ศิริกัญญา เบรก! โครงการ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ล่องหน ไม่มีร่าง ‘งบประมาณ 67’

ศิริกัญญา เบรก! โครงการ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ หายไปไหน ไม่มีร่าง ‘งบประมาณ 67’ ลั่น! ต้องลุ้นพึ่ง พ.ร.บ.เงินกู้ อย่างเดียวแล้วใช่หรือไม่

“ดิจิทัลวอลเล็ต” ยังมีอยู่ไหม? : วันที่ 3 มกราคม 2566 ที่รัฐสภา กับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร รายระเอียดการประชุมในครั้งนี้ จะเป็นการประชุมวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท

ซึ่งช่วงบ่ายของการประชุม นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร บัญชีรายื่อ พรรคก้าวไกล และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้อภิปรายเกี่ยวกับร่างงบประมาณรายจ่าย ปี 2567 พร้อมกับตั้งคำถามว่า “วิกฤตเศรษฐกิจแบบใด ทำไมงบฯ ไม่เหมือนมีวิกฤต”

หาดเกิดวิกฤตจริงๆ ตัวงบประมาณจะเป็นตัวบอกว่าควรจัดสรรอย่างไร เพื่อตอบสนองต่อวิกฤตนี้บ้าง ส่วนตัวดูแล้วยังไม่ค่อยวิกฤติ ซึ่งจากคำแถลงของนายกรัฐมนตรีก็ไม่มีตรงที่บอกได้ว่าเกิดวิกฤติเศรษฐกิจ ขณะที่งบประมาณฉบับประชาชนยังพบด้วยว่า อัตราการขยายตัวของจีดีพี (GDP) โต 5.4% ในปี 2567 รู้สึกตกใจว่าต้องแพ้พนัน แล้วไปบวชชีหรือไม่ ถ้าเศรษฐกิจโต 5% ซึ่งเมื่อดูดีๆ แล้ว นี่คือการเติบโตของจีดีพีที่รวมเงินเฟ้อ

ไร้งบดิจิทัล (1)-min
ที่มา : วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา

ทั้งนี้ นางสาวศิริกัญญา ยังได้กล่าวถึง งบกระตุ้นเศรษฐกิจในงบประมาณปี 2567 ว่า ไม่มีงบดิจิทัลวอลเล็ตปรากฎในงบฯ ปี 2567 ทั้งที่รัฐบาลประกาศเมื่อเดือน พ.ย.2566 ว่า รัฐบาลมีแพกเกจใหญ่ 600,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 500,000 ล้านบาท แจกเงินคลละ 10,000 บาทให้กับ 50 ล้านคน

ส่วนกองทุนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันลดเหลือเพียง 15,000 ล้านบาท และเพิ่งนำมาใส่ไว้เมื่อวันที่ 29 พ.ย. หลังจากที่มีการปรับปรุงงบครั้งที่ 1 ซึ่งแสดงให้เห็นชัดเจนว่ารัฐบาลไม่สามารถหาเงินมาเติมให้เต็ม 100,000 ล้านบาทได้ แม้จะตัดลดงบประมาณที่ไปใช้คืนหนี้ให้ ธอส.มาแล้ว จึงทำให้ไม่สามารถเชื่อคำพูดของนายกฯ ได้อีก

ไร้งบดิจิทัล (2)-min
ที่มา : วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา
ไร้งบดิจิทัล (3)-min
ที่มา : วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา

สุดท้ายนี้ นางสาวศิริกัญญา ยังพูดทิ้งท้ายด้วยว่า สรุปแล้วต้องลุ้นว่า พ.ร.บ.เงินกู้ 500,000 ล้านบาท จะสามารถออกได้หรือไม่ และต้องลุ้นพึ่ง พ.ร.บ.เงินกู้ อย่างเดียวแล้วใช่หรือไม่ สรุปยอดกู้ขณะนี้ต้องเพิ่มเป็น 585,000 ล้านบาทแล้วหรือไม่ เพื่อทำทั้งดิจิทัลวอลเล็ตและกองทุนเพิ่มขีดความสามารถฯ อย่างที่เคยสัญญาไว้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

หนูรัตน์ เอาจริง! เข้าฟิตเนส ปั้นหุ่นแซ่บเซี๊ยะ ตั้งเป้าลดเอวเหลือ 20 นิ้ว

ชาวเน็ตแซว หนูรัตน์ เข้าฟิตเนสออกกำลังกาย ปั้นหุ่นสวยแซ่บเชี๊ยะ พร้อมตั้งเป้าหมายอยากกลับไปมีเอว 19-20 นิ้ว แฟนๆ ให้เชียร์เต็มที่

เปิด! ผลชันสูตร ผู้ช่วยกุ๊กสาว โรงแรมภูเก็ต ดับปริศนาในห้องครัว?

ผู้ช่วยกุ๊กสาว โรงแรมภูเก็ต ดับปริศนาในห้องครัว พ่อคาใจผลชันสูตร ไม่ตรงกับคำให้การของพยาน ว่าลูกถูกไฟดูด ลั่น ไม่ขอรับเงินเยียวยา

รองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ปมล่าสัตว์ภูเขียว!

รองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ พร้อมพวกที่หลบหนี เดินทางเข้าพบตำรวจ และรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว หลังแอบเข้าป่าเพื่อล่าสัตว์ที่ภูเขียว!

ฮือฮา ดาวยั่วตัวแม่ เปลี่ยนชื่อใหม่ รับประกันความแซ่บทะลุเพดาน!

นางแบบสาวดาวยั่วของวงการบันเทิง ประกาศเปลี่ยนชื่อใหม่ แต่เจ้าตัวรับประกันความแซ่บ ความเผ็ดร้อน ปังทะลุเพดาน

สลด! พบศพ แม่ค้าไก่ย่าง ถูกทุบหน้าเละ ตร.คาดเป็นฝีมือน้องชายสามี

แม่ค้าขายไก่ย่าง ถูกพบเป็นศพกลางถนน ใบหน้าถูกทุบด้วยของแข็งจนเละ ล่าสุดรวบตัวผู้ต้องสงสัยได้แล้ว แต่ยังคงอยู่ในอาการคลุ้มคลั่ง

จับตา! นักร้องรุ่นใหญ่ โพสต์ถึงใคร เงินล้านไม่ได้หาง่ายๆ เมื่อไหร่จะฉลาด ?

เกิดอะไรขึ้น! นักร้องลูกทุ่งรุ่นใหญ่ ลั่นถึงปม “เงินล้านไม่ได้หาง่ายๆ เมื่อไหร่จะฉลาด เมื่อไร่จะทันคน” ไม่รู้เจ้าตัวสื่อถึงใคร ?
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า