พบชายพิการยอดกตัญญู โยก 3 ล้อ นับ10กิโล ตระเวนขายสินค้าช่วยเหลือครอบครัว

 

สำหรับเรื่องชายพิการยอดกตัญญูคนดังกล่าว คือ นายอิสมาแอ สาและ หรือ ปีเดะ อายุ 31 ปี พักอาศัยอยู่ที่บ้านปูนชั้นเดียว เลขที่ 40 ม.5 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ที่เป็นผู้พิการขาทั้ง 2 ข้างและมือซ้าย ที่พักอาศัยอยู่กับบิดา คือ นายมามะ สาและ อายุ 57 ปี นางมาซือนะ อารง มารดา อายุ 42 ปี ซึ่งยึดอาชีพรับจ้างกรีดยางพารา และสมาชิกในครอบครัว รวม 8 คน ที่มีรายได้ไม่เพียงพอมาจุนเจือครอบครัวในแต่ละเดือน

โดยนายอิสมาแอ ชายพิการยอดกตัญญู ได้เล่าให้ฟังว่า เดิมทีตนมีร่างกายปกติเหมือนคนทั่วไป โดยในช่วงอายุ 9 ปี ซึ่งเรียนหนังสืออยู่ชั้น ป.3 โรงเรียนบ้านโต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี ได้เกิดอุบัติเหตุแบบไม่คาดคิด ขณะนั่งดูเพื่อนๆแถวบ้านอายุรุ่นราวคราวเดียวกันเตะฟุตบอล เกิดพลาดฟุตบอลมาโดนศรีษะทำให้ตนเองล้มลงศรีษะฟาดกับพื้น แต่ตนเองไม่ได้บอกทางบ้านเนื่องจากสมาชิกในครอบครัวออกไปทำงาน จนกระทั่งเวลาผ่านไป 1 วัน ตนเกิดอาการปวดศรีษะขึ้นมาอย่างรุนแรง บิดาและมารดาได้ไปหาหมอบ้านเพื่อนำยามาต้มกิน แต่แล้วอาการไม่ทุเลาแถมปวดศรีษะรุนแรงกว่าเดิมบิดาและมารดาซึ่งพอมีเงินเหลืออยู่บ้าง จึงได้ตัดสินใจพาไปหาหมอที่โรงพยาบาลสุไหงปาดี และหมอได้ส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก ซึ่งหมอลงความเห็นต้องทำการเอกซเร สมองอย่างละเอียด แต่เครื่องมือในสมัยนั้นยังไม่ทันสมัยพอ จึงได้ส่งตัวต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์ จ.ยะลา เมื่อแพทย์ทำการตรวจอย่างละเอียดแล้ว พบว่าเลือดคลั่งในสมองต้องทำการผ่าตัดอย่างเร่งด่วน ซึ่งการผ่าตัดอาจจะมีผลกระทบต่อระบบการสั่งงานทางสมอง เนื่องจากอาการของตนอยู่ในขั้นอันตรายที่ไม่ได้เข้าทำการรักษาตั้งแต่แรก

 

นอกจากนี้นายอิสมาแอ ได้เล่าให้ฟังเพิ่มเติมอีกด้วยว่า ในที่สุดแพทย์โรงพยาบาลศูนย์ จ.ยะลา จึงได้ส่งตัวไปทำการผ่าตัดที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ ซึ่งกระบวนการต่างๆตั้งแต่เริ่มมีอาการเจ็บป่วยเข้ารับการผ่าตัดและพักฟื้นต้องใช้ระยะเวลานานเกือบ 2 ปี จนตนได้กลับมาอาศัยอยู่ที่บ้านตามเดิม โดยขาทั้ง 2 ข้าง รวมทั้งมือซ้าย มีอาการชาและไม่มีแรง แต่ก็พยายามฝืนเดินและหยิบฉวยสิ่งของ แล้วตนก็กลับไปสู่การเรียนหนังสือที่โรงเรียนดั่งเดิมเช่นกัน และจู่ๆขาทั้ง 2 ข้างรวมทั้งมือซ้ายเริ่มมีอาการชามากขึ้น ทางโรงเรียนจึงแนะนำให้ตนหยุดการเรียนเป็นการชั่วคราว เนื่องจากไม่ต้องการให้ใช้ชีวิตที่ลำบากมาเรียนหนังสือ จากนั้นตนจึงหยุดเรียนหนังสือแบบถาวร และกลายเป็นคนพิการต้องใช้หัวเข่าทั้ง 2 ข้างเดินแทนเท้า และมีมือขวาข้างเดียวที่ใช้ช่วยเหลือตัวเองในการดำรงชีวิตประจำวัน

และชีวิตของนายอิสมาแอ ได้เริ่มพลิกผันในช่วงปี พ.ศ. 2558 เมื่ออายุ 28 ปี หรือ 4 ปีให้หลัง เมื่อนายสุทธิพงษ์ บินเจ๊ะมุ นายก อบต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี ได้มอบรถจักรยาน 3 ล้อ แบบใช้มือโยกแทนการใช้เท้าถีบให้กับนายอิสมาแอ และนายอิสมาแอ ได้ใช้เป็นพาหนะในการประกอบอาชีพเรื่อยมา ด้วยการไปรับสินค้าจากชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน อาทิ ผักผลไม้ตามฤดูกาล รวมไปถึงข้าวเกรียบและถั่วทอด ที่ชาวบ้านได้แบ่งเปอร์เซ็นต์ให้จากรายได้ที่ขายในแต่ละวันคิดเป็นร้อย 20 ซึ่งในแต่ละวันนายอิสมาแอ จะมีรายได้โดยเฉลี่ยประมาณ 100 บาท

 

ผู้สื่อข่าวได้ติดตามชีวิตประจำวันของนายอิสมาแอ ตั้งแต่การตื่นนอนจากบ้านพัก ในช่วงเวลา 06.00 น. หลังจากนั้นได้ใช้มือขวาที่ใช้การได้ข้างเดียวใส่เสื้อผ้า และเดินด้วยเข่าแทนเท้ามาขึ้นรถจักรยาน 3 ล้อ ที่จอดไว้หน้าบ้านพัก จากนั้นได้ใช้มือโยกค้นโยกของรถจักรยาน 3 ล้อ แทนการใช้เท้าถีบ ไปรับสินค้าจากชาวบ้านในหมู่บ้าน โดยชาวบ้านจะเป็นคนขนส่งสินค้ามาจัดวางไว้บริเวณต่างๆของรถ เมื่อแล้วเสร็จนายอิสมาแอ จะใช้มือโยกรถจักรยาน 3 ล้อ ตระเวนขายสินค้าภายในหมู่บ้าน และมุ่งหน้าไปขายสินค้าที่ตลาดสดเทศบาลตำบลปะลุรู อ.สุไหงปาดี ซึ่งมีระยะทางประมาณ 15 ก.ม. โดยนายอิสมาแอจะตะโกนประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านทราบว่า สินค้าในวันนี้มีอะไรจำหน่ายบ้าง และเมื่อถึงเวลา ประมาณ 20.00 น.ของทุกวัน นายอิสมาแอ ก็จะโยกรถจักรยาน 3 ล้อ เพื่อไปเคลียร์สินค้าที่จำหน่ายได้ในแต่ละวันกับชาวบ้านที่เป็นเจ้าของสินค้า ก่อนที่จะโยกรถจักรยาน 3 ล้อกลับบ้านพักผ่อน

แต่ชีวิตของนายอิสมาแอ ถือว่ามีชีวิตโชคดีกว่าคนอื่นๆ ที่มีนายอาณัติ ปะลุรักษ์ อายุ 62 ปี ซึ่งเปิดร้านจำหน่ายข้าวแกง ที่มีความสนิทสนมกับครอบครัวของนายอิสมาแอ ตั้งแต่นายอิสมาแอ มีอายุเยาว์วัย โดยนายอิสมาแอ จะเรียกนายอาณัติ ว่า พ่อ อย่างเต็มปากเนื่องจากนายอาณัติ ได้ให้การช่วยเหลือครอบครัวยามขัดสน พร้อมทั้งได้อุดหนุนสินค้าของนายอิสมาแอ ที่นำมาตระเวนขาย เพื่อนำไปประกอบอาหารขายในแต่ละวัน แถมนายอิสมาแอ เมื่อหิวข้าวในแต่ละวันก็จะโยกรถจักรยาน 3 ล้อ คู่ชีพ ไปรับประทานอาหารที่ร้านของนายอาณัติ เป็นประจำ ซึ่งนายอาณัติ ก็รักนายอิสมาแอ เหมือนลูกหลานคนหนึ่ง

นายอาณัติ เปิดเผยว่า ปีเดะ เป็นเด็กที่น่าสงสารเป็นคนกตัญญูรู้คุณพ่อแม่ ตั้งแต่เด็กๆชอบช่วยเหลือผู้อื่น ตอนอายุประมาณ 9 ขวบ ปีเดะ ก็เกิดอุบัติเหตุทางร่างกายอย่างที่เห็น มีความอุตส่าห์เลี้ยงตนเองและครอบครัว ค้าขายผลไม้ตามฤดูกาลถั่วข้าวเกรียบ เป็นต้น การค้าขายนั้นรถจักรยานก็เริ่มที่จะเสื่อมสภาพ จึงขอความอนุเคราะห์จากผู้ใจบุญ ช่วยเหลือเป็นทุนซื้อรถพาหนะและทุนการในใช้จ่ายยามเจ็บป่วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหล่า K-pop บุกชาร์ตเพลง Circle Chart ประจำรายเดือน-รายสัปดาห์

คนฮอตของเดือนเมษายนสุดร้อนแรงนี้! จะมาเปิดเผยอันดับชาร์ตรายเดือนและรายสัปดาห์ล่าสุด! ของชาร์ต Circle Chart สุดโหดเกาหลีใต้

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า