รำลึก 27 ปี “สืบ นาคะเสถียร” 1 กันยายน การจากไปของตำนานผืนป่าและสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

ในทุกปีเมื่อถึงวันที่ 1 กันยายน คนไทยทุกคนคุ้นชินกับชื่อ สืบ นาคะเสถียร ชายผู้เป็นตำนานแห่งผืนป่าและสัตว์ป่า วีรกรรมการอุทิศชีวิตเพื่อแลกกับการปกป้องธรรมชาติให้ดำเนินไปในแนวทางที่ถูกต้องยังคงตราตรึงและกลายเป็นจิตวิญญาณเตือนสติบุคคลทุกหมู่เหล่ามาจนถึงปัจจุบัน

เหตุใดการตัดสินใจยิงตัวตายของ สืบ นาคะเสถียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2533 ถึงเป็นที่โจษจันและสร้างแรงกระเพื่อมระดับชาติ ท่านสืบสะสางงานและเขียนพินัยกรรมก่อนทำอัตวินิบาตกรรมเป็นความตั้งใจเพื่อเรียกร้องให้ผู้คนหันมาดูแลธรรมชาติ ซึ่งทั้งหมดมีต้นเหตุมาจากแรงกดดันจากการทำงานที่ สืบ นาคะเสถียร ต่อสู้เพื่อผืนป่ามาตลอดไม่ว่าจะเป็นปัญหาการล่าสัตว์ของกลุ่มบุคคลที่มีอิทธิพล, เจ้าหน้าที่ป่าไม้ถูกยิงตาย หรือการเป็นแกนนำคัดค้านการสร้างเขื่อนที่ส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่า ฯลฯ และยังเป็นผู้เดินเรื่องต่อองค์การยูเนสโกผลักดันให้ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรและอุทยานแห่งชาติห้วยขาแข้งขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเพื่อเป็นหลักประกันว่าผืนป่าที่ท่านหวงแหนจะไม่ถูกทำลายหรือกลายสภาพเป็นอย่างอื่นในอนาคต

มันสำคัญมากกับการผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ซึ่งจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์และถือเป็นหัวใจของความอยู่รอดของทุกสิ่งมีชีวิตในโลก “ห้วยขาแข้ง” เป็นป่าที่มีพื้นที่ขนาดกว่า 1 ล้าน 6 แสนไร่เศษ เต็มไปด้วยสัตว์ป่าหายากจำนวนมาก เช่น กระทิง วัวแดง ควายป่า นกยูงไทย สมเสร็จ เสือโคร่ง เสือดาว ช้างป่า ฯลฯ และนี่คือสิ่งที่ สืบ นาคะเสถียร เฝ้าดูแล และดาหน้าชนกับทุกปัญหามาตั้งแต่วันแรกที่เข้ารับตำแหน่งหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า คำถามคือท่านทำเพื่อใคร? ถ้าไม่ใช่เพื่อส่วนรวม และส่งต่อความสมบูรณ์ของระบบนิเวศจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน

ในวันที่ 1 กันยายน 2560 จึงเป็นวันประวัติศาสตร์ที่คนไทยจะรำลึกถึงท่านสืบ นาคะเสถียร สัญลักษณ์แห่งผืนป่าและสัตว์ป่า ขอบคุณและสืบทอดเจตนารมณ์ สำหรับบทความนี้คาดหวังเพียงให้ประชาชนทั่วไปตระหนักถึงความสำคัญของธรรมชาติส่งต่อความปรารถนาดีนี้ต่อให้เยาวชน และคนรุ่นใหม่ เพื่อเป็นเครื่องการันตีว่าธรรมชาติจะอยู่คู่กับมนุษย์ไปอีกยาวนาน

 

ประวัติสืบ นาคะเสถียร 
สืบ นาคะเสถียร คือใคร ท่านมีนามเดิมชื่อ “สืบยศ” เกิดวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2492 ที่ตำบลท่างาม อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี เป็นบุตรชายคนโตในพี่น้อง 3 คน ของนายสลับ นาคะเสถียร แลนางบุญเยี่ยม นาคะเสถียร จบการศึกษาปริญญาตรีจากคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พ.ศ. 2514 ระดับปริญญาโท สาขาวิชาวนวัฒน์วิทยา ที่คณะวนศาสตร์ มหาลัยเกษตรศาสตร์ สำเร็จการศึกษาในปีพ.ศ.2518 ก่อนบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งพนักงานป่าไม้ตรี กองอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมป่าไม้

หลังกลับมาจากการไปศึกษาระดับปริญญาโท สาขาอนุรักษ์วิทยาที่มหาวิทยาลัยลอนดอน ประเทศอังกฤษ พ.ศ.2524 กลับมารับตำแหน่งหัวหน้าเขต ห้ามล่าสัตว์ป่า บางพระ และพ.ศ.2526 ดำรงตำแหน่งนักวิชาการ กองอนุรักษ์สัตว์ป่า ไทม์ไลน์สำคัญเริ่มขึ้นในปีพ.ศ.2529 สืบ นาคะเสถียร เข้าปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าโครงการอพยพสัตว์ป่าตกค้างในพื้นที่อ่างเก็บน้ำ เขื่อนรัชชประภา (เขื่อนเชี่ยวหลาน)  จังหวัดสุราษฏร์ธานี ท่านได้ทุ่มเทในการกู้ชีวิตสัตว์ป่าที่หนีภัยน้ำท่วม ด้วยตนเองทั้งที่ไม่เห็นด้วยกับการสร้างเขื่อนที่ส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่า จากการทำงานชิ้นดังกล่าวสืบ นาคะเสถียรเริ่มเข้าใจ ปัญหาทั้งหมดอย่างถ่องแท้ เขาตระหนักว่าลำพังงาน วิชาการเพียงอย่างเดียว ย่อมไม่อาจหยุดยั้งกระแส การทำลาย ป่าและสัตว์ป่าอันเป็นปัญหา ระดับชาติได้ ดังนั้น เมื่อมีกรณี รัฐบาลจะสร้างเขื่อนน้ำโจน ในบริเวณทุ่งใหญ่ฯ สืบจึงโถมตัวเข้าคัดค้านเต็มที่

ช่วงชีวิตสำคัญของ สืบ นาคะเสถียรคือการเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าเขต รักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี เมื่อปี 2532 ก่อนเดินหน้าผลักดันให้ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร และห้วยขาแข้งขึ้นทะเบียนมรดกโลกได้สำเร็จ

1 กันยายน พ.ศ.2533 สืบ นาคะเสถียร สั่งเสียลูกน้อง คนสนิท และเขียนจดหมายสั่งลา 6 ฉบับ หลังสะสางทุกอย่างเรียบร้อยจึงตัดสินใจยิงตัวตายเพื่อเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหันมาดูแลรักษาป่า เสียงปีนนัดนั้นในป่าลึกที่ห้วยขาแข้งยังคงดังกึกก้องมาถึงปัจจุบันและกลายเป็นตำนานวันสืบ นาคะเสถียร จวบจนทุกวันนี้

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ปารีณา ซึ้งใจ! ปรี่คุกเข่าก้มกราบ ‘บิ๊กป้อม’ มาร่วมงานศพพ่อ

ปารีณา คุกเข่าก้มกราบ ‘บิ๊กป้อม’ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ้งใจ ให้เกียรติมาร่วม งานศพพ่อทวี ด้าน ‘ชวน – หญิงหน่อย’ เดินทางร่วมไว้อาลัยด้วย

เอส กันตพงศ์ อัปเดตชีวิตครั้งแรก! เผย ความทรงจำในอดีต กลับมาไม่เต็มร้อย

เอส กันตพงศ์ อัปเดตชีวิตครั้งแรก ผ่านรายการ เที่ยงบันเทิงสด ครั้งแรก หลังผ่านมรสุมจากอาการป่วยโคม่า เผย ความทรงจำในอดีตกลับมาแค่ 20 %

ที่แท้! วงจรปิดจับภาพ ลูกน้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’ ปลดป้าย-ขนของออกจากสำนักงาน

นึกว่าใครทำ! ลูกน้อง “บิ๊กโจ๊ก” เองที่ปลดป้าย พร้อมกับขนของ ออกจากสำนักงาน หลังถูกนายกรัฐมนตรี เซ็นออกจากราชการ พ้นตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.

สิ่งที่ต้องรู้! หากนำ ‘แรงงานต่างด้าว’ เข้ามาทำงานในประเทศ

สิ่งที่ HR ควรรู้ก่อนนำ แรงงานต่างด้าว เข้ามาทำงานในประเทศไทย ต้องหายังไง และต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง จึงจะถูกกฎหมาย

ไม่ยอม! Source Music ดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนาม LE SSERAFIM

ต้นสังกัด Source Music เตรียมดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดในนามของเกิร์ลกรุ๊ป LE SSERAFIM ที่ถูกข้อความเท็จโจมตีจาก “มินฮีจิน”

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า