อาเหลิมปรากฎตัวแล้ว!!!เป็นพยานในคดีจำนำข้าวของอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์

วันนี้ 17 มีนาคม 2560  ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกรัฐมนตรี เดินทางมาร่วมเป็นพยาน เพื่อนัดสืบพยาน คดีจำนำข้าวนัดที่ 11 ที่นางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นจำเลย  พร้อมพยานจำเลย 3 ปาก เสร็จสิ้นไปในช่วงเช้าแล้ว

ก่อนเดินทางเข้าห้องพิจารณาคดีของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ศาลฎีกาได้พิพากษายึดทรัพย์ไปแล้ว 46,000 ล้านบาทก็ไม่รู้ว่าตอนนี้เกิดอะไรขึ้น การที่จะเรียกเก็บภาษีทั้งๆ ที่ศาลฎีกาตัดสินไปแล้วหวังว่าจะไม่ใช่การใช้อำนาจหรือกฎหมายที่ตนเองมีอยู่เพื่อประโยชน์ทางการเมืองหรือไล่ล่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งขอให้เห็นใจกัน

ช่วงเช้าที่ผ่านมานางสาวยิ่งลักษณ์ ดินทางมาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองโดยมีบรรดาผู้สนับสนุนให้กำลังใจพร้อมดอกไม้ ให้กำลังใจ ซึ่งการไต่สวนในศาลวันนี้ เป็นกระบวนพิจารณาไต่สวนพยานจำเลยนัดที่ 11
ทนายความเรียกพยานไต่สวน 3 ปาก ประกอบด้วยนายพิชัย ชุนหวชิร ผู้เชี่ยวชาญด้านการขายข้าว และอดีตประธานกรรมการบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) , พลตำรวจเอก ธนกฤต อ่อนละออ รองผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธร .หนองเสือ จังหวัดปทุมธานี เกี่ยวกับการดำเนินคดี และมีร้อยตำรวจเอก เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการตรวจสอบเพื่อป้องกันการทุจริตในการรับจำนำข้าว มาร่วมให้การ ซึ่งร้อยตำรวจเอกเฉลิมมาปรากฏตัวกับสื่อมวลชนในรอบหลายปี ซึ่งดูสดใส ร่าเริงและแข็งแรงดี

ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกรัฐมนตรีเบิกความถึงกรณที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน  ได้มีหนังสือทักท้วงถึงรัฐบาลภายหลังคณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายโครงการรับจำนำข้าว ต่อรัฐสภา โดยตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาในช่วงดึก  แต่่ สตง.ได้ทำหนังสือท้วงติงแก่รัฐบาลในเช้าวันถัดมาทันที  รวมถึงเนื้อหาบางส่วนมีการกล่าวาอ้างถึงโครงการประกันราคาข้าว ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นนโยบายที่มีความแตกต่างจากการรับจำนำข้าว ซึ่งจำเลยได้มีการซักถามถึงเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้รับคำตอบว่า สตง. รวมถึง ป.ป.ช. ไม่มีอำนาจในการกำกับนโยบายของรัฐบาล มีหน้าที่ตรวจสอบการทุจริตเท่านั้น และยังระบุว่า ภายหลังจากที่นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดพิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจจำเลย โดยมีการอภิปรายว่ามีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว โดยมีการกล่าวอ้างถึง นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือ เสี่ยเปี๋ยง และนายบุญทรง เตริยาภิรมย์  อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  จำเลยได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงนายบุญทรง ในฐานะที่มีอำนาจในการบริหารเข้าไปตรวจสอบ แต่ได้รับรายงานกลับมาว่าไม่พบการทุจริต แต่จำเลยไม่ได้สั่งการให้ตนเองในฐานะคณะกรรมการอำนวยการตรวจสอบเพื่อป้องกันการทุจริตในการรับจำนำข้าวเข้าไปตรวจสอบ เพราะไม่มีหน้าที่โดยตรงเกี่ยวกับการระบายข้าว โดยต่อมา จำเลยได้มีการสั่งปลดนายบุญทรงออกจากทุกตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 30 มิถุนายน 2556 แต่ไม่ทราบสาเหตุของกาารปลดว่าจะเกี่ยวข้องกับการรับจำนำข้าวหรือไม่

ด้านพันตำรวจเอกธนกิจ อ่อนละออ อดีตนายตำรวจพื้นที่ปทุมธานี เบิกความถึงกรณีที่มีการตรวจพบว่าข้าวในโครงการรรับจำนำข้าวหายกว่า 9 หมื่นกระสอบ จากโกดังเก็บข้าวในจังหวัดปทุมธานีว่า ข้าวจำนวนดังกล่าวถูกขนย้ายออกจากโกดังแบ่งเป็น 3 รอบ ซึ่ง 2 รอบแรกสามารถนำของกลางกลับคืนมาได้ แต่ในรอบที่ 3 นั้น จากการตรวจสอบโกดังพบว่า มีการนำนั่งร้าน มาสอดไส้ในกองข้าว จึงไม่สามารถตรวจสอบหากระสอบข้าวที่หายไปได้ แต่จากการตรวจสอบนั่งร้าน พบว่านายธีรศักดิ์ แสนวรางกุล หรือ เสี่ยอ้วน ซึ่งเป็นน้องชาย นายกิตติพงศ์ แสนวรางกุล หรือ เสี่ยเล็ก ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีนำข้าวหมุนเวียนในโครงการรับจำนำข้าว เป็นผู้สั่งนั่งร้านดังกล่าว ซึ่งมีการสส่งของเป็นจำนวน 3 ซึ่งเป็นช่วงหลัังเกิดการรัฐประหาร ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 และ คสช. ได้มีคำสั่งให้ล็อกโกดังข้าวทั้งหมด

ส่วนนายพิชัย ชุณหวชิร อดีตนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ ยืนยันว่า ในฐานะนายกสมาคมและคณะกรรมการสมาคมผู้สอบบัญชีภาษีอากรของประเทศไทย   ยืนยันว่าการตรวจสอบการบัญชีโครงการรับจำนำข้าว เป็นเพียงการตรวจสอบอายุข้าวในโครงการเท่านั้น ไม่มีการตรวจสอบคุณภาพ ซึ่งจะส่งผลโดยตรงกับราคาขายในตลาด

สำหรับการไต่สวนพยานคดีรับจำนำข้าวในครั้งต่อไป จะมีขึ้นในวันที่ 24 พฤษภาคม 2560 เวลา 09.30 น.

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อนาถ! แก๊งเด็กแว้น นัดประลองความแรง สุดท้ายชนกันเองดับสลดคาที่

แก๊งเด็กแว้นนัดประลองความแรงบนทางด่วน สุดท้ายขี่ย้อนศรชนกันเองดับสลดคาที่ พ่อแม่ร่ำไหเข่าทรุด ไม่คิดว่าเป็นลูกตัวเอง

เอส กันตพงศ์ เผย เหมือนได้เกิดใหม่! ลั่น มีแพลนคิดบวชตลอดชีวิต ?

ยิ่งกว่าละคร! เอส กันตพงศ์ เผย เหมือนได้เกิดใหม่! พร้อมลั่น มีแพลนคิดอยากบวชตลอดชีวิต หลังฟื้นจากการรักษา

พายุถล่มบึงกาฬ ทำเครนงานก่อสร้างสะพานฯ ล้มทับรถยนต์ ดับ 3 ราย

สลด พายุฝนและลมกระโชกแรงพัดถล่มบึงกาฬ ทำเครนงานก่อสร้างสะพานฯ ขนาดใหญ่ ล้มทับรถยนต์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 3 ราย

“พายุเข้าถล่มอุตรดิตถ์” หนักสุดในรอบ 60 ปี บ้านเรือนและโรงพยาบาล เสียหายยับเยิน!

เปิดภาพความเสียหาย พายุฝน ถล่มจังหวัดอุตรดิตถ์ สร้างความเสียหายกว่า 664 บ้านเรือน โรงพยาบาล และสถานที่ราชการจำนวนหลายแห่ง

มุงด่วน! วงในเมาท์สนั่น พระเอกหน้าหล่อ เที่ยวแจกเบอร์ หาสาวคุยแก้เหงา

ขาเผือกมุงด่วนๆ! วงในเมาท์สนั่น พระเอกหน้าหล่อ ผิวขาว เที่ยวแจกเบอร์ไปทั่ว เพื่อหาสาวๆ ไว้คุยแก้เหงา

อุ๊ย! เพจดังเฉลยแล้ว นางร้ายเบอร์ต้นอันฟอลผัว เหตุเพราะฝ่ายชายติดกลิ่นใหม่

อุ๊ยรู้เลยใคร! เมื่อเพจดังออกมาเฉลยแล้ว นางร้ายเบอร์ต้นอันฟอลผัว เหตุเพราะฝ่ายชายติดหญิง แถมไม่สนใจลูกเมีย บอกเลยงานนี้ขาเผือกถึงบางอ้อ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า