อธิบดีกรมบัญชีกลาง ยอมรับมีการทุจริตใช้บัตรคนจน ร้านธงฟ้าที่ร่วมรายการยึดบัตรจากประชาชนนับพันใบ เผย ประสานคลังและพาณิชย์จังหวัดลงพื้นที่ช่วย ยืนยันพร้อมถอดทะเบียนร้านที่ทำผิดเงื่อนไข และระงับวงเงินผู้ถือบัตรทันที

น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ขณะนี้พบปัญหาการทุจริตจากการใช้บัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย ตามโครงการลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 60 โดยพบร้านค้าในพื้นที่ต่างจังหวัดซึ่งยังไม่ได้ติดตั้งเครื่องรับบัตรอิเล็กทรอนิกส์ (อีดีซี) แต่มีการติดป้ายหน้าร้านว่าพร้อมรับบัตรสวัสดิการ โดยให้มารับสินค้าออกไปใช้ก่อนได้ในวงเงิน 200-300 บาท และทำการยึดบัตรสวัสดิการของผู้มีรายได้น้อยไว้ก่อน ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิดเงื่อนไข

อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า ได้ประสานให้คลังและพาณิชย์จังหวัดลงพื้นที่ไปนำบัตรที่ถูกร้านธงฟ้ายึดคืนมาแล้ว มีทั้งจากร้านในจังหวัดลำปางที่ยึดบัตรสวัสดิการไว้ 1,000 บัตร และกำแพงเพชรอีก 500 บัตร  ซึ่งหลังจากนี้จะเร่งส่งคืนให้กับเจ้าของบัตร นอกจากนี้ยังพบปัญหาที่จังหวัดมหาสารคาม มีผู้เอาบัตรสวัสดิการไปแลกเป็นเงินกับร้านธงฟ้าแต่ไม่เอาสินค้า ซึ่งถือว่าผิดเงื่อนไข

“ได้ตรวจสอบแล้วว่ามีการทำผิดจริง และจะลงโทษด้วยการถอดร้านเหล่านี้ออกจากทะเบียนร้านธงฟ้ากระทรวงพาณิชย์ และยึดเครื่องรับเงินอิเล็กทรอนิกส์ (อีดีซี) คืน ส่วนผู้ถือบัตรสวัสดิการจะถูกระงับวงเงินในบัตรทันที และต้องชดใช้ค่าเสียหายเพิ่มด้วย” อธิบดีกรมบัญชีกลางกล่าว

อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวอีกว่า เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหม่ แต่ตอนนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้หยุดลงแล้ว เนื่องจากคลังจังหวัดและพาณิชย์จังหวัดได้ลงพื้นที่ตรวจสอบต่อเนื่อง จากนี้ไปก็เดินไปตามกระบวนการ ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นก็แก้ไขกันไป ซึ่งปัญหาการยึดบัตรนั้น ยอมรับว่าเกิดจากการติดตั้งเครื่องอีดีซีที่ล่าช้า เพราะมีขั้นตอนยุ่งยาก ต้องเอาเครื่องมาโหลดโปรแกรมเพื่อให้ใช้งานกับบัตรสวัสดิการได้ ต้องอัพเดทข้อมูล ประวัติร้านค้า ผูกบัญชีธนาคารก่อนจึงจะนำไปติดตั้งได้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า