กระทรวงแรงงาน เร่งเดินหน้าภารกิจพัฒนาฝีมือแรงงานคนพิการ สร้างช่างมืออาชีพ ทดแทนสาขาขาดแรงงาน ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงานโดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน  มีภารกิจในการพัฒนาฝีมือแรงงานคนพิการ 3 ด้าน ได้แก่  การฝึกอบรมฝีมือแรงงานคนพิการร่วมกับผู้รับการฝึกทั่วไปหลักสูตรของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน, การศึกษารูปแบบที่เหมาะสมในการพัฒนาฝีมือแรงงานคนพิการ โดยประสานความร่วมมือกับหน่วยงานเครือข่ายด้านคนพิการทั้งภาครัฐ เอกชนและเอ็นจีโอ และการแข่งขันฝีมือแรงงานแห่งชาติและนานาชาติ เป็นกิจกรรมที่มุ่งกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันในการพัฒนาศักยภาพ เพื่อสร้างโอกาสการมีงานทำ สามารถพึ่งพาตนเองได้ของคนพิการ โดยเฉพาะการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะฝีมือคนพิการให้เป็นที่ต้องการตลาด ลดการขาดแคลนแรงงานปัญหาในบางสาขาอาชีพ ซึ่งจะสอดคล้อง 8 วาระปฏิรูป กระทรวงแรงงาน “มิติใหม่ของการส่งเสริมการมีงานทำของคนพิการ”

โดยกลุ่มอาชีพที่กรมพัฒนาฝีมือแรงาน ดำเนินการฝึกอบรม ได้แก่ กลุ่มอาชีพช่างก่อสร้าง กลุ่มอาชีพช่างเครื่องกล กลุ่มอาชีพช่างอุตสาหกรรม กลุ่มอาชีพอุตสาหกรรมศิลป์ กลุ่มสาขาอาชีพช่างไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาขาอาชีพอุตสาหกรรมเกษตร และกลุ่มสาขาอาชีพธุรกิจและบริการ
ขณะนี้สำนักพัฒนาฝีมือแรงงานนนทบุรี ได้ร่วมกับบริษัท สยามคอมเพรสเซอร์อุตสาหกรรม จำกัด และบริษัท พีดับดลิวดี เอาท์ซอส เมเนจเมนท์ จำกัด ฝึกอาชีพคนพิการในหลักสูตรช่างเครื่องปรับอากาศในบ้าน ลักษณะการถ่ายทอดวิทยาการ เพิ่มพูนความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการมีงานทำของคนพิการ  เป็นไปตามมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ พ.ศ.2550 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2556 และระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการให้สัมปทาน จัดสถานที่จำหน่ายสินค้าหรือบริการ จัดจ้างเหมาช่วงงานหรือจ้างเหมาบริการ ฝึกงาน จัดให้มีอุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวก ล่ามภาษามือ หรือให้ความช่วยเหลืออื่นใดแก่คนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการ พ.ศ.2558

 
อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลาการฝึกอบรม 6 เดือน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-ตุลาคม 2560 ผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติในหัวข้อความปลอดภัยในการทำงานและจรรยาบรรณช่างเครื่องปรับอากาศ เครื่องมือที่ใช้ในในงานติดตั้ง งานล้างและชนิดของเครื่องปรับอากาศ สารทำความเย็นชนิดต่างๆ ที่ใช้ในเครื่องปรับอากาศ การเตรียมงานติดตั้ง การติดตั้งเครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วนที่ใช้สารทำความเย็น การวิเคราะห์อาการผิดปกติ การบำรุงรักษาและการล้างเครื่องปรับอากาศ การทดสอบและแก้ไขปัญหาเครื่องปรับอากาศ ผู้ผ่านการฝึกอบรมจะได้รับโอกาสทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานในสาขานี้ เพื่อเป็นการันตีถึงฝีมือ สร้างความมั่นใจให้กับสถานประกอบกิจการ และได้ค่าจ้างตามมาตราฝีมือแรงงาน ระดับหนึ่ง 400 บาท ระดับสอง  500 บาท และระดับสาม 600 บาท เชื่อว่าเมื่อการฝึกอบรมสิ้นสุดลงคนพิการเหล่านี้จะกลายเป็นแรงงานฝีมือเป็นต้องการของสถานประกอบกิจการ บริษัทต่างๆ อย่างแน่นอน

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นาทีชีวิต! หนุ่มขับกระบะแล้วไลฟ์ไปด้วย เกิดยางระเบิดพลิกคว่ำร่างกระเด็น

ดับสลด! หนุ่มขับกระบะแล้วไลฟ์ไปด้วย รถยางระเบิดทำรถเสียหลักประคองพวงมาลัยไม่อยู่ ก่อนภาพตัด ปัดร่างกระเด็นเสียชีวิต

มือยิงสารภาพ! ตั้งใจมายิงอดีตพนง.โรงแรม หลังถูกหยามหน้าและแค้นสะสม

แค้นสะสม! แซม ไอโม่ง ปืนดุ ยอมรับ ตั้งใจมายิงอดีตพนง.โรงแรม หลังมีเรื่องบาดหมางมานาน ตั้งแต่เรื่องหมายันเรื่องเมีย จนสุดจนทน

ซู้ดปาก! นางแบบตัวแม่ นุ่งกระโจมอก อาบน้ำกลางแจ้ง เปียกฉ่ำทั่วร่าง

นางแบบตัวแม่เปลื้องผ้า นุ่งกระโจมอก อาบน้ำโชว์กลางแจ้งคลายร้อน สาดความแซ่บแบบไม่กั๊ก ทำเอาแฟนคลับทั้งหลายซู้ดปากไม่หยุด

ลิลลี่ นารีนาท สาดความฮอต! นุ่งบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นแซ่บริมทะเล

ลิลลี่ นารีนาท สาดความฮอตเกินต้าน! นุ่งบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นแซ่บริมทะเล บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

แม่วอนล่าตัว! ชายหื่นแต่งชุดละหมาด ก่อนลวงเด็ก 10 ขวบ ไปข่มขืนในมัสยิด

วอนล่าตัว! ชายหื่นแต่งชุดละหมาด ลวงเด็กหญิงวัย 10 ขวบ หวังจะไปข่มขืนในห้องน้ำมัสยิด เคราะห์ดีเด็กตะโกนเรียกแม่เลยรอดหวุดหวิด

เด็กเช็ดกระจก ฉุน! เขวี้ยงเงินใส่รถ หลังเจอผู้โดยสารควักเหรียญให้

แก้เผ็ดเด็กแสบ! ผู้โดยสารเจอ “เด็กเช็ดกระจก” เกาะรถตื้อขอเงิน เจอตัดความลำคาญ ควักเหรียญสลึงให้ เด็กเช็ดกระจก ไม่พอใจ! ปาเงินทิ้งพื้น
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า