หลังจากที่เมื่อวานนี้ทางกรมสิบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ บอกว่า ได้เบาะแสว่าพระธัมมชโย หลบหนีออกนอกประเทศไปแถวยุโรป ทั้งที่ก่อนหน้านี้ดีเอสไอยืนยันมาตลอดว่าทางการข่าวเชื่อว่าพระธัมมชโยยังอยู่ในประเทศไทย วันนี้เราส่งผู้สื่อข่าวของเราคุณธนาคาร ธนาเกียรติญโญ ไปดูบรรยากาศรอบวัดพระธรรมกาย

บรรยากาศโดยรอบวัดพระธรรมกายในวันนี้ยังคงเปิดให้เดินทางเจ้าออกได้ตามปกติ ที่ทางประตู 7 ถนนคลองหลวง ประตู 6 และประตู 5 ถนนเลียบคลองแอล ส่วนทางถนนเลียบคลอง 3 ประตู 1 ประตู 4 และทางเข้าพื้นที่อาคารบุญรักษานั้น ยังคงปิดไม่ให้ใช้เป็นทางเข้าออกพื้นที่วัดพระธรรมกาย

 

หลังจากที่เมื่อวานนี้พันตำรวจเอกไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ได้เปิดเผยความคืบหน้าการติดตามตัว พระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหาหลบหนีหมายจับ ข้อหาสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และรับของโจร คดีทุจริตสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่น ว่าทางดีเอสไอ ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการติดตามอย่างต่อเนื่องทั้งในและต่างประเทศ โดยการข่าวพบข้อมูลว่า พระธัมมชโย ได้ใช้ช่องทางธรรมชาติ หลบหนีออกจากประเทศไทยไปอยู่ในประเทศแถบยุโรป ซึ่งมีลูกศิษย์พาหลบหนีออกจากประเทศแต่ไม่ทราบว่าเป็นพื้นที่ใด และดีเอสไอ กำลังตรวจสอบความชัดเจนอยู่ ขณะเดียวกันข้อมูลของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองไม่พบว่าพระธัมมชโย เดินทางออกนอกประเทศ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้ตรวจสอบเส้นทางการเงินตั้งแต่ปี 2552-2556 ที่ออกจากสหกรณ์ฯว่ามีการถ่ายโอนเงินไปที่ไหน บัญชีใครหรือไม่ รวมถึงไปซื้อทรัพย์สินอื่นๆ อะไรบ้าง ส่วนมีความเป็นไปได้ที่จะส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเหมือนกรณีเณรคำหรือไม่นั้น คงต้องรอความชัดเจนว่า พระธัมมชโยอยู่ที่ประเทศใด ก็อาจจะประสานอัยการสูงสุดเพื่อขอตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนต่อไป การบริหารภายในวัดยังมี 4 ฝ่ายช่วยกันดูแลอยู่ ประกอบด้วย สำนักงานพระพุทธศาสนา (พศ.) ดีเอสไอ พระวัดธรรมกาย และ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี

ทางฝั่งเจ้าหน้าที่และศิษย์วัดพระธรรมกาย บอกว่า ทางศิษย์วัดเมื่อวานที่ทราบข่าวก็ค่อนข้างที่จะตกใจ เนื่องจากทางวัดก็ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าพระธัมมชโยนั้นอยู่ที่ใดเช่นกัน

สำหรับการบุกค้นวัดพระธรรมกายผ่านมาแล้วหลายครั้ง เริ่มเมื่อปลายปีที่แล้ว วันที่ 26 พฤษภาคม 2559 ทางแต่ทางวัดพระธรรมกายก็มีการแจ้งเรื่อย ๆ ว่าพระธัมมชโย จะออกมามอบตัว และเลื่อนเวลาไปเรื่อย ๆ จนท้ายที่สุดบอกว่าขณะกำลังเคลื่อนย้าย พระธัมมชโยมีอาการหน้ามืด เป็นลมระหว่างเคลื่อนย้าย มาไม่ได้ จึงให้เพียงทนายความของทางวัดออกมาเจรจากับเจ้าหน้าที่ที่ สภ.คลองหลวง

จนเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2559 เจ้าหน้าที่ดีเอสไอได้เข้าปิดล้อมวัดพระธรรมกายทางประตู 7 ซึ่งมีมวลชนจำนวนมากนั่งปิดกั้นพื้นที่ไว้เต็มบริเวณ ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปได้ จึงได้ใช้วิธีการออกหมายเรียกให้พระไชยบูลย์ เดินทางออกมารับทราบข้อกล่าวหาที่สถานีตำรวจภูธรคลองหลวง ระหว่างนั้นก็มีภาพที่หลุดออกมาจากอาคารที่พักของพระธัมมชโยว่าเป็นผู้ป่วยติดเตียง ไม่สามารถออกมาได้

วันที่ 13-16 ธันวาคม 2559 ดีเอสไอได้อนุมัติหมายค้นจากศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ให้เข้าตรวจค้นพื้นที่วัดพระธรรมกายได้ตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้น จนพระอาทิตย์ตก ตลอด 4 วัน ครั้งนั้นมีเพียงวันที่ 13 ธันวาคมเท่านั้นทีดีเอสไอเข้าไปเจรจากับทางวัด เพื่อขอตรวจค้น ซึ่งทางวัดก็มีศิษย์มารวมตัวจำนวนมาก และพยายามใช้สิ่งกีดขวางทางเข้าออกของวัดทุกทาง คัดกรองบุคคลที่จะเข้าไปภายในวัด ท้ายที่สุดเจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถเข้าไปตรวจค้นภายในวัดได้ ทำได้เพียงใช้โดรนบินสำรวจบริเวณวัดเท่านั้น ซึ่งก็ทำได้ไม่เต็มที่นักเนื่องจากถูกทางวัดยิงคลื่นรบกวนสัญญาณ

วันที่ 27-29 ธันวาคม 2559 เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปปิดล้อมพื้นที่สัดพระธรรมกายอีกครั้ง โดยเข้าทางประตู 5 ประตู 6 ถนนเลียบคลองแอล ที่จะสามารถเข้าได้ทั้งพื้นที่ 2 พันไร่ และ 196 ไร่ ซึ่งเหล่ามวลชนก็มารวมตัวปิดทางเข้าออก เจ้าหน้าที่จึงทำได้เพียงรื้อถอนสิ่งกีดขวางทางสาธารณะ และถอนกำลังกลับไป โดยไม่มีการเข้าตรวจค้นภายในพื้นที่15 กุมภาพันธ์ 2560 เป็นวันแรกที่เข้าตรวจค้นพื้นที่วัดพระธรรมกาย จนถึงวันที่ 10 มีนาคม 2560 เป็นวันสุดท้ายที่เข้าตรวจค้นภายในอาคารบุญรักษา เวลากว่า 1 เดือนในการปิดล้อมพื้นที่วัดพระธรรมกาย

เริ่มจากกลางดึกของวันที่ 15 กุมภาพันธ์ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้อาศัยอำนาจตาม มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) .. 2557 สั่งให้วัดพระธรรมกายและบริเวณโดยรอบเป็นพื้นที่ควบคุม
มีพระถูกถอดออกจากสมณศักดิ์ 2 รูป คือ พระไชยบูลย์ สุทธิผล หรือ ธัมมชโย และพระเผด็จ ทัตตชีโว มีการปะทะเกิดขึ้นระหว่างเจ้าหน้าที่ และประชาชนที่เดินทางมาวัดธรรมกายหลายครั้ง มีการชุมนุมปิดพื้นที่ตลาดกลางคลองหลวงของศิษย์ธรรมกาย ทางฝั่งวัดก็ตอบโต้เจ้าหน้าที่ และสื่อมวลชน จนถึงขั้นที่ดีเอสไอ ได้ขอให้ทางคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ตัดสัญญาณโทรคมนาคม มีหมายเรียกบุคคลและพระในวัดพระธรรมกายให้ไปพบเรื่อย ๆ มีการทำลายทรัพย์สินทั้งฝั่งเจ้าหน้าที่ และฝั่งศิษย์วัดเอง และได้ตรวจค้นทุกพื้นที่ที่เชื่อว่าพระไชยบูลย์พักอาศัยอยู่ แต่ก็ไม่พบตัวผู้ต้องหาตามหมายจับแต่อย่างใด ซึ่งในตอนนั้นทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ แถลงอย่างต่อเนื่องว่าทางการข่าวเชื่อว่าตัวพระไชยบูลย์ยังอยู่ในวัด และอยู่ในประเทศไทย แต่ท้ายที่สุดก็เจ้าหน้าที่ก็ต้องถอนกำลังกลับไปเมื่อไม่พบตัวผู้ต้องหาตามหมายจับ

CR.ธนาคาร ธนาเกียรติภิญโญ (@Frame_Journalist)

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า