วัดตะเคียน จ.นนทบุรี ลอยอังคารกระดูกสัตว์จรจัดที่มูลนิธิฯ เก็บมาฝากเผากว่า 700 ตัวแล้ว

วัดตะเคียน จ.นนทบุรี จัดพิธีประกอบการกุศล ลอยอังคารกระดูกสัตว์เลี้ยงแสนรัก และสัตว์จรจัดจำนวนกว่า 700 ตัวเพื่อให้ไปเกิดในภพภูมิที่ดี ชี้ช่วยเหลือสังคมเพราะสัตว์เลี้ยงก็มีจิตใจเหมือนกับคน

6 ก.พ.60 ที่วัดตะเคียน ม.3 ถ.นครอินทร์ ต.บางคูเวียง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี พระครูสมุห์สงบ กิตติญาโณ เจ้าอาวาสวัดตะเคียน พร้อมพระใบฎีกาวรชาต สํวโร พระเลขาเจ้าอาวาส ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่กู้ภัยเก็บสัตว์ มูลนิธิหลวงปู่แย้ม ปราณี ทำพิธีประกอบการกุศล ลอยอังคารกระดูกสัตว์เลี้ยงแสนรัก และสัตว์จรจัด ที่เสียชีวิตและได้ทำพิธีฌาปณกิจจากที่วัด จำนวนกว่า 700 ตัวให้กับคืนสู่ ธรรมชาติเพื่อให้ไปเกิดในภพภูมิที่ดีกว่าตามวัตถุประสงค์ของเจ้าของสุนัข

สำหรับพิธีดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 10.30 น. หลังจากทำพิธีทางศาสนาที่วัดคะเคียน ทรงคณะได้เดินทางโดยเรือไปยังบริเวณทางสามแพร่งแม่น้ำเจ้าพระยา หน้าเกาะเกร็ด ต.ปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี นำเอาเถ้ากระดูกที่เหลือจากการเผาบรรดาร่างสัตว์เลี้ยงแสนรักของญาติโยม รวมทั้งสรรพสัตว์จรจัดต่าง ๆ ที่ทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ ได้ออกไปตระเวนเก็บตามถนนและตามที่ประชาชน โทร.แจ้งมาในพื้นที่ จ.นนทบุรี และทางวัดได้มีบริการฌาปณกิจที่วัดตะเคียน ซึ่งเปิดให้บริการแก่ประชาชนคนรักสัตว์มาตั้งแต่เดือน ต.ค.58 จนถึงปัจจุบัน มีจำนวนกว่า 700 ตัว ไปทำพิธีลอยเถ้ากระดูกคืนสู่ธรรมชาติ

พระครูสมุห์สงบ กล่าวว่า สำหรับโครงการให้บริการฌาปณกิจสัตว์เลี้ยงแสนรักนี้เห็นว่ามีญาติโยมจำนวนมากที่รักและผูกพันกับสัตว์เลี้ยงชนิดต่าง ๆ เมื่อสัตว์เลี้ยงเหล่านั้นล้มตายลงก็เศร้าโศกดังญาติหรือลูกหลานตายจากไปหลายคน อยากให้พระสงฆ์มาสวดมาติกา-บังสุกุลให้แก่สัตว์เลี้ยงเหล่านั้นเช่นเดียวกับพระสวดให้ผู้ล่วงลับ ตนเองจึงมาคิดทำโครงการนี้ขึ้นเพื่อถวายเป็นกุศลแก่ หลวงปู่แย้ม อดีตเจ้าอาวาสวัดตะเคียน โดยใช้ชื่อว่า “โครงการมูลนิธิหลวงปู่แย้มปราณี” เก็บสัตว์เลี้ยงแสนรักฌาปนกิจโดยเริ่มประกาศให้บริการเผาร่างสัตว์เลี้ยงทุกชนิดตั้งแต่ ก.ค.58 เริ่มเผาครั้งแรก ต.ค.58 หมาแมวที่ถูกรถชนตายตามท้องถนนทั่วพื้นที่ จ.นนทบุรี ที่เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ รับแจ้งมาหรือตระเวนออกไปพบก็จะเก็บเอามาเผาให้ เป็นการช่วยเหลือสงเคราะห์ให้แก่สัตว์จรจัด

เจ้าอาวาสวัดตะเคียน ยังกล่าวอีกว่า ส่วนเจ้าของสัตว์เลี้ยงบางรายอยากจะนิมนต์พระสงฆ์สวดมาติกา – บังสุกุลจำนวน 4 รูป ทางวัดก็ดำเนินการให้ ส่วนจะถวายปัจจัยเท่าไรก็แล้วแต่ศรัทธา เจ้าของสัตว์ที่ต้องการเก็บกระดูกไปทางวัดก็จะจัดใส่ห่อไว้ให้เจ้าของ ส่วนรายไหนไม่ต้องการทางวัดก็เก็บห่อเอาไว้ ก่อนจะเอาไปทำพิธีลอยเถ้ากระดูกให้ในแม่น้ำเจ้าพระยาคืนสภาพสู่ธรรมชาติต่อไป ที่ตนเองทำโครงการนี้เพื่อทำบุญอุทิศกุศลให้ท่าน หลวงปู่แย้ม อดีตเจ้าอาวาสที่ล่วงลับไปแล้ว เป็นการช่วยเหลือสังคม ขจัดมลพิษ

ทางด้าน พระใบฎีการวรชาติ สํวโร พระเลขานุการเจ้าอาวาสวัดตะเคียน กล่าวเพิ่มเติม วัดตะเคียนให้บริการเผาร่างสัตว์ต่างตลอด 1 ปีที่ผ่านมามีทั้ง หมา แมว นก กระรอก กระต่าย โดยจะเผาตั้งแต่เวลา08.00 – 17.00 น. ทุกวัน แรก ๆ เริ่มให้บริการมีร่างสัตว์มาเผาวันละ 5-8 ตัว ใช้เวลาเผาร่างละ 45นาที มีเมรุแยกต่างหากจากเตาเผาของคน บางวันต้องเผาติดต่อกันถึง 8 ร่าง ทำให้เตาร้อนมากจนเสียต้องปิดซ่อมแซม ปัจจุบันได้สร้างเตาเผาใหม่เพิ่มอีก 1 เตา ราคา 6 แสนกว่าบาท ก่อสร้างเมรุด้วยตกราคาล้านกว่า ๆ มีระบบกำจัดมลพิษ รวมปัจจุบันทางวัดมีเตาเผาสัตว์จำนวน 2 เตา ประชาชนที่ต้องการใช้บริการ ติดต่อแจ้งมาได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 08-8672-5196 ทางวัดมีรถของมูลนิธิหลวงปู่แย้มวิ่งไปรับร่างสัตว์เลี้ยงถึงบ้านนอกพื้นที่ จ.นนทบุรี ก็ได้ แต่ถ้าเป็นแจ้งเหตุหมาแมวถูกรถชนตายขอแค่ในพื้นที่ จ.นนทบุรี เท่านั้น เนื่องจากทางวัดไม่มีตู้เย็นสำหรับเก็บแช่ร่างสัตว์ที่ล้มตาย ถ้าเจ้าหน้าที่ดูแลกลับบ้านหลัง 17.00 น. ก็ต้องหยุดเผา จะต้องรอไปเผาวันรุ่งขึ้น

สำหรับโครงการฌาปณกิจสัตว์และกู้ภัยเก็บศพสัตว์ ทั้งสัตว์เลี้ยงและสัตว์จรจัด ทางวัดจัดทำขึ้นเพื่อเป็นการสงเคราะห์สัตว์และบริการให้กับประชาชนที่รักสัตว์ และช่วยเหลือสังคมในการเก็บสัตว์ที่เสียชีวิตและถูกทิ้งอย่างอนาถา เพื่อไม่ให้ส่งกลิ่นเหม็นและเป็นมลพิษกับประชาชนที่ผ่านไปมา ถือเป็นการช่วยเหลือสัตว์ที่เป็นสิ่งมีชีวิต จิตใจเหมือนกับคน ไม่ได้หวังผลกำไรจากการจัดตั้งขึ้น ผู้ที่ประสงค์จะให้ทางวัดไปบริการรับศพสัตว์สามารถติดต่อได้ที่วัดตะเคียง ตามเบอร์โทรที่แจ้งไว้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

โฮ่งมาก! BABYMONSTER สร้างกระแสต่อเนื่องด้วยเพลงเดบิวต์ ‘SHEESH’

BABYMONSTER สร้างกระแสจากเพลงเดบิวต์ ‘SHEESH’ บนแพลตฟอร์มเพลงชั้นนำทั่วโลก ได้น่าตกใจสำหรับน้องใหม่ K-pop

สลด! 2 หนูน้อย ชวนกันมาตกปลา ลงเล่นน้ำในบ่อดิน จมน้ำดับคู่

ดับคู่! เหตุสลด 2 หนูน้อย วัย 7 ขวบและ 9 ขวบ ชวนกันไปตกปลา ลงเล่นน้ำ ในบ่อดินลึก 6 เมตร พบเป็นศพจมน้ำเสียชีวิต

บีม ศรัณยู ประกาศเลิกกัญชาถาวร! หลังใช้จนสารเคมีในสมองหลั่งเพี้ยน ?!

บีม ศรัณยู โพสต์ประกาศขอเลิกกัญชาถาวร หลังเจ้าตัวใช้เยอะจนสารเคมีในสมองหลั่งเพี้ยน มีอาการเริ่มพูดวนไปมา จนจำเรื่องที่พูดไม่ได้

ขนลุก! เพจดังเดินหน้าแฉ นางงามมือที่ 3 บุกตบเมียหลวง หลังประกวดจบ

ขาเผือกมุงด่วน! เมื่อเพจดังเดินหน้าแฉแหลก นางงามมือที่ 3 บุกตบเมียหลวงกลางงานสงกรานต์ หลังประกวดจบ งานนี้รู้แล้วอึ้งมาก

อุ๊ย! เพจดังทิ้งบอมบ์ นางงามมือที่ 3 หยุมหัวเมียหลวง ในงานสงกรานต์ ?

เพจดัง ผู้หญิงเป็นเพศที่ฮาร์ดคอ เตรียมแฉ นางงามมือที่สาม บุกหยุมหัวเมียหลวง กลางงานสงกรานต์ ทำชาวขาเผือกเมนต์สนั่น!

มีลุ้น! “พัคอึนบิน” พิจารณาซีรีส์ใหม่ “The B Team” ของผู้กำกับมือทอง “ยูอินซิก”

“พัคอึนบิน” (Park Eun Bin) อาจจะร่วมงานอีกครั้งกับผู้กำกับ “Extraordinary Attorney Woo” สำหรับซีรีส์เรื่องใหม่!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า