กสทช. เร่งให้ ปชช. ลงทะเบียนลายนิ้วมือใช้ซิมหวังลดระเบิดชายแดนใต้

ประชาชน อ.สุไหงโก-ลก ขานรับแนวทางการลงทะเบียนลายนิ้วมือการใช้ซิมโทรศัพท์มือถือระบบเติมเงินในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มั่นใจช่วยแก้ปัญหาสถานการณ์ความไม่สงบได้  

 

ตามที่ กสทช. ได้จัดทำระบบการลงทะเบียนลายนิ้วมือด้วยระบบ (finger print) เพื่อยกระดับมาตรฐานการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยนำเทคโนโลยีการพิสูจน์อัตลักษณ์ของผู้ใช้บริการมาเปรียบเทียบกับข้อมูลในบัตรประชาชนที่เก็บบันทึกโดยกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ทำให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือแบบเติมเงิน ต้องแจ้งให้ผู้รับบริการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องนำบัตรประชาชนตัวจริงมาลงทะเบียนพร้อมพิมพ์ลายนิ้วมือ เพื่อส่งต่อไปให้ศูนย์บริการสำนักงานใหญ่ลงทะเบียนด้วยระบบการลงทะเบียนลายนิ้วมือต่อไป

นางศิริอร ชุมไชยโย ผู้จัดการดีแทคเซ็นเตอร์ สาขาสุไหงโก-ลก กล่าวว่า ศูนย์ดีแทคเปิดรับลงทะเบียนพร้อมพิมพ์ลายนิ้วมือมาแล้วมากกว่า 3 เดือนก่อนที่ กสทช.จะมีการเปิดรับลงทะเบียนครั้งล่าสุด โดยได้มีการส่งข้อความไปแจ้งให้ผู้ใช้บริการในรายที่ใช้แบบเติมเงินมาลงทะเบียน พร้อมรับแพ็คเก็จโทรฟรีเบอร์ดีแทค 100 นาที 30 วัน หลังลงทะเบียนสมบูรณ์เพื่อเชิญชวนให้ผู้ใช้บริการรีบมาลงทะเบียน ทั้งนี้ดีแทคได้แบ่งวงรอบการแจ้งผู้ใช้บริการมาลงทะเบียน เพื่อไม่ให้เกิดความแออัด ซึ่งจะรับลงทะเบียนประมาณ 200 คน ต่อวัน ทั้งนี้ยืนยันการลงทะเบียนไม่ยุ่งยากเพียงนำบัตรประชาชนตัวจริงมากรอกเอกสาร ชื่อ ที่อยู่ พร้อมพิมพ์ลายนิ้วมือ และลงลายมือชื่อกำกับก็ถือว่าการลงทะเบียนสมบูรณ์แล้ว

ด้านนายซานูซี ยูโซ๊ะ กล่าวว่า เมื่อได้รับข้อความจากดีแทค ก็รีบมาดำเนินการทันที เพราะกังวลว่าจะมีปัญหาถูกปิดสัญญาณ ทั้งนี้ยอมรับว่าการลงทะเบียนโดยให้พิมพ์ลายนิ้วมือด้วย ทำให้มั่นใจว่ามีการยืนยันตัวบุคคลที่ชัดเจนขึ้น ซี่งจะช่วยลดความเสี่ยงที่คนร้ายจะนำซิมโทรศัพท์มือถือไปวางระเบิดได้

ขณะที่นางสมศรี แสงสุวรรณ ซึ่งมาซื้อซิมโทรศัพท์มือถือใหม่ กล่าวว่า โทรศัพท์และซิมเดิมสูญหายจึงมาเปิดเบอร์ใหม่ ซึ่งการลงทะเบียนก็ไม่ได้แตกต่างจากเดิม เพราะเพียงแค่ต้องพิมพ์ลายนิ้วมือเพิ่มขึ้นจากเดิมที่แค่พิมพ์ลายนิ้วมือเท่านั้น ทั้งนี้เข้าใจระบบของทาง กสทช. ที่เจตนาดีในการหามาตรการที่จะเข้ามาจัดระเบียบผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือที่เชื่อมโยงกับมาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนจะเห็นผลในทางปฏิบัติในด้านการป้องกันการก่อเหตุของคนร้ายได้หรือไม่หลังจากนี้ก็คงต้องติดตามกันต่อไป

ส่วนนายฐิตินันท์ แซ่งุ่น กล่าวว่า เป็นมาตรการที่ดีในการให้ผู้ที่ซื้อซิมโทรศัพท์มือถือ พิมพ์ลายนิ้วมือด้วย เพราะปัจจุบันร้านค้าต่าง ๆ เปิดจำหน่ายโทรศัพท์และซิมโทรศัพท์มือถือกันอย่างเสรี โดยไม่ได้เข้มงวดว่าผู้ที่ถือบัตรประชาชนมาเปิด เป็นบุคคลเดียวกับในบัตรหรือไม่ ซึ่งอันตรายกับพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มาก ดังนั้นเมื่อมาตรการการลงทะเบียนซิมมีความเข้มงวดอย่างนี้ก็จะส่งผลดีกับด้านความมั่นคงในระยะยาว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า