สหกรณ์พิจิตรจับมือ ธกส. ซื้อข้าวชาวนาลดปัญหาราคาตกต่ำ

จากสถานการณ์ราคาข้าวเปลือกตกต่ำเหลือเพียงแค่ 6,200-6,500 บาทต่อตัน ทำให้ จ.พิจิตร พร้อมด้วยสหกรณ์ จับมือกับ ธกส. รับซื้อข้าวจากชาวนาเข้ายุ้งฉางโดยตรงเพื่อชะลอการขาย คาดอีก 2 เดือนราคาขยับขึ้นแน่นอน 

นายสมภพ สมิตะสิริ รองผู้ว่าราชการ จ.พิจิตร พร้อมด้วย นายเจริญ ทองหลอม สหกรณ์จังหวัดพิจิตร และ นายวิชาญ เทียมทัน ผอ.ธกส.พิจิตร พร้อมด้วยนายสมเกียรติ โสภณพงศ์พิพัฒน์ ผู้จัดการสหกรณ์ชาวนาวชิรบารมี และ นายศิริพงษ์ วรอภิญญาภรณ์ หรือ “เสี่ยโอ๊ค” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีบีเอสไรซ์มิลล์ จำกัด ต.เนินปอ อ.สามง่าม จ.พิจิตร ร่วมกันทำพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการสินเชื่อเพื่อการรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยสถาบันเกษตรกร ซึ่งเป็นโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี 60/61 โดยร่วมกันทำพิธีลงนามที่โรงสีทีบีเอสไรซ์มิลล์ จำกัด เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (14 มี.ค.61)

รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า เพื่อเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลในการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรที่ปลูกข้าวใน จ.พิจิตร จึงได้มีโครงการชะลอการขายข้าวเปลือกในช่วงออกสู่ตลาดในปริมาณมากเกินความต้องการของตลาด เพราะถ้าสินค้ามีมากราคาก็จะถูกลง ซึ่งเกษตรกรสามารถจำนำข้าวในยุ้งฉางของตนเองได้ แต่ปรากฏว่าเกษตรกรปัจจุบันนี้ส่วนใหญ่ไม่มียุ้งฉางของตนเอง ดังนั้น ธกส. จึงผ่อนปรนให้สถาบันเกษตรกรสามารถเป็นผู้รวบรวมผลผลิตของเกษตรกรเพื่อการจำนำกับ ธกส. ได้ อีกทั้งถ้าสถาบันเกษตรกรไม่มียุ้งฉางก็สามารถเช่ายุ้งฉางเอกชนในการเก็บรักษาข้าวเปลือกได้ ซึ่งสหกรณ์ชาวนาวชิรบารมี มีการดำเนินการขอสินเชื่อจากธกส.พิจิตร ในวงเงิน 36 ล้านบาท และรับข้าวเปลือกจากเกษตรกรจำนวน 395 ราย ปริมาณ 5,000 ตัน ดำเนินกิจกรรมมาตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2560 ถึง วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2561 ใมนการรวบรวมผลผลิต เพื่อชะลอการขายข้าวเปลือกและเก็บไว้ในโกดัง ซึ่งสหกรณ์ชาวนาวชิรบารมี มาทำการเช่าโกดังของ โรงสีทีบีเอสไรซ์มิลล์ จำกัด ในการเก็บข้าวเปลือกดังกล่าว

ในส่วนของราคาข้าวปัจจุบัน นายศิริพงษ์ วรอภิญญาภรณ์ หรือ “เสี่ยโอ๊ค”กรรมการผู้จัดการบริษัท ทีบีเอสไรซ์มิลล์ จำกัด เปิดเผยว่า วันนี้ราคารับซื้อข้าวเปลือกนาปรังรับซื้ออยู่ที่ตันละ 6,200-6,500 บาท เท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่ต่ำสุด ๆ แล้ว เนื่องจากในช่วงนี้ปริมาณข้าวในท้องตลาดยังคงมีมาก แต่คาดการณ์ว่าหลังจากนี้อีก 2 เดือน (ประมาณปลายเดือนพฤษภาคม – ต้นเดือน มิถุนายนนี้) มั่นใจว่าราคาข้าวเปลือกจะขยับสูงขึ้น อีกทั้งอยากจะขอแนะนำเกษตรกร หากต้องการปลูกข้าวนาปีในฤดูกาลหน้าที่จะถึงนี้ ขอให้ใส่ใจการดูแลผลผลิต รวมทั้งอยากให้ปลูกข้าวหนักซึ่งหมายถึงที่มีอายุตั้งแต่วันปลูกจนถึงวันเก็บเกี่ยวไม่น้อยกว่า 120 วัน เพราะข้าวหนักจะเป็นที่ต้องการของโรงสีข้าว ส่วนข้าวเบานั้น วันปลูกจนถึงวันเก็บเกี่ยวมีอายุแค่ 90 วัน เปลือกหนา เมล็ดข้าวมีแป้งน้อย ข้าวประเภทนี้โรงสีไม่ต้องการ ถึงจะช่วยรับซื้อก็จะได้ราคาถูกไม่คุ้มค่าในการปลูกดังกล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“อาจารย์เบิร์ด” ชี้ 4 วันเกิด การงาน – การเงิน รุ่งเรือง สำเร็จผล

อาจารย์เบิร์ด ธีรพงศ์ เผย ดวงเมษายน 2567 : 4 วันเกิด เป็นคนขยัน การเงินจะไม่ติดขัด มีเกณฑ์มีเงินก้อน มีโชคลาภเข้ามา

ปังเกิน! aespa เตรียมปล่อยเพลง ‘Get Goin’ สำหรับซีรีย์ ‘Fraggle Rock’ ของ Apple TV+

aespa ฮอตสุด ๆ จนหยุดไม่อยู่ เตรียมปล่อยเพลงประกอบซีรีส์เรื่อง ‘Fraggle Rock: Back to the Rock 2’ ของทาง Apple TV+

เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ โพสต์ครั้งแรก หลังถูกโยงข่าวลือ นางเอกหย่าสามี ?!

เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ เคลื่อนไหวโพสต์อินสตาแกรมครั้งแรก หลังถูกโยงข่าวลือ นางเอกเบอร์ใหญ่ย่องเซ็นใบหย่ากับสามี

ว๊ายตายแล้ว! ผญบ.ฟินแลนด์ ปาช็อตคู่ เบสท์ รักษ์วนีย์ งานนี้ FC จับจิ้นสนั่น

อุ๊ย! ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ปาโมเมนต์น่ารักคู่ เบสท์ รักษ์วนีย์ ขณะถ่ายทำรายการ รถรับผู้ งานนี้แฟนคลับแห่จับจิ้นสนั่น

จักรภพ เปิดใจ! หลังได้รับการประกันตัว ยอมรับคุยกับทักษิณ 1 ครั้ง

จักรภพ เปิดใจ หลังได้รับการประกันตัว 2 คดี พร้อมกลับมารับใช้ชาติ หากรัฐบาลทาบทาม ยอมรับคุยกับทักษิณครั้งนึงแล้ว

‘NewJeans’ ประกาศแผนการคัมแบ็คปลายปีนี้ พร้อมเดบิวต์ครั้งแรกในญี่ปุ่น!

NewJeans ได้วางแผนเตรียมตัวคัมแบ็ค และเดบิวต์ญี่ปุ่นครั้งแรกในปลายปีนี้ ที่สำคัญแฟน ๆ เตรียมเซอร์ไพรส์กับเวิร์ลทัวร์ครั้งแรกในปี 2025 ได้เลย!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า