การเตรียมความพร้อมในการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลองในแต่ละจังหวัดขณะนี้มีความคืบหน้าไปมาก โดยช่วงนี้หลายจังหวัดได้ประกอบพิธีอัญเชิญนพปฎลสุวรรณฉัตรขึ้นประดิษฐานบนพระเมรุมาศจำลองเรียบร้อยแล้ว

เริ่มต้นกันที่ จ.อุดรธานี นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี เป็นประธานประกอบพิธีพราหมณ์ พิธีทางพระพุทธศาสนา และพิธีอัญเชิญนพปฎลสุวรรณฉัตร ขึ้นประดิษฐานบนพระเมรุมาศจำลองจังหวัดอุดรธานี โดยมีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้พิพากษา อัยการ ทหาร ตำรวจ และประชาชนชาวจังหวัดอุดรธานี ร่วมประกอบพิธี โดยมีพระธรรมวิมนมุนี เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี เจ้าอาวาสวัดมัชฌิมาวาส พระอารามหลวงเป็นประธานฝ่ายสงฆ์

สำหรับรูปแบบของพระเมรุมาศจำลองจังหวัดอุดรธานี มีลักษณะเป็นทรงบุษบก ปลายยอดเป็นนพปฏลสุวรรณฉัตร (ฉัตรทอง 9 ชั้น) ชั้นเชิงกลอน 7 ชั้น ซุ้มบันแถลงและซุ้มรังไก่ โครงสร้างองค์พระเมรุมาศจำลอง เป็นเหล็กประกอบทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาด 4.5 x 4.5เมตร ความสูงจากระดับพื้นถึงปลายยอดฉัตร สูง 22.35 เมตร ตั้งอยู่บนฐานย่อเก็จ บนพื้นยกทรงกลม เส้นผ่านศูนย์กลาง 16 เมตร ภายในประกอบด้วย แท่นวางดอกไม้จันทน์ และพระบรมฉายาลักษณ์ ขณะนี้การก่อสร้างดำเนินการไปแล้วกว่าร้อยละ 75 คาดว่าจะแล้วเสร็จตามกำหนดเวลา คือ วันที่ 15 ต.ค.60 ขณะที่เทศบาลนครอุดรธานีเตรียมนำดอกดาวเรืองที่เพาะไว้กว่า 15,000 ต้น มาประดับตกแต่งภูมิทัศน์โดยรอบพระเมรุมาศจำลอง ตามแผนงานที่วางไว้ก่อนหน้านี้เพื่อให้สวยงาม สมบูรณ์และสมพระเกียรติ โดยจะเร่งดำเนินการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

จ.ระนอง บรวงสรวงนพปฎลสุวรรณฉัตร

ส่วนที่สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง ซึ่งเป็นจุดที่ตั้งพระเมรุมาศจำลอง นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการ จ.ระนอง นำข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ประชาชนทุกหมู่เหล่า นักเรียน นักศึกษา ประกอบพิธีบรวงสรวงนพปฎลสุวรรณฉัตร พระเมรุมาศจำลอง โดยมีการประกอบพิธีทางสงฆ์และทางพราหมณ์ เริ่มจากการจุดธุปเทียนบูชาพระรัตนตรัย จุดธุปเทียนเครื่องทองถวายสักการะพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระสงฆ์ให้ศีล จากนั้นจุดเครื่องบวงสรวง พราหมณ์อ่านโองการบวงสรวง พระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ และประกอบพิธี โปรยข้าวตอกดอกไม้หน้า พระเมรุมาศจำลอง พร้อมทั้งได้มีการจัดแสดงระบำดาวดึงส์ตามแบบของกรมศิลปากรอีกด้วย

จ.ยะลา อัญเชิญนพปฎลสุวรรณฉัตร

ทางด้านบริเวณสนามโรงพิธีช้างเผือก เขตเทศบาลนครยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการ จ.ยะลา พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัด ส่วนราชการ และประชาชน ร่วมกันประกอบพิธีอัญเชิญนพปฎลสุวรรณฉัตร ขึ้นประดิษฐานสู่ยอดพระเมรุมาศจำลอง เพื่อใช้ในงานพระราชพิธีพระราชทานพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร โดยผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้มีการจุดธูปเทียน สักการะบูชา มีพระราชมงคลวุฒาจารย์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดยะลา ได้เจิมนพปฎลสุวรรณฉัตร โปรยดอกไม้และคล้องมาลัยที่ยอดนพปฎลสุวรรณฉัตร แล้วจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการยกนพปฎลสุวรรณฉัตรด้วยรถเครน ประกอบเข้าที่พระเมรุมาศจำลองเป็นอันเสร็จพิธี

ขณะที่การดำเนินการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลองของจังหวัดยะลา ขณะนี้มีความคืบหน้ากว่าร้อยละ 90 แล้ว ซึ่งหลังจากที่อัญเชิญนพปฎลสุวรรณฉัตรแล้ว เจ้าหน้าที่จะทำการตกแต่งพุ่มเสา และติดลาย พร้อมทั้งปรับภูมิทัศน์เพื่อความสวยงาม คาดว่าจะแล้วเสร็จในวันพรุ่งนี้ (10 ต.ค.)

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แฟนเฮ! 4MIX คอนเฟิร์มทัวร์คอนเสิร์ตบราซิลครั้งแรก! พร้อมเดินหน้าทัวร์ยุโรปในปี 67

โกอินเตอร์สุดๆ 4MIX สร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่! กับทัวร์คอนเสิร์ตประเทศบราซิลครั้งแรก พร้อมเผยแพร่เพลง T-POP ให้ทั่วโลกรู้จัก

‘บุ้ง ทะลุวัง’ ทรุดหนัก! น้ำหนักลดไปกว่า 20 โล ล่าสุดหน้าท้องหด

อัปเดต! อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” หลังประท้วงอดอาหารเข้าวันที่ 61 ค่าโพแทสเซียมตกเหลือ 2.5 จนหลังหุ้มกระดูก แต่ยังยืนยันจะอดอาหารต่อ

ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนเมษายน 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เช็กเลย!

ไบรท์ ทูเดย์ (Bright Today) พาเช็ก ปฏิทินวันพระ – วันโกน เดือนเมษายน 2567 ตรงกับวันใดบ้าง เตรียมฟังธรรมมะ สวดมนต์ สะสมบารมีบุญ

เผยภาพ ALLY-PINK SWEAT$ ซิงเกิลใหม่ Make It Hot เตือน 4 เมษานี้ อากาศจะร้อนสุดขั้ว!

เตือน 4 เมษานี้ อากาศจะร้อนสุดขั้ว! กับซิงเกิลสุดพิเศษ Make It Hot ของสาวน้อย “แอลลี่-อชิรญา” feat. “Pink Sweat$”

6 ราศี ค้าขายร่ำรวย โชคลาภมั่งมี พร้อมแจกคาถามหาลาภ

มูออนไลน์ by ดวงD เผย ดวงโชคลาภ เมษายน 2567 : 6 ราศี ค้าขายร่ำรวย ลาภผลมากมาย กำไรก้อนโต พร้อมแจกคาถาหลวงพ่อแฉ่ง วัดบางพัง

ช็อกวงการ! อแมนด้า ประกาศปิดฉากรัก 6 ปี แฟนหนุ่มอังกฤษ

ปิดฉากรักอีกคู่! อแมนด้า ชาลิสา ออบดัม ประกาศยุติความสัมพันธ์ 6 ปี แฟนหนุ่มอังกฤษ งานนี้ทำเอาแฟนๆ ช็อกกันเป็นแถบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า