ปวช.เข้าทดสอบ “ฝีมือแรงงาน” ได้ทั่วประเทศ

กระทรวงแรงงานเผยเด็ก ปวช.ปีสุดท้ายเข้าทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานได้แล้วทั่วประเทศ ย้ำเป็นการเพิ่มโอกาสมีงานทำและมีฝีมือก่อนเข้าสู่ที่ทำงานจริง

นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า หลังจากที่เสนอให้มีการปรับปรุงคุณสมบัติของผู้เข้ารับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติในแต่ละสาขาอาชีพ ขณะนี้ได้ประกาศราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2560 เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบเรื่องคุณสมบัติของผู้เข้ารับการทดสอบ วิธีการทดสอบ และการออกหนังสือรับรองว่าเป็นผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ที่จากเดิมผู้เข้ารับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติในแต่ละสาขาอาชีพจะต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ และได้เปลี่ยนเป็นผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีสุดท้ายในสาขาที่เกี่ยวข้องกับสาขาอาชีพ สามารถเข้ารับการทดสอบได้

 

 

ถือเป็นการเปิดโอกาสด้านคุณสมบัติของผู้เข้าทดสอบเพิ่มมากขึ้น โดยเริ่มแต่นักศึกษาระดับ ปวช. ปีสุดท้ายขึ้นไป ก็สามารถเข้ารับทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานได้ จะทำให้นักศึกษา ปวช. เพิ่มโอกาสในการมีงาน ได้รับค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ อีกทั้งนายจ้างและสถานประกอบกิจได้พนักงานที่มีฝีมือตรงกับความต้องการ เป็นการวัดระดับฝีมือ ความสามารถ และทัศนคติในการทำงานของตนก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน

 

 

ข้อมูลในปี 2560 มีนักศึกษาระดับ ปวส. เข้ารับการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน 3,424 คน สาขาที่มีการทดสอบมากที่สุด คือ ช่างไฟฟ้าภายในอาคาร รองลงมา คือ ช่างบำรุงรักษารถยนต์ ช่างซ่อมไมโครคอมพิวเตอร์ ช่างเชื่อมแม็ก ช่างโทรคมนาคม (ไมโครเวฟและการสื่อสารดาวเทียม) พนักงานการใช้คอมพิวเตอร์ (ประมวลผลคำ) พนักงานผสมเครื่องดื่ม เป็นต้น ทั้งนี้ นักศึกษาอาชีวะและผู้สนใจที่เข้าทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน สามารถติดต่อได้ที่หน่วยงานในสังกัดของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศหรือศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานที่ได้รับอนุญาต

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า