รุกแนวเขตอุทยาน! บุกจับรีสอร์ทชาวม้งลั่น “เขตผ่อนผัน”

เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานสนธิกำลังบุกจับรีสอร์ทชาวเขาเผ่าม้ง ใจกลางอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ทางขึ้นยอดเขาภูลมโลสถานที่ชมดอกนางพญาเสือโคร่งชื่อดัง
วานนี้ (26 ม.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ม.10 ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 สนธิกำลังเจ้าหน้าสายตรวจสำนัก 11 กรมอุทยานฯ ตำรวจภูธรนครไทย ตำรวจสืบสวน จว.พิษณุโลก และตำรวจภูธรภาค 6 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองร่วม 50 นาย เดินทางไปยังรีสอร์ทฮ่องก๋าฮิลล์ โฮมสเตย์ ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า โดยมี นายผ้า แซ่หว้า อายุ 38 ปี เป็นผู้ครอบครองรีสอร์ทดังกล่าว


ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ร่วมกันตรวจสอบรังวัดแนวเขต เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 60 ผลปรากฏว่าแปลงที่ดินฮ่องก๋าโฮมเสตย์ อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จำนวน 8 ไร่เศษ พบสิ่งปลูกสร้าง 10 หลังก่อสร้างลักษณะเป็นรีสอร์ทที่พัก คือ ที่พักให้เช่า 5 หลัง ห้องน้ำ 2 หลัง ที่พักคนงาน 1 หลัง และร้านอาหาร ซึ่งไม่ใช่บ้านลักษณะโฮมสเตย์ ตั้งอยู่บนยอดเนินเขาสูง ระดับความสูง 1,000 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล ทางขึ้นไปยอด “ภูลมโล” แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ซึ่งถือว่าเป็นการกระทบกระเทือนต่อการรักษาป่า และพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ไม่เป็นพื้นที่อยู่ในข่ายได้รับผ่อนผันเพื่อพิสูจน์สิทธิ์ในพื้นที่ครอบครองตามมติคณะรัฐมนตรี
ทั้งนี้ นายผ้า แซ่หว้า อ้างว่า รีสอร์ทดังกล่าวอยู่ในเขตผ่อนผัน ทำกินมานานหลายปี จึงมีปัญหาปากเสียงถกเถียงกับเจ้าหน้าที่นานนับชั่วโมง ต่อมาเจ้าหน้าที่และ นายผ้า ไปดูหลักเขตอุทยานฯ แต่ นายผ้า กลับไม่พอใจ อ้างว่าเจ้าหน้าที่อุทยานเพิ่งนำเสาหลักเขตอุทยานมาปักใหม่ กระทั่งเจ้าหน้าที่เห็นพร้องว่าการกระทำดังกล่าวของ นายผ้า ผิดกฎหมาย


นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 กล่าวว่า นายผ้า ผู้ครอบครองก็มีสิทธิ์กล่าวอ้างแต่ข้อมูลพิกัดแผนที่ทั้งหมดทั้งในเขตอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เจ้าหน้าที่เป็นผู้จัดทำ ขอยืนยันว่าที่ดิน นายผ้า อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทั้งหมดและไม่ใช่อยู่ในเขตผ่อนผันให้ราษฎรทำกิน กรณีอ้างว่าอยู่มานานก็ผ่อนผันให้ทำกินไม่ได้ให้สร้างถาวรวัตถุ แต่สิ่งที่พบวันนี้กลับเป็นรีสอร์ทเปิดให้เช่าเป็นหลังและร้านอาหาร ซึ่งเพิ่งสร้างเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมาจึงต้องรอคำสั่งรื้อถอนในที่สุด

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สรุปดราม่า นักศึกษาสาวปี 3 ม.ดัง ก่อเหตุ ปาดคอแฟนหนุ่มที่หอกอล์ฟวิว

สรุปให้! ปมดราม่าเหตุอุกอาจ นักศึกษาสาวปี 3 ก่อเหตุปาดคอแฟนหนุ่มจนเข้า ICU ที่หอกอล์ฟวิว ด้านมหาวิทยาลัยกำลังตรวจสอบข้อเท็จจริง

ผัวช็อก! เมียฆ่าลูกชายวัย 2 ขวบ ก่อนผูกคอตายตาม หลังทะเลาะกันหนัก

สาวเมียนมาน้อยใจผัว พาลูกชายวัย 2 ขวบ หนีออกจากบ้านที่ภูเก็ต ก่อนพาไปสังหารในสวนปาล์ม แล้วผูกคอตัวเองตายตาม

กลับมาอีกครั้ง! “ซองแจ BTOB” ปล่อยซิงเกิลเดี่ยว หลังอยู่ต้นสังกัดใหม่

“ซองแจ BTOB” กลับมาอีกครั้งในฐานะศิลปินเดี่ยว และจะปล่อยซิงเกิลแรกของเขา “EXHIBITION : Look Closely” ให้ตื่นตาตื่นใจอีกครั้ง!

ผญบ.ฟินแลนด์ ตอบปมดรามาสมบัติ 100 ล้าน แบ่งให้ แพรวพราว จริงไหม ?!

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ตอบปมดรามาสมบัติ 100 ล้าน ในรายการ แฉ แบ่งให้อดีต แพรวพราว แสงทอง จริงไหม ?!

บิ๊ก ทองภูมิ วิ่งหนีซาแซง เจอตามถึงโรงแรม ลั่น ไม่รู้จะทำยังไงแล้ว !

บิ๊ก ทองภูมิ โพสต์คลิปวิดีโอวิ่งหนีซาแซง เผยเจอตามติดมานาน บางทีตามถึงโรงแรม เจ้าตัวท้อไม่รู้จะแก้ปัญหานี้ยังไงแล้ว!

จะดีแค่ไหนหากมี ยาสีฟันที่ช่วยลดการเกิดฟันผุ ให้ลูกน้อยได้

ฟันผุกับเด็ก เป็นของที่แทบจะคู่กันมาตลอด ต่อให้ผู้ปกครองพยายามดูแลดีแค่ไหน แต่ก็อาจจะไม่ได้ถูกต้องหรือดีพอจนเกิดฟันผุขึ้นได้!!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า