สมเด็จพระสังฆราช ทรงประทานพระโอวาท. “บิ๊กตู่-ครม.”

“สมเด็จพระสังฆราช” ทรงประทานพระโอวาท“บิ๊กตู่-ครม.” เน้นสติสัมปชัญญะให้บ้านเมืองสงบสุข

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม นำคณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าถวายเครื่องสักการะสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก และกรรมการมหาเถรสมาคม โอกาสนี้ นายกฯถวายพวงมาลัยและจุดธูปเทียนบูชาพระศรีศากยะทศพลญาณ ประธานพุทธมณฑลสุทรรศน์ จากนั้น เมื่อสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จถึงห้องประชุมเถรสมาคม นายกฯและคณะรัฐมนตรี ทูลถวายเครื่องสักการะ เปิดกรวยกระทงดอกไม้พานธูปเทียนแพ ถวายพานดอกบัว ผ้าไตร และเครื่องไทยธรรม

จากนั้น สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงพระประทานพระโอวาท ว่า ฝ่ายบริหารย่อมมีหน้าที่สำคัญในการทำนุบำรุงบ้านเมืองไทยให้เป็นปรกติสุขร่มเย็นมีความมั่นคงปลอดภัยและเจริญก้าวหน้าในทุกด้านการกระทำหน้าที่ตามตำแหน่งที่ดำรงอยู่ ย่อมต้องใช้อำนาจเป็นอุปกรณ์สำคัญในการทำงาน จึงขอเน้นย้ำให้ท่านทั้งหลายจงมั่นฝึกอบรมตน ให้มีสติระลึกรู้เป็นเครื่องกำกับการกระทำ ทางกายและวาจาอยู่ตลอดเวลา เพื่อไม่ให้เกิดภาวะเหลิงอำนาจ หรือ หลงอำนาจ จนนำไปสู่การกระทำอันมิชอบด้วยหน้าที่

“สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงสั่งสอนไว้ว่าสติสัมปชัญญะเป็นธรรมอันมีอุปการะมากเพราะฉะนั้นการทำงานในทุกระดับหากมีสติเป็นเครื่องระลึกมีสัมปชัญญะเป็นเครื่องรู้ตัว ให้สามารถเหนี่ยวรั้งจิตใจตนอยู่เสมอแล้ว ความผิดพลาดก็จะไม่เกิดขึ้น หรือหากมีความ ผิดพลาดเกิดขึ้นบ้าง ก็จะสามารถแก้ไขได้ทันท่วงทีก่อนจะเกิดความเสียหายใหญ่หลวงมากขึ้นจนเหนือการควบคุม ขอให้ทุกท่านจงมีสติสำนึกรู้ไว้เสมอว่า ความชอบด้วยกฎหมายและความชอบธรรมแห่งฐานะที่ดำรงอยู่ คือ อำนาจที่แท้จริง อำนาจไม่อาจเกิดได้โดยชอบหากไม่มีรากฐานจากคุณธรรม จึงขอให้ทุกท่านมั่นคงในคุณธรรม จริยธรรมของความเป็นผู้ใหญ่ พรั่งพร้อมด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เสีย สละ อดทน และพากเพียร ในการประกอบกรณียกิจเพื่อจรรโลงสถาบันหลักของชาติ และประชาชนให้รุ่งเรืองไพบูลย์สืบไป”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวภายหลังนำครม.เข้าเฝ้าถวายสักการะสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ว่า สมเด็จพระสังฆราชท่านประทานพรคณะรัฐมนตรีให้มีกำลังใจในการทำงานเพื่อชาติและประชาชนสืบไป ถือว่าเป็นธรรมเนียมไปแล้วที่ครม.ต้องมากราบ รัฐบาลก่อนก็มากราบ วันนี้สมเด็จพระสังฆราชองค์ปัจจุบัน ก็ถือว่า ครม.มากราบท่านเป็นครั้งแรก ทั้งนี้เมื่อ 5 ปีที่แล้วก็ได้นำครม.มากราบ การได้รับพรจากสมเด็จพระสังฆราชถือเป็นฤกษ์ดี เมื่อวานนี้ (27 ส.ค) ได้รับพรจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ท่านให้พวกเรามีกำลังใจในการทำงาน โดยเฉพาะการต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆ กับปัญหาต่างๆ รวมถึงการดูแลประชาชน

“นายกฯ มาเข้าวัดเข้าวา นายกฯ ไม่เคยขอพรให้ตัวเอง ขอให้ประเทศชาติเดินหน้าไปให้ได้ ขอให้ประชาชนนั้นมีความสงบสุขปรองดอง อยู่กันอย่างสมานฉันท์ และขอให้การทำงานของรัฐบาลอยู่รอดปลอดภัย ไม่มีอะไรที่เสียหายเพราะนี่คือประเทศของเรา คือประชาชนของเรา เรามีคน 68 ล้านคน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อ่านข่าว Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

5 ราศี หัวใจว้าวุ่น คนเก่าๆวนเวียนกลับมา – หมอเค้ก

หมอเค้กMagic Design เผย ดวงความรัก พฤษภาคม 2567 : 5 ราศี หัวใจว้าวุ่น คนเก่าๆวนเวียนกลับมา แนะนำให้ไปทำบุญเสริมดวง

ดรามาจนได้! นัท นิสามณี ทัวร์ลง เหตุเชิญ ใบเตย อาร์สยาม ร่วมรายการ

นัท นิสามณี ทัวร์ลงรัวๆ สาเหตุเชิญ ใบเตย อาร์สยาม ร่วมรายการยูทูบช่องตนเอง แต่ล่าสุดเจ้าตัวกลับปิดคอมเมนต์แล้ว!

คอนเฟิร์ม! “ATEEZ” ศิลปินเคป๊อปกลุ่มแรก ในงานเทศกาลดนตรี “MAWAZINE”

พร้อมกันไหม! ATEEZ ศิลปิน K-POP วงแรกที่ปรากฏตัวเป็นเฮดไลเนอร์ของงานเทศกาลดนตรีนานาชาติครั้งยิ่งใหญ่ ‘MAWAZINE’ ในปี 2024

หนุ่มหลอนยา จับลูกชายเพื่อนกดน้ำกลางสายฝน ดับอนาถ!

ชาวบ้านสลด หนุ่มหลอนยาจนเพี้ยน จับลูกชายเพื่อนวัย 1 ขวบ กดน้ำกลางสายฝน ดับคาบ่อกุ้ง พ่อเด็กลั่น ฆ่าลูกกูทำไม!

มอบตัวแล้ว! สาวมอมยาปล้นโชเฟอร์ ตร.เค้นรับสารภาพ นำเงินไปใช้หนี้

ลูกชายสุดทน! พาแม่เข้ามอบตัว หลังมอมยาปล้นโชเฟอร์ เจ้าตัวอ้าง นำเงินไปใช้หนี้พนัน ตร.พบประวัติโชกโชนหลายคดี

พบแล้ว! ‘น้องอลิส’ เด็กวัย 7 ขวบ หลังถูกแม่เอาผ้ารัดคออัดคลิป ไถเงินสามี

เด็กยังปลอดภัย! ‘น้องอลิส’ เด็กลูกครึ่งวัย 7 ขวบ หลังแม่แท้ๆ ใช้ผ้ารัดคอวีดีโอคอลข่มขู่สามีฝรั่ง เพื่อไถเงิน ล่าสุด! จับตัวได้แล้ว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า