วัดเลียบจัดทอดกฐินแม่หม้าย หนึ่งเดียวในสงขลา

วัดเลียบ จ.สงขลา สร้างความฮือฮาด้วยการจัดทอดกฐินแม่หม้ายหรือที่ภาษาใต้เรียกว่า “ฐินแม่หม้าย” เป็นครั้งแรก เนื่องจากมีคนมาจองเพื่อทอดกฐินแล้วไม่มาทอด ทำให้วัดเป็นหม้ายกฐิน และเจ้าภาพที่มาทอดแทนก็เป็นแม่ม่าย เลยกลายเป็นกฐินแม่หม้าย และยอดเงินจากการทอดกฐินแม่หม้ายเกือบ 9 แสนบาท

วัดเลียบ เขตเทศบาลนครสงขลา จ.สงขลา ได้จัดให้มีการทอดกฐินที่แปลกและแตกต่างจากที่อื่นและจัดขึ้นเป็นครั้งแรกของวัดเมื่อวันนี้ (31 ต.ค.60) นั่นคือ การทอดกฐินแม่หม้าย หรือที่ภาษาถิ่นใต้เรียกว่า “ฐินแม่หม้าย” พร้อมกับเขียนป้ายประชาสัมพันธ์ติดไว้ริมกำแพงวัดเป็นสำเนียงใต้ว่า “ฐินแม่หม้าย ๓๑ ตุลาคม ทอดที่วัดเลียบสงขลา”

ทั้งนี้ บรรยากาศภายในงานเนืองแน่นไปด้วยประชาชนที่มาร่วมบุญทอดกฐินแม่หม้ายและส่วนใหญ่ก็จะเป็นสาวแก่แม่หม้าย นำโดย นางจิตร เรืองดิษฐ์ อายุ 55 ปี ซึ่งเป็นเจ้าภาพและเป็นแม่หม้ายจริง ๆ ด้วย ทั้ง ๆ ที่เป็นวันธรรมดาไม่ใช่วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ แต่มีผู้คนมาร่วมกันทำบุญอย่างเนืองแน่น ได้เงินทำบุญไม่ใช่น้อย ๆ เพราะยอดรวมเงินจากการทอดกฐินแม่หม้ายในครั้งนี้ทั้งหมด 887,209 บาท

ส่วนที่มาของการทอดกฐินแม่หม้ายซึ่งหลายคนสงสัยว่าทำไมต้องใช้ชื่อว่ากฐินแม่หม้าย นางจิตร ในฐานะเจ้าภาพบอกว่า เนื่องจากที่ผ่านมามีคนมาจองเพื่อทอดกฐินที่วัดเลียบแต่ไม่มาทอดตามที่นัดไว้ ทำให้วัดเลียบเป็นหม้ายกฐิน ทางวัดจึงได้แก้เคล็ดด้วยการจัดทอดกฐินแม่หม้ายแทน ส่วนผู้ที่มาร่วมก็มีทั้งสาวแก่แม่หม้ายและประชาชนทั่วไปแต่ส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิง

ด้าน พระอนุวาที ภิกขุ เจ้าอาวาสวัดเลียบ บอกว่า เหตุที่เรียกชื่องานนี้ว่า กฐินแม่หม้าย ก็เพราะคุณโยมที่เป็นประธานทอดกฐินในครั้งนี้เป็นแม่หม้ายจริง ๆ ประกอบกับวัดเลียบเป็นหม้ายกฐินจากคนที่นัดไว้แต่ไม่มาทอด จึงได้ตั้งชื่อเรียกรวม ๆ กันเป็นกฐินแม่หม้ายเสียเลย เพราะจำง่ายและแปลกดีไม่เคยมีใครจัดมาก่อน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

อากาศร้อนเป็นเหตุ! ทำผัวป่วยจิตคลั่ง ฆ่าลูกเมีย ก่อนผูกคอตายตาม

หดหู่! ผัวป่วยจิตเจออากาศร้อนจัดจนคลั่ง ใช้ชะแลงฟาดเมีย-ลูก ดับคาบ้าน ก่อนโทรบอกญาติ แล้วผูกคอฆ่าตัวเองตายตาม

ระทึก! พ่อวูบขณะขับรถ ทำเสียหลักชนข้างทาง เหล็กเสียบทะลุรถ เจ็บยกครัว

ระทึก! พ่อวูบ หลังขับรถตู้พาครอบครัวไปเที่ยวทะเล ก่อนเสียหลักพุ่งชนเหล็กกั้นริมทางเสียบทะลุรถ บาดเจ็บยกครัว ลูกชายอาการสาหัส

แห่ส่องเลขเด็ด ผญบ.ฟินแลนด์ แฟนคลับปาโชคก้อนโต ให้ถึงหน้าเวที!

พาส่องเลขเด็ดของ ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ หลังมีแฟนคลับใจดี ถือลอตเตอรี่มาให้เจ้าตัวถึงหน้าเวที งานนี้เลขสวย ไม่ซื้อถือว่าพลาดสุดๆ

เตรียมขนย้าย “กากแคดเมียม” กลับบ่อฝังกลบ จ.ตาก คืนนี้ (29 เม.ย.)

เจ้าหน้าที่เตรียมขนย้าย “กากแคดเมียม” กลับบ่อฝังกลบ จ.ตาก คืนนี้ ล็อตแรกจำนวน 270 ตัน คาดเสร็จสิ้นภายใน 17 มิ.ย.

ผญบ.ฟินแลนด์ เล่านาทีเจอ แพรวพราว ลั่น ไม่ได้กดดัน เป็นแค่คนรู้จัก ?!

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ เล่าวินาทีเจอหน้า แพรวพราว หลังเลิกรา เผยไม่ได้รู้สึกกดดัน ตอนนี้เป็นแค่คนรู้จัก เป็นพ่อแม่ของลูก ยืนยันไม่ได้ทะเลาะกัน

ใจกล้ามาก! หนุ่มจับงูจงอางมือเปล่า หลังว่ายทวนน้ำ หานทท.

เปิดคลิปไวรัล! นักท่องเที่ยวหนีกระเจิง หลังจงอางว่ายทวนน้ำ หวังขึ้นแพเปียก เขื่อนแม่สรวย สุดท้ายได้หนุ่มใจเด็ดเข้าช่วย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า