ระดับน้ำหน้าสันเขื่อนลำคันฉูเริ่มทรงตัว เตือนตั้งสติอย่าแตกตื่น

สถานการณ์เขื่อนลำคันฉู จ.ชัยภูมิ ทะลักท่วมบ้านเรือนชาวบ้านหลายหลังคาเรือน ตอนนี้ระดับน้ำหน้าสันเขื่อนลดระดับลงแล้ว แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างใกลิชิดไว้ก่อนตลอด 24 ชม. คาดว่าอีกไม่เกิน 3-4 วันนี้สถานการณ์น่าจะดีขึ้น

หลังจากฝนตกต่อเนื่องมานานกว่าสัปดาห์จนทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนลำคันฉู อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ไหลท่วมบ้านเรือนประชาชน ต.บ้านเพชร ได้รับความเสียหายกว่า 100 หลังคาเรือน และพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมเป็นวงกว้างแล้วกว่า 1,000 ไร่ ล่าสุด เจ้าหน้าที่ทหารจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประจำ จ.ชัยภูมิ นำถุงยังชีพประกอบด้วยน้ำดื่ม ข้าวสาร อาหารแห้ง มอบให้กับประชาชนผู้ประสบภัย พร้อมมอบหมายให้ทหารในพื้นที่คอยให้การช่วยเหลือช่วยขนย้ายสิ่งของมีค่าของชาวบ้านขึ้นสู่ที่สูงไว้ก่อน และให้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบนเทือกเขาพังเหย ยังจะส่งผลให้มีปริมาณน้ำในเขื่อนลำคันฉูต้องรองรับน้ำป่าไหลหลากเข้ามาเพิ่มเติมอีกจำนวนมากในช่วงนี้อย่างต่อเนื่องด้วย

ซึ่งแม้ว่าช่วงเย็นวานนี้ (24 ส.ค.61) ปริมาณน้ำล้นสันเขื่อนลำคันฉูจะลดระดับลงแล้ว แต่บางส่วนยังมีเส้นทางน้ำด้านอื่น ๆ ที่จะไหลผ่านพื้นที่ชุมชนโดยตรง บริเวณรอยต่อ ต.บ้านเพชร และตำบลใกล้เคียงใน อ.บำเหน็จณรงค์ อีกจำนวนมาก โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องฝากแจ้งเตือนประชาชน คอยช่วยกันติดตามสถานการณ์และการแจ้งเตือนจากทางอำเภอและจังหวัดอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งคาดว่าหากไม่มีฝนตกหนักลงมาในพื้นที่ จะสามารถกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ไม่เกิน 3-4 วัน

ขณะที่ จ.พิจิตร ฝนที่ตกหนักทำให้คลองสากเหล็ก ซึ่งเป็นคลองสาขาใน อ.สากเหล็ก ที่รับน้ำจากเทือกเขาในเขต อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก มีปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นและกระแสน้ำไหลแรงจนเต็มคลอง ทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกัน เทศบาลตำบลสากเหล็ก เร่งกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำเพื่อทำการระบายน้ำในคลอง ป้องกันน้ำล้นท่วมบ้านเรือนประชาชนในเขตชุมชน ทั้งนี้ จ.พิจิตร ยังคงเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเตรียมความพร้อมทั้งกำลังพลและเครื่องมือเครื่องจักร รับสถานการณ์หากเกิดน้ำท่วมในพื้นที่

ส่วนใน จ.เชียงราย ผลพวงของฝนที่ตกหนักตั้งแม่เมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้แม่น้ำหลายสายในจังหวัดโดยเฉพาะแม่น้ำกก ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักที่ไหลมาจาก อ.ท่าตอน จ.เชียงใหม่ ผ่าน 5 อำเภอของ จ.เชียงราย ก่อนจะไหลลงแม่น้ำโขงที่บ้านสบกก อ.เชียงแสน เพิ่มระดับสูง มีสีขุ่น และไหลเชี่ยวกราก โดยพบว่าน้ำในแม่น้ำกกล้นตลิ่งเข้าท่วมร้านอาหารที่ตั้งอยู่สองฝั่งแม่น้ำกก ภายในเขตเทศบาลนครเชียงรายแล้ว บางจุดระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร จนบางร้านขนย้ายทรัพย์สินไปไว้ในที่สูงไม่ทัน และต้องปิดกิจการชั่วคราวจนกว่าระดับน้ำจะลดลง นอกจากนั้น น้ำยังไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางเกษตรในส่วนของไร่ข้าวโพดใน ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย และ ต.ท่าข้าวเปลือก อ.แม่จัน ซึ่งผลพวงของน้ำโขงที่มีระดับสูง ก็ได้หนุนน้ำจากแม่น้ำกกให้ไหลระบายไหลลงแม่น้ำโขงเป็นไปอย่างล่าช้า ทำให้น้ำกกล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ทั้งสองฝั่งขยายเป็นวงกว้างอย่างต่อเนื่อง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า ระบุว่า ประเทศไทยมีฝนตกชุกหนาแน่น กับมีฝนตกหนักบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ที่ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย สำหรับทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปมณฑลฝูเจี้ยน ประเทศจีน และเกาะไต้หวัน ขอให้ตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางด้วย เนื่องจากมีพายุดีเปรสชันอยู่ใกล้บริเวณดังกล่าว ซึ่งพายุลูกนี้ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย ขณะที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งส่วนมากในช่วงระหว่างบ่ายถึงค่ำ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า