ชี้ชะตา “ยิ่งลักษณ์” คดีจำนำข้าว ไร้เงาแกนนำพท.-นปช.

ตำรวจวางกำลัง 2 กองร้อย รักษาความปลอดภัยบริเวณศาลฎีกาแผนกคดีอาฐญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มั่นใจ ยิ่งลักษณ์ ไม่มาฟังคำพิพากษาแน่นอน ขณะที่ อัยการ มั่นใจหลักฐานตัดสินคดี ยิ่งลักษณ์

นายสุรศักดิ์ ตรีรัตน์ตระกูล อธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน คณะทำงานคดีโครงการรับจำนำข้าว กล่าวถึงการเดินทางไปฟังคำพิพากษาในวันนี้ ว่า ในฐานะอัยการโจทก์คณะทำงานอัยการในคดีนี้ จะเดินทางไปฟังคำพิพากษาเเน่นอน ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมืองได้นัดฟังคำพิพากษาไว้ ในเวลา 09.00 น. โดยคาดว่าองค์คณะจะมีการทำคำวินิจฉัยกลางไว้ช่วงเช้าแล้ว พอถึงเวลานัดก็สามารถที่จะออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาได้เลย คาดว่าอย่างช้าคงไม่เกิน 09.30 น. ซึ่งในครั้งนี้ศาลจะไม่ รอตัวจำเลยว่าจะมาหรือไม่ เพราะเคยออกหมายจับปรับนายประกันไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยถือว่ามีเจตนาหลบหนีประกันในชั้นศาล พอถึงเวลาก็อ่านลับหลังได้เลย ตรงนี้เป็นข้อกฎหมาย

ทั้งนี้ หากศาลมีคำพิพากษายกฟ้องคดีจำนำข้าวของ นางสาว ยิ่งลักษณ์ ก็ต้องดูผลคำพิพากษาของศาลจะออกมาอย่างไร แต่ทีมอัยการ ก็มีความมั่นใจในหลักฐาน และไม่ว่าศาลจะสั่งลงโทษจำเลยหรือไม่ ขึ้นอยู่ที่ดุลยพินิจของศาล

ขณะที่นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความส่วนตัวของนางสาวยิ่งลักษณ์ ได้เดินทางเข้าฟังกาารอ่านคำพิพากษาในคดีจำนำข้าว เป็นครั้งที่2 พร้อมทั้งเปิดเผยว่า ในวันนี้มาทำหน้าที่ทนายเท่านั้น คือเข้าร่วมฟังการอ่านคำพิพากษา ส่วนนางสาวยิ่งลักษณ์ ยังไม่มีการติดต่อมาตั้งแต่การนัดอ่านคำพิพากษาครั้งแรกจนถึงขณะนี้ ซึ่งไม่ทราบว่า นางสาวยิ่งลักษณ์อยู่ที่ไหน อย่างไรก็ตามที่นายกรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่าทราบแล้วว่านางสาวยิ่งลักษณ์ อยู่ที่ไหนนั้น ก็เป็นส่วนของทางรัฐไม่เกี่ยวกับทีมทนาย โดยทีมทนายยังไม่ได้มีการพูดคุยหารือถึงแนวทางคำพิพากษา อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าในวันนี้ศาลจะอ่านคำพิพากษาลับหลัง เพราะไม่มีเหตุผลจะเลื่อนอีก ส่วนคำพิพากษาที่จะมีในวันนี้ จะเปิดทางให้ขอลี้ภัย และนางสาวยิ่งลักษณ์ จะแสดงจุดยืนหลังจากนี้หรือไม่ นายนรวิชญ์ ตอบไม่ได้เพราะยังไม่มีข้อมูล

ด้านพลตำรวจโท ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้เดินทางมาตรวจสอบบริเวณศาล พร้อมเปิดเผยว่า กำลังส่วนใหญ่เป็นของ ตำรวจนครบาล จำนวน 2 กองร้อย และตำรวจอารักขาและควบคุมฝูงชนหญิงกว่า 20 นาย นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าอีโอดี และสุนัขตำรวจ รวมทั้งสิ้น 500 นาย ส่วนจุดคัดกรองบุคคลเข้าออก มีจำนวน 2 จุด บริเวณโดยรอบศาล จากการตรวจสอบในช่วงเช้าทุกอย่างมีความเรียบร้อยดี ทั้งนี้ได้มีหารือกับศาลตามความเหมาะสมอยู่ตลอด ที่ไม่ปิดถนนตรงนี้เนื่องจากหากปิดถนน ก็จะทำให้คนที่สัญจรไปมาลำบาก สำหรับทางการข่าวตอนนี้ยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ในเรื่องของมือที่สามก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจได้เตรียมการดูแลความปลอดภัยอยู่ตลอด หากคำพิพากษาไม่เป็นที่พอใจจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นหรือไม่นั้น ก็ต้องดูสถานการณ์ก่อน แต่เชื่อว่าคนไทยเป็นคนมีเหตุผล น่าจะพูดจากันได้อย่างเข้าใจ ทุกคนสามารถมีความคิดเห็นต่างได้ แต่อย่าเอาประโยชน์ส่วนตนเป็นที่ตั้งต้องเอาประโยชน์ของส่วนร่วมเป็นหลัก ในพื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่สำคัญเป็นเขตอำนาจศาลก็ต้องช่วยกันให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบ อย่าละเมิดอำนาจศาล

สำหรับบรรยากาศที่บริเวณหน้าศาลฎีกาฯ ขณะนี้มีมวลชนบางส่วนเดินทางมาให้กำลังใจ ถึงแม้ นางสาวยิ่งลักษณ์ จะไม่เดินทางมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ โดยแนวทางของศาลในวันนี้ ศาลจะอ่านคำพิพากษาลับหลังจำเลย หรือสามารถเลื่อนอ่านคำพิพากษาก็ได้ หากมีเหตุผลเพียงพอ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหล่า K-pop บุกชาร์ตเพลง Circle Chart ประจำรายเดือน-รายสัปดาห์

คนฮอตของเดือนเมษายนสุดร้อนแรงนี้! จะมาเปิดเผยอันดับชาร์ตรายเดือนและรายสัปดาห์ล่าสุด! ของชาร์ต Circle Chart สุดโหดเกาหลีใต้

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า