มรณภาพแล้ว “พระมงคลนนทวุฒิ” (เก๋ ถาวโร) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ สิริอายุ 106 ปี 86 พรรษา

แห่อาลัย “พระมงคลนนทวุฒิ” (เก๋ ถาวโร) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี มรณภาพอย่างสงบ ณ โรงพยาบาลเมโย กรุงเทพฯ สิริอายุรวม 106 ปี 86 พรรษา

7 ส.ค. 60 เวลา 06.00 น. ศิษยานุศิษย์รับแจ้งข่าวการมรณภาพของ พระมงคลนนทวุฒ (เก๋ ถาวโร) หรือหลวงปู่เก๋ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ จ.นนทบุรี ที่โรงพยาบาลเมโย โศกเศร้าสิ้นแล้วพระนักพัฒนาที่ชาวเมืองนนทบุรีและปริมณฑลให้ความเลื่อมใสศรัทธา เตรียมเคลื่อนศพบำเพ็ญกุศลที่วัดปากน้ำ

ประวัติของหลวงปู่เก๋ ถาวโร ชื่อเดิม เก๋ โพธิ์จั่น เกิดเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. พ.ศ. 2455 ณ บ้านเลขที่ 17/3 หมู่ 5 ต.ไทรม้า อ.เมือง จ.นนทบุรี ศึกษาจนสำเร็จชั้นประถมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียนวัดไทรม้า และเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์บวชเป็นสามเณรอยู่นานหลายปีจนกระทั่งสึกออกมาทำนาทำไร่หาเลี้ยงครอบครัวเมื่ออายุได้ 17 ปี

จากนั้นเมื่ออายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ ได้เข้าพิธีอุปสมบท ณ วัดโตนด ต.บางกร่าง อ.เมือง จ.นนทบุรี มีพระอุปัชฌาย์คือ พระครูชุ่ม เจ้าอาวาสวัดประชารังสรรค์ ต.บางกร่าง อ.เมือง จ.นนทบุรี, พระอาจารย์คำ เป็นพระกรรม วาจาจารย์ และพระอธิการเผื่อน เป็นพระอนุสาวนาจารย์

เส้นทางของ “หลวงปู่เก๋ ถาวโร” หรือ “พระมงคล นนทวุฒิ” หมั่นศึกษาด้านธรรมะ อาทิ การออกธุดงค์ปลีกวิเวก และในปีพ.ศ.2480 สามารถสอบได้นักธรรมชั้นโท จากนั้นได้โอกาสไปศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกบาลี ที่วัดเฉลิมพระเกียรติ กระทั่ง 2 ปีถัดมา พระอาจารย์จุ้ย เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี มรณภาพลง “หลวงปู่เก๋” ได้รับความไว้วางใจจากคณะสงฆ์ให้ย้ายมาดำรงตำแหน่งรักษาการเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ในปี พ.ศ.2482 และดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสอย่างเป็นทางการ ในอีก 2 ปีต่อมา

ผลงานของ “พระมงคลนนทวุฒิ” (เก๋ ถาวโร) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ

– พ.ศ.2495 เป็นผู้อุปถัมภ์สร้างโรงเรียนวัดปากน้ำพิบูลสงคราม
– พ.ศ.2493 เป็นเจ้าคณะตำบลบางเขน
– พ.ศ.2542 เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะตำบลบางเขน
– พ.ศ.2496 เป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะตำบลชั้นตรีที่ พระครูนนทกิจพิบูลย์
– พ.ศ.2506 เป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นโท ในราชทินนามเดิม
– พ.ศ.2511 เป็นพระครูสัญญาบัตรเทียบผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวงชั้นเอก ในราชทินนามเดิม
– พ.ศ.2519 เป็นพระครูสัญญาบัตรเทียบผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวงชั้นพิเศษ ในราชทินนามเดิม
– พ.ศ.2552 เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ในราชทินนามที่ พระมงคลนนทวุฒิ

นอกจากชื่อเสียงเรื่องความเคร่งครัดในกฎระเบียบตามพระธรรมวินัย อาทิ กำหนดให้มีการทำวัตรเช้า-เย็นตลอดปี วันพระทุกกึ่งเดือน พระภิกษุต้องลงทำสังฆกรรมสวดปาฏิโมกข์, ห้ามเล่นการพนันทุกชนิดภายในบริเวณวัด ทำให้เกิดความเลื่อมใสศรัทธาอย่างเปี่ยมล้นจากพุทธศาสนิกชนในวงกว้างชื่อเสียงของ หลวงปู่เก๋ ถาวโร คือความเข้มงวดที่อยู่ในหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า

นอกจากนี้หลวงปู่เก๋ยังมีชื่อเสียงในส่วนของการเป็นพระเกจิอาจารย์เรืองวิทยาคมชื่อดังในด้านพุทธคุณเมตตา มหานิยม ที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากพระผู้เฒ่าหรือพระหลวงตาสมัยก่อน ได้รับการนิมนต์ให้ร่วมพิธีปลุกเสกในงานพุทธาภิเษกวัตถุมงคลชื่อดังมากมายจนเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ที่สมบูรณ์ต่อการเคารพบูชา

หลังข่าวการมรณภาพของ “พระมงคลนนทวุฒิ” (หลวงปุ่เก๋ ถาวโร) จึงได้ชื่อว่าเป็นเจ้าอาวาสวัด ที่มีอายุยืนยาวที่สุด สิริอายุรวม 106 ปี 86 พรรษา ถือเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญของวงการพุทธศาสนาไทยที่สร้างความเศร้าโศกแก่บรรดาลูกศิษย์ และผู้ที่เคารพบูชา

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ

มั่วจัด! ดาราสาว ลั่น ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ หลังถูกแชร์ว่อนโซเชียล

ดาราสาวชื่อดัง ลั่น มั่วจัดไปพัก! ไม่เคยเขียนคำคมแบบนี้ลงเฟซบุ๊ก หลังถูกชาวเน็ตแห่แชร์ว่อนโซเชียล

ระทึก! นักท่องเที่ยวภูเก็ต ถูกคลื่นซัดจมน้ำ ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้

สุดยอด! ไลฟ์การ์ดภูเก็ต รุดเข้าช่วยนักท่องเที่ยว 3 คน จมน้ำหลังถูกคลื่นซัด ว่ายกลับเข้าฝั่งไม่ได้ ล่าสุด นำส่ง รพ. อาการปลอดภัยแล้ว

ยิว ฉัตรมงคล ฟาดแรง! ปม เจนนี่ โดนฉกเงินครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก

ยิว ฉัตรมงคล โพสต์ฟาดแรง! ปมภรรยา เจนนี่ รัชนก โดนคนใกล้ตัวฉกเงินจำนวนครึ่งล้าน ลั่น เจอแต่คนหน้าไหว้หลังหลอก แถมยังแทงข้างหลัง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า