป ประชาชนต้องรู้สึกว่าตนเองเป็นเพียงผู้อยู่อาศัย ไม่ใช่เจ้าของประเทศ อยู่เหมือนเดิม

ประชาชนไม่ยอมแลกหรอกครับ คิดยังไงก็ไม่คุ้ม

และอยากให้มองในมุมนี้เพิ่มเติมด้วยว่า ในทุกๆ วันที่ดวงตะวันโผล่ขึ้นมา และลับฟ้าไป มันไม่ได้สูญเปล่าอะไรเลย เพราะเราเข้าใกล้วันที่ 11 พ.ค. 67 ไปเรื่อยๆ เรามีแต่จะขยับไปข้างหน้าเข้าใกล้วันที่ สส. จะมีอำนาจเต็มในการเลือกนายกฯ (ตาม ม.159 ของ รธน.60) โดยปราศจากการสิงสู่ของ สว. (ตาม ม.272 ของ รธน.60) อยู่ทุกวัน ในขณะที่ฝ่ายที่หมายทำลายระบบรัฐสภา ขัดขวางฉันทามติของประชาชน มีแต่จะนับถอยหลัง สู่วันดาวดิ้นสิ้นอำนาจ

ขอย้ำสุดท้ายตรงนี้ว่า สส. 8 พรรค ได้รับการเลือกตั้งจากประชาชนรวมกัน 26 ล้านเสียง รวมเสียงข้างมากในสภาได้ถึง 312 ที่นั่ง มีความชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาล ตามระบอบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา แต่ที่ตั้งรัฐบาลไม่ได้ เป็นเพราะการขัดขวางของ สว. กลุ่มหนึ่ง หากประเทศจะต้องเสียหาย ประชาชนจะต้องเสียโอกาส คนที่ต้องรับผิดชอบก็ คือ สว. เหล่านั้น ไม่ใช่ สส. ถ้าจะถามว่าจะรับผิดชอบยังไง ไม่ใช่มาถาม สส. ครับ ต้องไปถาม สว. จำพวกนั้นนู่น

วิโรจน์-min-1

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อินฟลูฯ ดัง ฟาดช็อตเด็ด นุ่งบิกินีลายเสือ แซ่บซี๊ดปาก ถูกใจแฟนคลับ

อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง ไม่ทิ้งลายความแซ่บ ออกมาฟาดช็อตเด็ดปาเซตบิกินีลายเสือ ความเผ็ดคูณร้อย เซ็กซี่ถูกใจแฟนคลับ

หนูรัตน์ เอาจริง! เข้าฟิตเนส ปั้นหุ่นแซ่บเซี๊ยะ ตั้งเป้าลดเอวเหลือ 20 นิ้ว

ชาวเน็ตแซว หนูรัตน์ เข้าฟิตเนสออกกำลังกาย ปั้นหุ่นสวยแซ่บเชี๊ยะ พร้อมตั้งเป้าหมายอยากกลับไปมีเอว 19-20 นิ้ว แฟนๆ ให้เชียร์เต็มที่

เปิด! ผลชันสูตร ผู้ช่วยกุ๊กสาว โรงแรมภูเก็ต ดับปริศนาในห้องครัว?

ผู้ช่วยกุ๊กสาว โรงแรมภูเก็ต ดับปริศนาในห้องครัว พ่อคาใจผลชันสูตร ไม่ตรงกับคำให้การของพยาน ว่าลูกถูกไฟดูด ลั่น ไม่ขอรับเงินเยียวยา

รองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ปมล่าสัตว์ภูเขียว!

รองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ พร้อมพวกที่หลบหนี เดินทางเข้าพบตำรวจ และรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว หลังแอบเข้าป่าเพื่อล่าสัตว์ที่ภูเขียว!

ฮือฮา ดาวยั่วตัวแม่ เปลี่ยนชื่อใหม่ รับประกันความแซ่บทะลุเพดาน!

นางแบบสาวดาวยั่วของวงการบันเทิง ประกาศเปลี่ยนชื่อใหม่ แต่เจ้าตัวรับประกันความแซ่บ ความเผ็ดร้อน ปังทะลุเพดาน

สลด! พบศพ แม่ค้าไก่ย่าง ถูกทุบหน้าเละ ตร.คาดเป็นฝีมือน้องชายสามี

แม่ค้าขายไก่ย่าง ถูกพบเป็นศพกลางถนน ใบหน้าถูกทุบด้วยของแข็งจนเละ ล่าสุดรวบตัวผู้ต้องสงสัยได้แล้ว แต่ยังคงอยู่ในอาการคลุ้มคลั่ง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า