จิตอาสาร่วม “บิ๊กคลีนนิ่ง” ฟื้นฟูถ้ำหลวง 5 จุด (คลิป)

บรรยากาศหลังเสร็จสิ้นภารกิจช่วยทีมหมูป่า 13 ชีวิตและเจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนก็ทยอยเดินทางออกจากถ้ำหลวงไปแล้ว ล่าสุด บรรดาจิตอาสาจำนวนมากเดินทางกันตั้งแต่เช้าตรู่เพื่อร่วมกิจกรรม “บิ๊กคลีนนิ่ง” ปรับปรุงฟื้นฟูพื้นที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน 5 จุด

เช้าวันนี้ (14 ก.ค.61) ประชาชนจิตอาสาพระราชทานเราทำความดีด้วยหัวใจกว่า 4 พันคนที่มาสมัครเมื่อวันที่ 12-13 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เดินทางมาตั้งแต่เช้าตรู่เพื่อร่วมกิจกรรม “บิ๊กคลีนนิ่งเดย์” ในพื้นที่ 5 จุดของบริเวณถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลังเสร็จสิ้นภารกิจช่วยเหลือนักฟุตบอลและโค้ชทีมหมูป่า อะคาเดมี่ 13 คนออกจากถ้ำหลวงอย่างปลอดภัย และเพื่อเป็นการฟื้นฟูระบบนิเวศน์และธรรมชาติให้กลับคืนมาอุดมสมบูรณ์เหมือนเดิม จัดใหพัฒนาจำนวน 5 จุด ประกอบด้วย

โซนที่ 1 ที่บริเวณถ้ำหลวง พัฒนาอาคาร 9 หลัง เก็บวัสดุอุปกรณ์สิ่งของและขยะ // โซนที่ 2 บริเวณ อบต.โป่งผา ที่ฌาปณสถาน ทำความสะอาดสถานที่ ห้องน้ำ เก็บขยะ และที่วัดต่าง ๆ รอบถ้ำหลวง 3 แห่ง คือ วัดน้ำจำ วัดบ้านจ้อง วัดพระธาตุจอมนาค ซึ่งเคยเป็นที่พักของเจ้าหน้าที่ตอนมาปฏิบัติภารกิจ ทำความสะอาดพร้อมทาสีกำแพงวัด // โซนที่ 3 บริเวณวนอุทยานขุนน้ำนางนอน ทำความสะอาดอาคาร 3 หลัง พัฒนาถนนและตัดหญ้า // โซนที่ 4 บริเวณดอยกิ่วคงนาง กับโซนที่ 5 บ้านผาหมี ซึ่งเคยเป็นจุดทำการเบี่ยงน้ำและกั้นทางน้ำไม่ให้เข้าถ้ำหลวง จะทำการรื้อฝาย ทางเบี่ยงน้ำและรื้อท่อให้เรียบร้อย ทั้งนี้ กิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ จัดกิจกรรมทั้ง 2 วัน คือ วันที่ 14-15 กรกฎาคม 2561 และคาดว่าการปรับปรุงพื้นที่จะต้องใช้เวลาทำความสะอาดและฟื้นฟูนานถึง 3-5 เดือน

นอกจากนี้ จะมีพิธีทำบุญครั้งใหญ่ที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ในวันที่ 16 ก.ค.นี้ โดยพิธีเริ่มตั้งเวลา 09.09 น. จัดให้พิธีขึ้นท้าวทั้งสี่ ตามขั้นตอนของพิธีสงฆ์ จากนั้นเวลา 09.49 น. ทำพิธีบรวงสรวง ในช่วงเวลา 10.09 น. พิธีเจริญพระพุทธมนต์และสวดมาติกาบังสุกุล ซึ่้งจะมีพระสงฆ์ ข้าราชการ และกลุ่มต่าง ๆ ร่วมกันอาราธนาศีล ลาดภูษาโยง ตามด้วยพิธีทอดผ้าบังสุกุล อุทิศส่วนกุศลยัง จ.อ.สมาน กุนัน หรือ “จ่าแซม” พระสงฆ์พิจารณาผ้าบังสุกุล ชักผ้าบังสุกุล และเจ้าหน้าที่ถอนผ้าภูษาโยง ปิดท้ายด้วยช่วงบ่ายเวลา 13.00 น. จะมีพิธีสวดถอนและพิธีปิดถ้ำ

ส่วน นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.พะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย หรือ ผอ.ศอร. ไม่ได้มาร่วมในกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งในครั้งนี้ เนื่องจากเดินทางไปร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ จ่าเอกสมาน กุนัน หรือ “จ่าแซม” อดีตหน่วยซีลที่เสียชีวิตในถ้ำหลวง ณ วัดบ้านหนองคู ต.เมืองหงส์ อ.จตุรพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด

นายกฯ ชี้เร่งเยียวยาพื้นที่รับน้ำจากถ้ำหลวง

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบความคืบหน้าการช่วยเหลือเยียวยาแก่เกษตรกร 4 ตำบลใน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ที่เสียสละพื้นที่ปลูกพืชเป็นที่รับน้ำเพื่อช่วยเหลือเยาวชนทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี 13 คน ออกจากถ้ำหลวง โดยล่าสุดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ลงพื้นที่มอบปัจจัยการผลิต ได้แก่ ต้นพันธุ์ลิ้นจี่ มะเขือ พริก เชื้อรากำจัดโรคข้าว ไส้เดือนฝอยชนิดผง ปุ๋ย และน้ำหมักชีวภาพ พร้อมจัดให้มีการซ่อมแซมเครื่องจักรกลการเกษตร เช่น รถอีแต๋น เครื่องสูบน้ำ เครื่องตัดหญ้า เป็นต้น

นอกจากนี้ จะมีการจ่ายเงินชดเชยความเสียหายไร่ละ 1,113 บาท รายละไม่เกิน 30 ไร่ ผ่านบัญชีของเกษตรกรโดยตรงในเร็ว ๆ นี้ รวมมูลค่าความช่วยเหลือราว 1 ล้าน 4 แสนบาท รวมทั้งจะส่งเจ้าหน้าที่ลงไปให้ความรู้ในการฟื้นฟูพื้นที่หลังน้ำลด และมอบเมล็ดพันธุ์ข้าวเหนียว 2 สายพันธุ์ คือ ข้าวขาวทิพย์ 105 และสายพันธุ์ กข 6 จำนวน 14 ตันให้แก่เกษตรกรด้วย อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี รับทราบว่ามีเกษตรกร 19 รายที่ไม่ขอรับเงินช่วยเหลือ เพราะตั้งใจเสียสละเพื่อช่วยเหลือเยาวชนทั้ง 13 คนให้สามารถออกจากถ้ำได้อย่างปลอดภัย จึงขอแสดงความชื่นชมและขอบคุณจากใจจริง โดยรัฐบาลพร้อมที่จะช่วยเหลืออย่างเต็มที่เท่าที่จะทำได้ เพื่อตอบแทนความมีน้ำใจโอบอ้อมอารีที่ทุกคนมีต่อเพื่อนมนุษย์

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือชี้แจง ป.ป.ช. ปมช่วย ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องติดคุก

​กรมราชทัณฑ์ ยื่นหนังสือถึง ป.ป.ช. ชี้แจง 5 ประเด็น ที่สังคมทั้งข้อสงสัย ปมให้การช่วยเหลือ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ไม่ต้องติดคุก

อากาศร้อนจัด! จนท.ดับไฟป่าทับลาน เกิดฮีทสโตรก-หยุดหายใจกะทันหัน

เร่งทำ CPR กลับคืน หลังอากาศร้อนจัด ทำเจ้าหน้าที่ป่าไม้ดับไฟป่าทับลาน เป็นฮีทสโตรก 3 ราย มี 1 รายหยุดหายใจกะทันหัน!

“เมษามหาโชค” เปิดดวง “ราศีกันย์” สาส์นจากไพ่พระพิฆเนศ

หมออาร์ต คเณชาพยากรณ์ เปิดไพ่รับสาส์นจากพระพิฆเนศ ทำนายดวง ราศีกันย์ ประจำเดือนเมษายน 2567

เจอแล้ว! กะโหลกมนุษย์ ใกล้บ่อน้ำ สภาพถูกแทะ คาดเป็นส่วนที่ตามหา

เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชิ้นส่วน กะโหลกศีรษะแล้ว ใส่ถุงดำถูกนำมาทิ้งซอยตรงข้าม คาดตัวเงินตัวทองฉีกถุงขาด และอาจจะมีชิ้นส่วนถูกทิ้งอยู่ในบ่อน้ำอีก

เหิมเกริม! ลิงลพบุรีไม่แผ่ว ยกพวกฉีกป้ายต่อต้าน ไม่สนชาวบ้าน

ลิงลพบุรี เหิมเกริมไม่หยุด! ยกพวกฉีกป้ายต่อต้านทิ้ง ชาวบ้านไม่ทนแห่ติดป้ายเพิ่ม จนกว่ากรมอุทยานฯ จะมาจัดการ

4 สิ่งต้องระวัง! ห้ามวางไว้ปลายเตียง – มาดามฮวงจุ้ย

ฮวงจุ้ยห้องนอน อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย 4 สิ่งที่ห้ามวางไว้ปลายเตียง อาจส่งผลไม่ดีต่อสุขภาพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า