“วัฒนา” โพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์รัฐ-คสช. ปมคำสั่งเรื่องจราจร ชี้ทำลายอุตสาหกรรมรถปิคอัพ

“วัฒนา เมืองสุข” แกนนำพรรคเพื่อไทยโพสต์เฟซบุ๊กวิพากษ์วิจารณ์รัฐและ คสช. กรณีคำสั่งเรื่องกฎจราจร ชี้ทำลายอุตสากรรมผลิตรถปิคอัพ

6 เม.ย.60 นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว “Watana Muangsook” ว่า คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 14/2560 ที่บังคับให้ผู้ขับขี่รถยนต์และคนโดยสารต้องรัดเข็มขัดนิรภัย ทำให้ผู้โดยสารรถปิคอัพไม่สามารถนั่งในแคปและในกระบะท้ายได้ คำสั่งดังกล่าวได้ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม และขัดกับวิถีชีวิตของประชาชนซึ่งขัดกับหลักการสำคัญทั้งสิ้น เพราะเป็นอำนาจเผด็จการที่ไม่มีการตรวจสอบ ทุกอย่างเป็นการคิดเอาเองของผู้ออกคำสั่งที่อ้างเพื่อความปลอดภัยโดยไม่มีการศึกษาถึงผลกระทบอย่างรอบด้าน จึงเป็นต้นเหตุแห่งความเดือดร้อนของประชาชนและส่วนราชการ รวมทั้งส่งผลอุตสาหกรรมการผลิตรถปิคอัพกำลังถูกทำลาย

“ว่างมากใช่มั้ย”
คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 14/2560 ที่บังคับให้ผู้ขับขี่รถยนต์และคนโดยสารต้องรัดเข็มขัดนิรภัย ทำให้ผู้โดยสารรถปิ๊กอัพไม่สามารถนั่งในแคปและในกระบะท้ายได้ คำสั่งดังกล่าวได้ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม
ประเทศไทยเป็นมหาอำนาจในการผลิตรถปิ๊กอัพขนาด 1 ตันเพื่อจำหน่ายในประเทศและส่งออก รถยนต์และรถปิ๊กอัพเป็นสินค้าส่งออกอันดับ 1 มีมูลค่าประมาณปีละ 700,000 ล้านบาท ส่วนยอดจำหน่ายรถปิ๊กอัพในประเทศเฉลี่ยปีละ 500,000 คัน คิดเป็นเงินราว 4-500,000 ล้านบาทต่อปี รถปิ๊กอัพจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเศรษฐกิจของประเทศและวิถีชีวิตของคนไทยที่ใช้รถปิ๊กอัพทั้งเพื่อการขนส่งและเป็นรถของครอบครัว รวมถึงใช้เพื่อการแห่แหนหรือเฉลิมฉลองในโอกาสหรือเทศกาลสำคัญ เช่น งานบวช งานแต่ง สงกรานต์ แห่เทียนพรรษา หรือลอยกระทง ส่วนราชการยังใช้เป็นรถสายตรวจและขนส่งผู้ต้องหา ตามข้อมูลของกรมการขนส่งทางบกสิ้นสุดมีนาคม 2560 ทั้งประเทศมีการจดทะเบียนรถปิ๊กอัพรวม 6.3 ล้านคัน เป็นทะเบียน กทม. จำนวน 1.3 ล้านคัน
หัวใจสำคัญของกฎหมายที่นอกจากจะต้องอยู่บนหลักนิติธรรมแล้ว กฎหมายจะต้องสอดคล้องกับวิถีชีวิตหรือวิถีประชาด้วย กฎหมายนั้นจึงจะมีความศักดิ์สิทธิ์ได้รับการยอมรับและปฏิบัติตาม แต่คำสั่งดังกล่าวออกมาโดยขัดกับหลักการสำคัญทั้งสิ้น เพราะเป็นอำนาจเผด็จการที่ไม่มีการตรวจสอบ ทุกอย่างเป็นการคิดเอาเองของผู้ออกคำสั่งที่อ้างเพื่อความปลอดภัยโดยไม่มีการศึกษาถึงผลกระทบอย่างรอบด้าน ผลของคำสั่งจึงเป็นต้นเหตุแห่งความเดือดร้อนของประชาชนและส่วนราชการเอง ทั้งยังส่งผลถึงยอดจำหน่าย การจ้างงานและการผลิตชิ้นส่วนรถปิ๊กอัพแบบลูกโซ่ ผลคืออุตสาหกรรมการผลิตรถปิ๊กอัพกำลังถูกทำลาย เศรษฐกิจของไทยที่แย่อยู่แล้วจะยิ่งแย่หนักลงไปอีก จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าเหตุใดเศรษฐกิจไทยภายใต้การบริหารของรัฐบาล คสช. จึงตกต่ำทำให้คนไทยได้รับความยากลำบากทั่วหน้า ผมจึงขอฝากพุทธศาสนสุภาษิตที่ว่า “พาโล อปริณายโก” เป็นเครื่องเตือนสติคนไทยทุกคนอีกครั้ง
วัฒนา เมืองสุข
พรรคเพื่อไทย
6 เมษายน 2560

ขอขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก “Watana Muangsook”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นาทีชีวิต! หนุ่มขับกระบะแล้วไลฟ์ไปด้วย เกิดยางระเบิดพลิกคว่ำร่างกระเด็น

ดับสลด! หนุ่มขับกระบะแล้วไลฟ์ไปด้วย รถยางระเบิดทำรถเสียหลักประคองพวงมาลัยไม่อยู่ ก่อนภาพตัด ปัดร่างกระเด็นเสียชีวิต

มือยิงสารภาพ! ตั้งใจมายิงอดีตพนง.โรงแรม หลังถูกหยามหน้าและแค้นสะสม

แค้นสะสม! แซม ไอโม่ง ปืนดุ ยอมรับ ตั้งใจมายิงอดีตพนง.โรงแรม หลังมีเรื่องบาดหมางมานาน ตั้งแต่เรื่องหมายันเรื่องเมีย จนสุดจนทน

ซู้ดปาก! นางแบบตัวแม่ นุ่งกระโจมอก อาบน้ำกลางแจ้ง เปียกฉ่ำทั่วร่าง

นางแบบตัวแม่เปลื้องผ้า นุ่งกระโจมอก อาบน้ำโชว์กลางแจ้งคลายร้อน สาดความแซ่บแบบไม่กั๊ก ทำเอาแฟนคลับทั้งหลายซู้ดปากไม่หยุด

ลิลลี่ นารีนาท สาดความฮอต! นุ่งบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นแซ่บริมทะเล

ลิลลี่ นารีนาท สาดความฮอตเกินต้าน! นุ่งบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นแซ่บริมทะเล บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

แม่วอนล่าตัว! ชายหื่นแต่งชุดละหมาด ก่อนลวงเด็ก 10 ขวบ ไปข่มขืนในมัสยิด

วอนล่าตัว! ชายหื่นแต่งชุดละหมาด ลวงเด็กหญิงวัย 10 ขวบ หวังจะไปข่มขืนในห้องน้ำมัสยิด เคราะห์ดีเด็กตะโกนเรียกแม่เลยรอดหวุดหวิด

เด็กเช็ดกระจก ฉุน! เขวี้ยงเงินใส่รถ หลังเจอผู้โดยสารควักเหรียญให้

แก้เผ็ดเด็กแสบ! ผู้โดยสารเจอ “เด็กเช็ดกระจก” เกาะรถตื้อขอเงิน เจอตัดความลำคาญ ควักเหรียญสลึงให้ เด็กเช็ดกระจก ไม่พอใจ! ปาเงินทิ้งพื้น
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า