ชาว อ.กะปง รวมตัวขับไล่ หน.หน่วยป่าไม้ฯ ไม่พอใจการปฏิบัติหน้าที่ เจ้าตัวชี้ถูกกลั่นแกล้งจากกลุ่มเสียผลประโยชน์

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่น จ.พังงา รายงานว่า ที่หน้าที่ว่าการอำเภอกะปง จ.พังงา ประชาชนประมาณ 200 คนได้รวมตัวกันยืนถือป้ายประท้วงพร้อมด้วยเขียนข้อความโจมตี การทำงานของ นายสิโรจน์ เสนคุ้ม หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พง.5 กะปง พร้อมด้วย นายชาตรี วิชัยธวัช และ นายพรชัย แสงสว่าง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ป้องกันรักษาป่าที่ พง.5 กะปง หลังจากชาวบ้านกล่าวหาว่าทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ทั้ง 3 นายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เอื้อประโยชน์แก่นายทุน กลั่นแกล้งราษฎรที่ยากไร้ ที่เข้าไปทำกินในพื้นที่มานานตั้งแต่บรรพบุรุษ เรียกรับผลประโยชน์จากราษฎรที่ต้องการที่ดินทำกิน และไม่จับกุมนายทุนที่บุกรุกที่ดินของรัฐจึงต้องการให้ผู้บังคับบัญชา ต้นสังกัด ย้ายทั้ง 3 นายออกจากหน่วยป่าไม้ ป้องกันรักษาป่าที่ พง.5 กะปง โดยด่วน

ต่อมา นายสุพงษวิณัย ชูยก นายอำเภอกะปง พ.ต.อ.จรัส เจริญกุล ผกก.สภ.กะปง นายทวี ลือชา ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่า และควบคุมไฟป่า สนง.12 กระบี่ ได้เดินทางมาพูดคุยทำความเข้าใจกับประชาชนที่มาชุมนุมประท้วง ซึ่งผลในที่สุด นายอำเภอกะปง ได้มาแจ้งกับผู้ชุมนุมว่า ทางผู้บัญคับบัญชาของเจ้าหน้าที่ทั้ง 3 นายได้มีคำสั่งให้ นาย สิโรจน์ เสนคุ้ม หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พง.5 กะปงและลูกน้อง อีก2 นาย ย้ายไป ปฎิบัติหน้าที่ ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สนง.12 กระบี่ ทำให้ประชาชนที่มาชุมนุมพอใจ เมื่อทราบผลจึงได้สลายการชุมนุม

นายวิชัย มูลมาศ ตัวแทนชาวบ้านที่มาชุมนุม กล่าวว่า พวกตนถูกเจ้าหน้าที่จับกุมเรื่องที่ดินทำกิน ซึ่งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ละเว้น เลือกปฏิบัติ จับเฉพาะชาวบ้าน นายทุนที่บุกรุกป่านับร้อยไร่ไม่จับดำเนินคดี ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้มีกลุ่มนายทุนนำรถแบ็คโฮ ขึ้นไปบนป่าสงวนเพื่อล้มต้นไม้ขนาดใหญ่แต่ไม่มีหน่วยงานไหนกล้าดำเนินการแต่อย่างใดและพบว่าในพื้นที่ อ.กะปง มีการบุกรุก ป่าสงวนกันเป็นจำนวนมากจึงวอนทาง พลเอกประยุทธ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้เข้ามาแก้ปัญหาการลุกป่าอย่างจริงจังต่อไป

ทางด้าน นายสิโรจน์ เสนคุ้ม หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พง.5 กะปง กล่าวว่า การมีชาวบ้านออกมาขับไล่ตนเองในครั้งนี้น่าจะเกิดจากที่มีการตรวจสอบที่ดินที่ทางกรมป่าไม้ ได้มอบหมายให้เจ้าของพื้นที่ป่าไม้แต่ละพื้นที่ในการรับผิดชอบไปตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังจากทางกรมป่าไม้ได้มีการแปลภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อปี พ.ศ.2545 ว่าขณะนั้นสภาพยังเป็นป่า แต่ผ่านมา 10 ปี ประมาณปี พ.ศ.2555 ทางกรมป่าไม้ได้แปรภาพถ่ายดาวเทียมอีกรอบพบว่าพื้นที่ อ.กะปง มีการบุกรุกป่าสงวนทำสวนปาล์ม สวนยางพารา จำนวน 43 แปร เนื้อที่กว่า 4,000 กว่าไร่

โดยขณะนี้ตนเองได้ดำเนินการตรวจสอบ จับกุม ตามกรมป่าไม้มอบหมายให้แล้วประมาณกว่า 900 ไร่ 23 แปร ซึ่งตนเองเชื่อว่าการดำเนินการตรวจสอบการบุกรุกป่าบริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาหน่วยอึ้ง ป่าเขาเหมาะน้อย และป่าเขาพ่อตา บ.ปรายวา ม.2 ต.เหมาะ อ.กะปง จ.พังงา จนทำให้มีบางกลุ่มที่เสียผลประโยชน์ เนื่องจากที่ดินดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นเครือญาติกัน โดยขณะนี้ปัญหาการบุกลุกป่าในพื้นที่ อ.กะปง ลดลงหลังจากทางหน่วยงานหลายฝ่ายได้ช่วยกันตรวจสอบจับกุมผู้กระทำผิด พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านทราบว่าห้ามให้มีการบุกรุกป่าโดยเด็ดขาด มิฉะนั้นจะถูกดำเนินคดีและยึดพื้นที่คืนอย่างแน่นอน ซึ่งพื้นที่ อ.กะปง ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ป่าสมบูรณ์มากเป็นพื้นที่ไม่ติดทะเลแต่ก็ยังมีการลับลอบการทำสวนยางพารา ปาล์มน้ำมัน ในเขตป่าต้นน้ำและป่าสงวน จึงจำเป็นต้องดำเนินการตรวจยึดคืนมาทั้งหมด

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า