ฝรั่งไม่บ่นแล้ว! อ.เฉลิมชัยดีใจสายไฟลงดินไม่บังภูมิทัศน์’วัดร่องขุ่น’

วัดร่องขุ่นอัพเกรดความสวยงามเพิ่มขึ้นไปอีกระดับ เมื่อผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย พร้อมด้วย กฟภ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเปิดโครงการ “นำระบบไฟฟ้าและสายสัญญานสือสารลงใต้ดิน” ที่ด้านหน้าวัดร่องขุ่น ด้าน อ.เฉลิมชัย ดีใจที่สามารถสร้างภูมิทัศน์ของวัดให้สวยงามยิ่งขึ้น เผยติดอันดับ 3 สถานที่ทางศาสนาที่มีความนิยมมากที่สุดในโลก

นายณรงค์ศักดิ์ โสสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “นำระบบไฟฟ้าและสายยัญญานสือสารลงใต้ดิน” ที่ด้านหน้าวัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง จ.เชียงราย โดยมี นายธีรพงษ์ บุรีรักษ์ ผอ.การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 ภาคเหนือ (เชียงใหม่) ในนามของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) โยธาธิการและผังเมือง จ.เชียงราย อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ผู้สร้างสรรค์ผลงานวัดร่องขุ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมครบครัน โดยโครงการดังกล่าวทาง กฟภ. จะทำการนำสายไฟฟ้าที่ระโยงระยางบริเวณด้านหน้าวัดร่องขุ่นซึ่งบดบังภูมิทัศน์ออกจากนั้นปักเสาคอนกรีตและติดตั้งสายไฟฟ้าเคเบิลแทนและปรับปรุงระบบไฟฟ้าเหนือดินให้เรียบร้อยตามเดิมด้วย

อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า คนไทยอาจไม่รู้สึกเรื่องสายไฟฟ้าที่ระโยงระยางไปทั่ว เพราะเราเห็นกันอยู่อย่างจำเจมาตั้งแต่และประเทศเราก็เป็นอย่างนี้ แต่ในต่างประเทศโดยเฉพาะทางตะวันตกไม่เป็นอย่างนี้ โดยเฉพาะสถานที่แสดงถึงความงามทั่วโลก เช่น ทัชมาฮาล ประเทศอินเดีย มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ นครรัฐวาติกัน สถาปัตยกรรมโดย อันโตนิโอ เกาดี้ ที่เมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน พบว่าทุกที่ล้วนไม่มีสายไฟบดบังความงาม เพราะความงามที่บริสุทธิ์และสะอาดที่สุดคือต้องมีภูมิทัศน์ที่งดงามด้วย เพราะแม้ว่าศิลปะจะงดงามแค่ไหนก็ตาม แต่ถ้าภูมิทัศน์แย่ก็จะดึงความงามให้ลดลง ทุกสถานที่จึงมุ่งจัดภูมิทัศน์เพื่อให้สถาปัตยกรรมนั้น ๆ มีความสมบูรณ์แบบ

อ.เฉลิมชัย กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามสำหรับในวัดร่องขุ่นกลับพบว่ามีศิลปะเชิงช่างที่งดงามที่สุด แต่มีภูมิทัศน์ที่ห่วยแตกที่สุดเช่นกันซึ่งถือเป็นความด้อยของเรา กระนั้นนับแต่นี้เป็นต้นไปความด้อยนี้จะหายไปแล้วจึงเหลือแต่ความยิ่งใหญ่เพื่อให้คนทั่วโลกได้เดินทางไปเยือน ทั้งนี้ ที่ผ่านมาต่างประเทศเคยทำการสำรวจและจัดทำเป็นคลิปประเมินความนิยมสถาปัตยกรรมหรือสถานที่ทางศาสนาจาก 10 แห่งทั่วโลก ปรากฎว่า “วัดร่องขุ่น” ติดอันดับที่ 3 ซึ่งชนะมหาวิหารหลายแห่ง รวมทั้งนครวัด ประเทศกัมพูชา และทัชมาฮาล อีกด้วย จึงภูมิใจมากที่นำสายไฟฟ้าลงดิน อาจจะทำให้วัดร่องขุ่นเป็นอันดับที่ 1 ต่อไป

ศิลปินแห่งชาติผู้สร้างสรรค์วัดร่องขุ่น ยังกล่าวด้วยความภาคภูมิใจด้วยว่า “วันนี้ดีใจที่สุดในรอบ 20 ปีเพราะสิ่งที่ผมอยากได้สำเร็จในวันนี้ ผมขอมาแล้วหลายรัฐบาล หลายผู้ว่าฯ ผู้ว่าการไฟฟ้า 5 รุ่นแล้ว ซึ่งแต่ละคนเกษียณอายุราชการไปแล้ว ที่ผ่านมาได้นำเงินส่วนตัวไปล่วงหน้าแล้วบริเวณหน้าวัดแต่ทำได้เพียงบางส่วนเพราะทำเเส้นใหญ่ทำไม่ได้ ดังนั้นดีใจที่ฝรั่งจะได้ไม่ด่าอีกแล้ว เนื่องจากช่วง 5 ปีที่คนมากันเยอะและถ่ายรูปติดสายไฟฟ้าฝรั่งด่าและไม่พอใจมาตลอด แล้วสอบถามผมว่าทำไมประเทศคุณไม่ทำเพราะใช้เงินแค่นี้ แต่กลับทำเงินเข้าจังหวัดมหาศาลเมื่อเทียบกับทำให้สวยขึ้น วัดสวยหมดแต่ข้างนอกแย่ที่สุด ดังนั้น ณ วันนี้วัดร่องขุ่นสวยงามที่สุดแล้วจึงต้องขอขอบคุณผู้ว่าฯ กฟภ.ส่วนท้องถิ่น นาอำเภอ ฯลฯ ที่ช่วยผลักดัน” อย่างไรก็ตาม อ.เฉลิมชัย รู้สึกเข้าใจว่า เราเป็นประเทศยากจนเพราะแค่ระยะทางที่ต้องนำสายไฟฟ้าลงดินในครั้งนี้เพียงประมาณ 500 เมตร ต้องใช้เงินมากถึงกว่า 30 ล้านบาทแล้ว ในฐานะที่เราเป็นประเทศยากจนและตนสู้มาแล้วกว่า 20 ปีจึงรู้สึกดีใจมาก

ทางด้าน นายธีรพงษ์ บุรีรักษ์ ผอ.การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 ภาคเหนือ (เชียงใหม่) ในนามตัวแทนของ กฟภ. กล่าวว่า จ.เชียงราย กำหนดแนวทางการยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการท่องเที่ยว โดยปรับภูมิทัศน์สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญหลายแห่ง สำหรับวัดร่องขุ่นถือเป็นสถานที่ที่ได้รับความนิยมสูง ดังนั้น จึงได้มีการจัดสรรงบประมาณในการนำระบบไฟฟ้าและสายสัญญานสื่อสารลงใต้ดิน โดยมอบหมายให้สำนักงานโยธิการและผังเมือง จ.เชียงราย ได้ตกลงทำสัญญาว่าจ้างให้ กฟภ. เป็นผู้ดำเนินการตามสัญญานเลขที่ 15/2560 ลงวันที่ 24 เม.ย.60 ระยะเวลาดำเนินการ 365 วันหรือแล้วเสร็จภายในวันที่ 24 เม.ย.61 วงเงินตามสัญญา 31,445,000 บาท รายละเอียดจะมีการปักเสาคอนกรีตอัดแรงจำนวน 42 ต้น ติดตั้งสายไฟฟ้าเคเบิ้ลใต้ดิน 22 เควี ระบบ 3 เฟส ภายในท่อร้อยสายอโลหะระยะทางประมาณ 2,620 วงจรเมตร พร้อมปรับปรุงระบบไฟฟ้าเหนือดิน รวมทั้งมีการก่อสร้างบ่อพักสายแรงสูงจำนวน 6 บ่อ และบ่อพักสายแรงต่ำจำนวน 23 ท่อด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า