ปิดถนนทางเข้าออกชาวบ้าน เด็กนักเรียนและชาวสวนยางพาราเดือดร้อนหนัก ยันใช้มากว่า 30 ปี  ด้านปลัดอำเภอสังขะ รุดลงพื้นที่หาทางออก แต่ไม่พบบุคคลตัวปัญหา เตรียมตรวจสอบภาพทางอากาศและโฉนดที่ดิน กับที่ดินอำเภอ เพื่อหาความชัดเจนอีกครั้ง

 

วันนี้(30 พ.ค.60) เวลา 09.00 น. นายวิโรจน์ อักษรดี นายอำเภอสังขะ จ.สุรินทร์ ได้มอบหมายให้นายสุชาติ  สุภาพันธ์  ปลัดอำเภอสังขะ และนายพิภพ  โสมทอง ผู้ช่วยปลัดอำเภอสังขะ  ในฐานะตัวแทนจากศูนย์ดำรงธรรมอำเภอสังขะ เดินทางลงพื้นที่ไปยังถนนซึ่งเป็นเส้นทางเดินเข้าออกของชาวบ้าน และชาวสวนยางพารา ตั้งอยู่ใกล้ป้ายชื่อหมู่บ้านไพรพยัคฆ์  ม.11 ต.เทพรักษา อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ปากซอยอยู่ระหว่างบ้านของนางจูเนียร  โสภา อายุ 39 ปี เลขที่ 15 บ.ไพรพยัคฆ์ ม.11 ต.เทพรักษา  กับร้านบุญชัยเสาปูน 2 บ.ศาลา ม.7 ต.เทพรักษา ซึ่งเป็นเขตรอยต่อ บ.ไพรพยัคฆ์ กับ บ.ศาลา เพื่อแก้ไขปัญหาข้อพิพาทย์กรณีที่ นายสุรี จรจอม อายุ 62 ปี บ้านเลขที่ 94 ม.7 บ.ศาลา ต.เทพรักษา อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ขุดร่องน้ำและปลูกต้นกล้วยปิดเส้นทางหลักเข้าออกที่ใช้ในชีวิตประจำวันของชาวบ้าน และชาวสวนยางพาราที่เดือดร้อน ประกอบด้วยชาวบ้านไพรพยัคฆ์ ม.11 และชาวบ้านศาลา ม.7 ต.เทพรักษา อ.สังขะ จ.สุรินทร์ ระยะทางประมาณ 100 เมตร  นานร่วม 2 สัปดาห์โดยไม่ทราบสาเหตุ

ก่อนที่ชาวบ้านและชาวสวนยางพาราจะรวมตัวลงชื่อจำนวนผู้เดือดร้อน 17 ราย ไม่รวมสมาชิกในครอบครัวทั้งคนแก่และเด็กๆ ทำหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมไปยังศูนย์ดำรงธรรม อบต.เทพรักษา และศูนย์ดำรงธรรม อ.สังขะ ทำให้นายอำเภอสังขะ ต้องสั่งการให้ปลัดอำเภอเป็นตัวแทนลงพื้นที่มาแก้ไขข้อพิพาทย์ดังกล่าว ท่ามกลางชาวบ้าน ชาวสวนยางพาราที่เดือดร้อนและเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ดม ที่คอยดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย

ซึ่งทางอำเภอสังขะ ได้มอบหมายให้ นายเทวรินทร์ ปุ่มแม่น  ผู้ใหญ่บ้านไพรพยัคฆ์ และ นายจีระศักดิ์ ภูผา ผู้ใหญ่บ้านศาลา  ทำการนัดหมายชาวบ้านและชาวสวนยางที่เดือดร้อนและได้รับผลกระทบจากการปิดเส้นทาง รวมทั้งตัว นายสุรี  จรจอม  ผู้ที่ทำการปิดเส้นทางดังกล่าว  มาเพื่อแก้ปัญหาและหาทางออกร่วมกันในวันนี้แต่กลับไม่พบตัว นายสุรี เดินทางมาตามที่นัดหมายแต่อย่างใด

จากการตรวจสอบพบว่า มีการขุดร่องน้ำลึกประมาณ 40 เซนติเมตร กว้าง 50 เซนติเมตร ยาวกว่า 100 เมตร จนติดรั้วเขตบ้านและสวนยางพาราของชาวบ้าน ก่อนจะขุดอ้อมตัดปากทางเข้าของถนนดินเส้นทางดังกล่าว ขณะที่ตรงกลางซึ่งเป็นเส้นทางเดิม กลับพบว่ามีการนำต้นกล้วยมาปลูกเป็นแถวยาวนับสิบต้นอีกด้วย ส่วนร้านบุญชัยเสาปูน 2 ที่ตั้งอยู่ติดกับถนนเส้นดังกล่าว เป็นร้านที่เช่าพื้นที่จาก นายสุรี เพื่อประกอบกิจการ

เบื้องต้น นายสุชาติ สุภาพันธ์ ปลัดอำเภอสังขะ ได้สอบถามข้อมูลชาวบ้านพร้อมตรวจสอบโฉนตที่ดินของชาวบ้านในละแวกนั้นเบื้องต้น ว่าทางสำนักงานที่ดินอำเภอสังขะ ได้มีการระบุไว้ในโฉนดที่ดินหรือไม่ว่ามีเส้นทางสาธารณะบริเวณดังกล่าวแต่ก็ยังไม่ชัดเจนซึ่ง นายสุชาติ สุภาพันธ์ ปลัดอำเภอสังขะ จะได้มีการประสานกับ สนง.ที่ดินอำเภอสังขะ เพื่อขอตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศ และการรังวัดที่ดินของชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวเพื่อหาความชัดเจนต่อไป จากนั้นจะได้ให้ทางทางผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น เรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาหารือ เพื่อหาทางออกแก้ปัญหาร่วมกันตามลำดับ  แต่อย่างไรก็ตาม ปลัดอำเภอได้เปิดเผยสั้น ๆ ว่า หากเส้นทางดังกล่าวเป็นเส้นทางที่ชาวบ้านใช้มาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ปี ในทางกฎหมายจะเป็นทางการจำยอมโดยอายุความ

นางถนอมศรี  ยิ้มชื่น อายุ 54 ปี ชาวบ้าน ม.11 บ.ไพรพยัคฆ์ ต.เทพรักษา กล่าวว่า  ตนเดือดร้อน เนื่องจากไม่มีทางเข้าบ้านทั้งที่ใช้ทางเส้นนี้มา 30 กว่าปีแล้ว ตนก็มาทราบว่าเขาปิดทำไม ต้องเข้าออกตามป่าสวนยางพาราแทนรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ และจักรยานก็เข้าออกไม่ได้  ลูกหลาน เด็กนักเรียนก็เข้าออกไม่ได้  อยากให้เขามาเปิดให้ใช้ถนนเหมือนเดิม เราต้องพึ่งพาอาศัยกัน เดือดร้อนมาก ๆ ถูกปิดถนนมาเกือบครึ่งเดือนแล้ว ในซอยมีบ้านเรือนประชาชนอยู่ 3 หลังคาเรือน และชาวสวนยางพาราที่ต้องใช้เส้นทางนี้เข้าออก ขนยางพาราออกไปขายก็เอาออกไม่ได้ ต้องออกทางอื่นซึ่งยากลำบาก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า พบข้อมูลจากเว็บไซต์ ทนายคลายทุกข์ ปรึกษากฏหมาย (www.decha.com)  ระบุข้อมูลไว้ ว่า ทางที่คนทั่วไปใช้เข้าออกมาเป็นเวลามาเป็นเวลา 10 ปี  แม้เป็นที่ที่โฉนดมีเจ้าของ กรณีนี้จึงย่อมถือว่า บุคคลทั่วไปที่ได้ใช้ทางดังกล่าวนั้น  มีเจตนาใช้ทางโดยความสงบและโดยเปิดเผย  ด้วยเจตนาเป็นเจ้าของเมื่อทางนั้น  เป็นอสังหาริมทรัพย์ได้ใช้ทางติดต่อกันเป็นเวลา 10 ปี  บุคคลทั่วไปที่ใช้ทางนั้น  ย่อมได้ทางดังกล่าวเป็นทางภารจำยอมโดยอายุความ  ยังเป็นเหตุให้เจ้าของที่ดินที่มีทางดังกล่าวอยู่  ต้องยอมรับกรรมบางอย่าง  ซึ่งกระทบต่อทรัพย์สินของตน  หรือต้องงดเว้นการใช้สิทธิบางอย่างอันมีอยู่ในกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินนั้น  เพื่อประโยชน์แก่อสังหาริมทรัพย์อื่น ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ป.พ.พ.) มาตรา 1382, มาตรา 1387, มาตรา 1401  เพราะฉะนั้น ทางดังกล่าวจึงเป็นทางภารจำยอมซึ่งได้มาโดยอายุความ ประกอบกับเจ้าของที่ดิน ไม่ได้ว่ากล่าวทักท้วงในการที่บุคคลทั่วไปใช้ทางดังกล่าวออกสู่ถนนใหญ่ กรณีตามกฎหมายย่อมถือได้ว่า เจ้าของที่ดินมีเจตนาอุทิศทางดังกล่าวให้เป็นทางสาธารณะแล้ว โดยไม่จำเป็นต้องจดทะเบียนยกทางนั้นให้แก่รัฐ ดังนั้น บุคคลทั่วไปย่อมมีสิทธิใช้ทางดังกล่าวออกสู่ถนนใหญ่ได้ตามปกติ  แต่ไม่อาจเป็นการละเมิดต่อเจ้าของที่ดิน  อันเกิดจากการที่เราใช้สิทธิที่มีอยู่บนทางภารจำยอมเกินส่วนที่เรามีสิทธิ์นั้นตาม ป.พ.พ. มาตรา 421

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

HYBE เดินหน้ายื่นฟ้อง! “มินฮีจิน” พร้อมปลดตำแหน่ง CEO

เป็นเรื่องใหญ่ของวงการบันเทิงของเกาหลีเลยทีเดียวเมื่อค่าเพลงยักษ์ใหญ่อย่าง HYBE ได้ดำเนินคดีกับ CEO “มินฮีจิน” หลังถูกตรวจสอบความผิดปรกติ

สนธิญา เข้ารายงานตัว หลังศาลออกหมายจับ ยัน! ไม่ได้เบี้ยวนัดศาล

“สนธิญา สวัสดี” เข้ารายงานตัวศาล หลังถูกออกหมายจับ ฐานหมิ่นประมาท “เสรีพิศุทธ์” ยันไม่ได้คิดหลบหนี เพียงแค่จำวันผิด

Pick a card เราเป็นยังไงในสายตาของเค้า..? – DiSaurDecks

DiSaur Decks – ดิซอเดค เผย Pick a card เราเป็นยังไงในสายตาของเค้า..? อธิฐานแล้วเลือก 1 ใบที่ดึงดูดคุณมากที่สุด อ่านคำทำนายได้เลย!

หวานออกสื่อ! ตุลย์-มิว ตอบแล้วเป็นอะไรกัน พร้อมหนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียม

ตุลย์ ภากร-มิว ศุภศิษฎ์ ตอบแล้วเป็นอะไรกัน ? พร้อมหนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียม แถมลั่น หากผ่านแล้วจะมาบอกถึงความสัมพันธ์อีกที

“บทสวดมหาจักรพรรดิ” สวดทุกวัน ชีวิตดีขึ้น เพิ่มบุญบารมี

คาถามหาจักรพรรดิ คาถาศักดิ์สิทธิ์ เคล็ดลับเสริมดวง เพิ่มบุญบารมี ปรับภพภูมิให้เจ้ากรรมนายเวร เปลี่ยนชะตาชีวิตจากร้ายกลายเป็นดี

หนุ่มใหญ่นอนตายปริศนา คาบ้านพัก พบใกล้โรงงานสารเคมีไฟไหม้

หนุ่มใหญ่วัย 43 ปี นอนตายปริศนา คาบ้านพัก จนท. พบบ้านใกล้โรงงาน ‘วิน โพรเสส’ ที่เก็บสารเคมีแล้วไฟไหม้ ห่าง 8 กม.
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า