หลังการตรวจค้นกากขยะอิเล็คทรอนิกส์ที่ถูกลักลอบนำเข้ามาโดยผิดกฎหมาย และตั้งเป็นกองมหึมาภายในบริษัทดับบลิว เอ็ม ดี ไทย รีไซคลิ้ง ที่จ.ฉะเชิงเทรา ที่ผ่านมา จนมีการขยายผลถึงต้นตอถึงแหล่งการนำเข้า และทราบว่าเป็นการนำเข้ามาทางท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ทำให้วันนี้ จึงมีการสนธิกำลังทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ หลังมีการสั่งอายัดตู้คอนเทนเนอร์ ที่ระบุว่า เป็นเศษพลาสติก โดยกรมศุลกากรเอ็กซเรย์เบื้องต้นน่าจะไม่เป็นโลหะ จนมีการนำกำลังเข้าตรวจสอบในวันนี้

โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้คีบตัดเหล็กเพื่อเปิดกุญแจที่ล็อคไว้ด้านนอก ก่อนงัดประตูเปิดออก พบภายในกลับเป็นเครื่องเล่นเกมส์เก่า พร้อมแผงวงจริอเล็คทรอนิกส์ ซึ่งจัดว่าเป็นขยะอิเล็คทรอนิกส์ ที่กฎหมายห้ามนำเข้า ถือว่าเป็นการสำแดงเท็จของบริษัท ฮ่องเต้ พลาสติก จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี โดยมีทั้งหมด 2 ตู้คอนเทนเนอร์ ที่นำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่น หลังจากที่พบว่า บริษัทมีโควต้าในการนำเข้าปี 61 จำนวน 3,000 ตัน โดย พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. เผยว่า เจ้าหน้าที่จะแจ้ง 4 ข้อหา ได้แก่ สำแดงเท็จ หลีกเลี่ยงการเสียภาษีศุลกากร นำเข้าสินค้าต้องห้าม และ มีโทษหนักจำคุก 10 ปี หรือปรับ 5 แสนบาท หรือทั้งจำและปรับ และการนำเข้าวัตถุอันตรายชนิดที่ไม่ได้รับอนุญาต โดยจะดำเนินคดีกับผู้บริหาร และนิติบุคคลของบริษัท

นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยังประสานกับกรมโรงงานและกรมศุลากรพบว่า มีอีกรายชื่อบริษัทอีกร่วม 100 บริษัทที่ต้องตรวจสอบหรือเอ็กซเรย์ การนำเข้า 100 % เพื่อสกัดกั้นกากขยะอิเล็คทรกนิกส์ หลังพบพฤติการณ์บาง   ส่วนที่เข้าข่ายต้องตรวจสอบอย่างละเอียด ขณะที่ นายบรรจง สุกรีฑา รองอธิบดีกรมโรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรม เผยว่า เวลานี้มี 7 บริษัทที่กรมโรงงานอนุญาตให้นำเข้าขยะเลคทรอนิกส์ และจากการสั่งสอบพบว่า มีบางบริษัทกระทำผิดเงื่อนไขและอาจจะถึงขั้นระงับใบอนุญาตด้วย

ขณะเดียวกัน กระทรวงอุตสาหกรรม กำลังหารือทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อสังคยานาการนำเข้าเศษพลาสติกและขยะอิเลคทรอนิกส์ทั้งระบบด้วย สำหรับการจัดการกากขยะอิเล็คทรอนิกส์นั้น เบื้องต้นหากยังอยู่ในขั้นตอนนำเข้าจะต้องผลักดันส่งคืนกลับประเทศต้นทาง โดยบริษัทที่นำเข้าต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด ส่วนในกรณีที่เป็นกากขยะอิเลครอนิกส์ที่พบนั้น จะต้องดำเนินกำจัดให้ถูกต้องตามกฎหมาย และถูกตามกรรมวิธี หากพบลักลอบเผาทำลาย หรือฝังกลบ ถูกดำเนินเพิ่มขึ้นด้วยฐานทำลายซ่อนเร้น และกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า