ทรงคุณค่า! พ่อเมืองนครพนมมั่นใจหลัง ครม.ไฟเขียว “พระธาตุพนม” เตรียมขึ้นทะเบียนมรดกโลก

25 ม.ค.60 นายสมชาย วิทย์ดำรง ผู้ว่าราชการ จ.นครพนม เปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับการผลักดันให้องค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองขึ้นเป็นมรดกโลก ว่า ในส่วนขั้นตอนการประชุมหารือในพื้นที่ทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และภาคประชาชน ได้ประชุมลงมติเห็นชอบกับการเสนอให้องค์พระธาตุพนมเป็นมรดกโลก ผ่านกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ที่ดูแลรับผิดชอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ล่าสุด ได้ผ่านกระบวนการพิจารณา 4 ขั้นตอนถึงคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 24 ม.ค.60 มีมติเห็นชอบให้เสนอองค์พระธาตุพนมไปยัง องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ให้องค์พระธาตุพนมขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ซึ่งหลังจากนี้จะต้องใช้ระยะเวลาในการพิจารณาอีกประมาณ 1 ปี ในการตรวจสอบประเมินความพร้อมเพื่อรอการประกาศขึ้นทะเบียนมรดกโลกอย่างเป็นทางการ
ส่วนเนื้อหาสาระสำคัญนั้น ผู้ว่าฯ จ.นครพนม กล่าวเพิ่มเติมว่า หากวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ได้รับประกาศขึ้นเป็นมรดกโลก ถือเป็นการเผยแพร่พระพุทธศาสนารวมถึงโบราณสถานที่สำคัญของชาวพุทธไปทั่วโลก เพราะถือเป็นวัดศักดิ์สิทธิ์สำคัญที่มีคุณค่าเหมาะแก่การขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก จากการหารือพิจารณาเบื้องต้นถือว่ามีคุณสมบัติครบถ้วน และในอนาคตเชื่อว่า วัดพระธาตุพนมจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ยึดเหนี่ยวจิตใจชาวพุทธทั่วโลก ส่วนเรื่องวัฒนธรรมประเพณี รวมถึงทรัพย์สมบัติภายในวัดในการดูแล ยังคงเป็นเรื่องของคณะกรรมการวัดรวมถึงผู้มีอำนาจในการดูแลคงเดิม
ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ จ.นครพนม เชื่อมั่นว่าจะได้รับการพิจารณาอย่างแน่นอน ส่วนผลกระทบยืนยันว่าไม่มีปัญหาแน่นอน คือ จะส่งผลดีต่อภาคเศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยวมากขึ้น สำหรับพื้นที่ขอบเขตที่มีการประชุม สรุปที่จะเสนอขึ้นทะเบียนมรดกโลก คือ พื้นที่บริเวณองค์พระธาตุพนม รวมถึงบริเวณหน้าวัดพระธาตุพนมทั้งหมดเนื้อที่ประมาณ 125 ไร่
สำหรับองค์พระธาตุพนม ถือเป็นพระธาตุศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองอายุเก่าแก่กว่า 2,000 ปี ภายในบรรจุพระอุรังคธาตุ (กระดูกส่วนหน้าอก) ของพระพุทธเจ้า ที่มีหลักฐานยืนยันชัดเจน และยังมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เป็นวัดที่ในหลวง ร.9 เคยเสด็จฯ ถึง 5 ครั้ง ถือเป็นความภาคภูมิใจของชาว จ.นครพนม และในอนาคตหากได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจะทำให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก ทำให้ชาวพุทธศาสนิกชนทั่วโลกให้ความสนใจมากราบไหว้บูชา สอดคล้องกับการพัฒนา จ.นครพนม ในฐานะเป็นเมืองชายแดนเขตเศรษฐกิจพิเศษที่จะเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญของประเทศไทยในอนาคต

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า