‘ก๋วยจั๊บเอื้ออาทร’ ของดีคู่ชุมชนกว่า 50 ปี อิ่มสุดคุ้มเริ่มถ้วยละ 5 บาท!

แม่ค้าเปิดร้ายขายโจ๊ก-ก๋วยจั๊บเอื้ออาทร ใน จ.มหาสารคาม สืบทอดความอร่อยคู่ชุมชนมานานกว่า 50 ปี เริ่มต้นเพียงถ้วยละ 5 บาท แพงสุดแค่ 15 บาทเท่านั้น เผยต้องการให้ลูกค้าขาประจำอิ่มอร่อยยามเช้า ถือว่าช่วยเหลือกัน

ชาวบ้านย่าน ซอยนครสวรรค์ 31 เขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม จ.มหาสารคาม รอซื้อโจ๊กและก๋วยจั๊บเอื้ออาทร ที่สืบทอดความอร่อยมาตั้งแต่รุ่นแม่กว่า 50 ปี ขายเริ่มต้นเพียงถ้วยละ 5 บาท เติมพลังให้กับร่างกายอิ่มง่าย ๆ ยามเช้าในราคาประหยัด แต่ละวันมีลูกค้าขาประจำเป็นคนในชุมชนทั้งเด็ก ผู้ใหญ่และผู้สูงอายุมารับประทานกันคึกคัก เผยต้องการให้ลูกค้าซึ่งขาประจำที่เป็นผู้คนที่อาศัยอยู่ในละแวกชุมชนนี้ ได้กินอิ่ม เติมพลังให้กับร่างกายยามเช้าในราคาประหยัด ถือเป็นการช่วยเหลือกัน

นางชัชฏาภรณ์ สิริวงค์ หรือ “พี่แหน่ง” เจ้าของร้านก๋วยจั๊บเอื้ออาทร เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟัง ว่า ตนเองรับช่วงขายก๋วยจั๊บต่อมาจากรุ่นแม่ หากนับรวมจนถึงปัจจุบันคาดว่าจะเปิดขายมาแล้ว 51 ปี โดยระยะแรกช่วยแม่ต้มก๋วยจั๊บใส่หม้อแล้วยกมาขายริมถนนในชุมชนโพธิ์ศรี เขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม ต่อมาได้ย้ายมาขายที่ตั้งปัจจุบันซึ่งเป็นที่หน้าบ้านของน้องเขยใน ซ.นครสวรรค์ 31 หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าซอยการไฟฟ้าเก่า เพราะที่นี้มีพื้นที่กว้าง สามารถวางหม้อและเตรียมของได้สะดวก โดยจะเปิดขายก๋วยจั๊บและโจ๊กกันตั้งแต่ 6 โมงเช้า มีลูกค้าขาประจำเป็นคนในชุมชนทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุมารับประทานกันคึกคัก

สำหรับเคล็ดลับความอร่อย “พี่แหน่ง” จะตื่นมาเตรียมของกันตั้งแต่ตี 4 เริ่มจากการเตรียมน้ำซุปที่ต้มหมูสับ ปรุงรสด้วยเกลือ ผงปรุงรส ซีอิ้วขาว และซี้อิ๊วดำ จนหอมและเข้มข้น จากนั้นจึงแยกน้ำซุปส่วนหนึ่งมาทำโจ๊กที่ใช้ปลายข้าวหอมมะลิอย่างดี ต้มกับน้ำซุปเคี่ยวนานนับชั่วโมงจนเนื้อโจ๊กเนียนนุ่ม โดยแต่ละวันจะใช้เส้นก๋วยจั๊บประมาณ 6 – 8 กิโลกรัม ส่วนปลายข้าวจะใช้ประมาณ 3 กิโลกรัม ขายกันตั้งแต่ราคาถ้วยละ 5 บาท ซึ่งเป็นขนาดสำหรับเด็กหรือผู้สูงอายุที่รับประทานไม่เยอะ แต่ถ้าเป็นผู้ใหญ่จะสั่งขนาดธรรมดาหรือพิเศษก็ได้ในราคาเพียง 10 – 15 บาท ส่วนโจ๊กธรรมดาขายถ้วยละ 10 บาท ใส่ไข่ 15 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ถูกมากจนได้ฉายาว่าเป็น “โจ๊ก-ก๋วยจั๊บเอื้ออาทร”

ส่วนเหตุผลที่ทำให้ขายในราคาถูกมากนั้น “พี่แหน่ง” บอกว่า ต้องการให้ลูกค้าซึ่งขาประจำที่เป็นผู้คนที่อาศัยอยู่ในละแวกชุมชนนี้ได้กินอิ่ม เติมพลังให้กับร่างกายยามเช้าในราคาประหยัด ถือเป็นการช่วยเหลือกัน เพราะทุกวันนี้ต้นทุนค่าวัตถุดิบแต่ละอย่างปรับตัวสูงขึ้นทุกอย่าง แต่ที่ร้านอยู่ได้เพราะอาศัยว่ามีลูกค้าประจำและลูกค้าปากต่อปากมารับประทานบ่อย ๆ จึงทำให้ขายได้เรื่อย ๆ แต่ละวันลงทุนไป 1 พันกว่าบาท ขายแล้วหักต้นทุนได้กำไรวันละ 300 – 500 บาทก็ถือว่าอยู่ได้แล้ว


ด้านลูกค้าที่มารับประทานเป็นประจำต่างบอกว่า ตนอาศัยอยู่ในชุมชนแห่งนี้มานานกินก๊วยจั๊บและโจ๊กมาตั้งแต่เป็นวัยรุ่น ผูกพันกันมานาน จนมีครอบครัวก็ยังพาครอบครัวมากินอย่างต่อเนื่อง เพราะก๊วยจั๊บและโจ๊กที่นี้แม้จะดูบ้าน ๆ ไม่ได้พิเศษอะไรแต่รสชาติดี ยิ่งเมื่อเทียบปริมาณที่ให้มากับราคาที่ถูกเพียง 10 บาทก็อิ่มได้ ถือว่าคุ้มมากช่วยประหยัดเงิน ลดต้นทุนค่าครองชีพในยุคสมัยนี้ได้เป็นอย่างดี

นักชิมท่านใดสนใจอยากลองรับประทานก๊วยจั๊บและโจ๊กร่านพี่แหน่ง หรือ “ก๋วยจั๊บเอื้ออาทร” สามารถไปชิมกันได้ที่ชุมชนโพธิ์ศรี ซ.นครสวรรค์ 31 เขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม ร้านเปิดขายทุกวันตั้งแต่ 6 โมงเช้าจนถึงประมาณ 9 โมงเช้าหรือจนกว่าของจะหมด สอบถามเส้นทางหรือโทร.จองเพื่อลิ้มลองความอร่อยกันได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 09-4293-5028

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สิ่งที่ต้องรู้! หากนำ ‘แรงงานต่างด้าว’ เข้ามาทำงานในประเทศ

สิ่งที่ HR ควรรู้ก่อนนำ แรงงานต่างด้าว เข้ามาทำงานในประเทศไทย ต้องหายังไง และต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง จึงจะถูกกฎหมาย

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า