เรื่องราวเกี่ยวกับแรงงานผิดกฎหมายที่หวังจะไปขุดทองที่ประเทศเกาหลีใต้จนเกิดดราม่าถูกปฏิเสธการเข้าประเทศของตม.เกาหลีวันนี้ถูกตีแผ่อีกมุมมองผ่านสมาชิกเว็บไซต์ Pantip ชื่อ Ethanol ที่รวบรวมข้อมูลของคนไทยที่ไปโดดวีซ่า ประเภทงาน ขั้นตอนต่างๆของนายหน้าจัดหาคน หรือศัพท์พิเศษ “ผีน้อย” ฯลฯ

สืบเนื่องจากมาตรการตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้ที่กีดกันนักท่องเที่ยวชาวไทยเข้าประเทศจำนวนมากโดยให้เหตุผลว่าคนไทยมักแฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยวมากับกรุ๊ปทัวร์เพื่อมาใช้แรงงานเพราะค่าตอบแทนสูงโดยไม่มีใบอนุญาตจนนำมาซึ่งปัญหาต่างๆมากมาย

ตัวอย่างการหาแรงงานไทยของนายหน้า

เจ้าของกระทู้เปิดเผยวัตถุประสงค์ของการรวบรวมข้อมูลเพราะอยากเผยแพร่ว่าคนไทยไปใช้แรงงานอะไรในเกาหลีโดยใช้ศัพท์ว่า “ผีน้อย” แทนคนไทยแอบทำงานในเกาหลีโดยไม่มีใบอนุญาตและโดดวีซ่า (อยู่เกิน 90 วัน) โดยระบุว่าในช่วงเดือน พ.ค. – ก.ย. คือฤดูร้อนของแดนกิมจิซึ่งพืชผลทางการเกษตรกำลังผลิดอกออกผลทำให้ช่วงเวลานี้มีปริมาณ “ผีน้อย” มากเป็นพิเศษเพราะงานเหล่านี้ไม่ต้องใช้ทักษะแถมนายจ้างก็ชอบเพราะค่าแรงคนไทยประหยัดกว่าคนเกาหลีถึงหนึ่งในสามเลยทีเดียว

ขั้นตอนการไปทำงานที่เกาหลีนายหน้ามักใช้เพจในเฟซบุ๊กประกาศรับคนงานโดยมีขบวนการคนไทยที่นู่นคอยซัพพอร์ท อาทิ การหาตำแหน่งงาน/ติดต่อนายจ้าง, จัดหาที่พัก/รถที่มารับ, วิธีตบตาตม.เกาหลี เอกสาร การตอบคำถาม และตั๋วเครื่องบินราคาถูก เป็นต้น

มาถึงขั้นตอนเมื่อถึงตม.เกาหลีตรงนี้นายหน้าจะสอนการตบตาเพื่อหลอกให้เจ้าหน้าที่เชื่อว่า “ผีน้อย” เป็นนักท่องเที่ยวจริงๆ เริ่มจากการแต่งตัวเสื้อผ้าหน้าผมแล้วแฝงตัวเข้าไปกับกรุ๊ปทัวร์หากผ่านได้ในจุดแรกก็จะโพสต์ในกรุ๊ปเฟซบุ๊กยินดีกันยกใหญ่ ส่วนใครติดมักขอให้หัวหน้าทัวร์ช่วยเซ็นรับรองให้พอผ่านเข้าไปได้ก็หนีไปทำงานซึ่งแบบนี้จะทำให้ไกด์หรือหัวหน้าทัวร์คนเซ็นเดือดร้อน

ตัวอย่างงานที่ผีน้อยไปทำกัน

มาต่อกันที่เรื่องของรายได้เจ้าของกระทู้เปิดเผยว่าสำหรับงานที่ไม่ค่อยใช้ทักษะจะเฉลี่ยอยู่ที่ 40,000 – 50,000 บาท  ส่วนใหญ่ทำทุกวัน 10 – 12 ชม./วัน ได้หยุดเดือนละแค่ 2 วันเท่านั้น  ส่วนงานที่รายได้ดีและมีประกาศรับสมัครอยู่เรื่อยๆก็คืองานอย่างว่าที่รายได้ต่อเดือนมากกว่างานทั่วไป 3-6 เท่า ทำให้ยอดรวมต่อเดือนทะลุหลักแสน

ศัพท์เทคนิค
“บอส” = พ่อเล้า ไม่แน่ใจว่าเป็นคนไทยหรือเกาหลี น่าจะเกาหลีเพราะมีทุนเยอะ
“งานคอนโด” = พ่อเล้าจะเอาไปอยู่ประจำคอนโดห้องใครห้องมัน แล้วหาแขกไปส่งให้ 4-9 คนต่อวัน ทำทุกวัน หยุดเฉพาะวันที่มี ปจด…. โห…. บางคนมีเบิ้ลด้วยนะ (2s ตามรูป)
“งานโรงแรม” = คือพ่อเล้าจะพาไปส่งตามโรงแรมแล้วแต่แขกจะเรียก
“นวดตำ/นวดแอบตำ/ตำแตง” = นวดแล้วแอบอย่างว่าด้วย
“หักทิค/หักติ๊ก/หักวิค” อันนี้ไม่แน่ใจว่าหมายถึงอะไรแต่น่าจะเป็นการหักเงินเดือนไว้บางส่วนเป็นค่าประกันอะไรซักอย่าง เช่นกันหนี,
“แทค” = (น่าจะมาจาก Tag) ทุนค่าจัดหางานและค่าตั๋วเครื่องบินไปขาย(บางอย่าง)ที่เกาหลี คำนี้ใช้แต่กับวงการขาย(บางอย่าง) เท่านั้นไม่นับงานอื่น
“แม่แทค” = คนเป็นธุระจัดหาที่อยู่เมืองไทย
“หนีแทค” = ไปถึงแล้วหนีไม่ยอมอยู่กับพ่อเล้า(บอส)ที่จัดหาให้ อันนี้น่าจะโดนตามล่าหนักมากต้องหนีหัวซุกหัวซุน ถึงกับมีบริการ “แทกซี่พาหนีบอส” กันเลยทีเดียว

ในส่วนของความเป็นอยู่ก็ต้องหลบๆซ่อนๆ ที่พักอาศัยจะอยู่ในบ้านหรือโรงงานนายจ้าง หากต้องเช่าเรทจะอยู่ที่ 3 พันกว่าบาท สิ่งที่เป็นปัญหาคือสวัสดิการรักษาพยาบาลเพราะค่าบริการถือว่าแพงเอามากๆส่วนใหญ่จะใช้วิธีพกยาจากประเทศไทยกักตุนไว้หรือทนเอาจนกว่าจะหายแต่ก็มีเคสที่ร้ายแรงถึงกับเสียชีวิตเพราะไม่มีเงินไปโรงพยาบาลด้วย

คำถามคือหากรายได้ดีแบบนี้ทำไมไม่ไปแบบถูกกฎหมายผู้เขียนอธิบายว่าการไปแบบถูกกฎหมายมีขั้นตอนยุ่งยากโดยเฉพาะข้อจำกัดเรื่องภาษาที่ทางเกาหลีกำหนดให้คนที่จะเดินทางไปทำงานต้องสอบภาษาเกาหลีในระดับที่กำหนดไว้ให้ผ่านก่อน

นอกจากนี้ยังมีบริการแปลกๆเพื่อตบตาตม.เกาหลี อาทิ การจดทะเบียนสมรสกันหลอกๆเพื่อใช้เอกสารยืนยันที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองเพิ่มความเชื่อมั่นว่าเป็นการมาเที่ยวแบบครอบครัว หรือแม้กระทั่งคนเกาหลีที่รับจ้างจดทะเบียนกับคนไทยเพื่อการผ่านตม.เกาหลีที่ง่ายขึ้นด้วยนะ

Credit : https://pantip.com/topic/36470384

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า